“เพื่อไทย”วุ่น เปิดศึกแย่งเก้าอี้รมต. “สุริยะ” ขอนั่งคมนาคม

16 ส.ค. 2566 | 21:21 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2566 | 21:25 น.
2.6 k

“เพื่อไทย”วุ่นแล้ว เกิดศึกแย่งเก้าอี้รมต.ขึ้นในพรรค “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ”สายตรงคนแดนไกลต่อรองขอนั่ง “คมนาคม” แลกเสียงส.ว.หนุน “เศรษฐา” เป็นนายกฯ เบียดโควต้าเดิมของ “ประเสริฐ” เลขาฯพรรค พร้อมดับความหวัง “ภูมิใจไทย”

วันนี้(16 ส.ค. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ได้เกิดปัญหาการแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีเกิดขึ้นในพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล  โดยกลุ่ม 2 ส. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน พยายามวิ่งต่อรองขอตำแหน่ง รมว.คมนาคม จาก นายใหญ่คนแดนไกล 

เดิมเก้าอี้รมว.คมนาคม เป็นโควต้าของ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย 

 

โดย 2 ส.ให้เหตุผลว่า สามารถรวบรวมเสียงจาก ส.ว. เพื่อโหวตให้ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่ 22 ส.ค.2566 

นอกจากนี้ ยังมีส.ส.ในก๊วนทั้งในและนอกพรรค ของ 2 ส. ซึ่งสามารถสร้างเสถียรภาพให้กับรัฐบาลเพื่อไทยได้
การวิ่งต่อรองตำแหน่งของนายสุริยะ ยังเบียดความหวังในการต่อรองตำแหน่ง รมว.คมนาคม ของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้ขอนั่งในกระทรวงคมนาคมจากนายใหญ่คนแดนไกล เพราะเป็น 1 ใน 4 กระทรวง ที่พรรคภูมิใจไทยต่อรองขอเก้าอี้คมนาคมด้วย 

ก่อนนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหา นายทักษิณ ชินวัตร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายพิเชษฐ สถิรชวาล เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รมช.คมนาคม ,นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย และนายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัสแบบ A340-500 และแบบ A340-600 จำนวน 10 ลำ ในช่วงปี 2546-2547 ทำให้ บมจ.การบินไทย ได้รับความเสียหาย 

ขณะที่ นายสุริยะ ซึ่งดำรงตำแหน่งรมว.คมนาคม ขณะนั้น ไม่ได้ถูกแจ้งข้อกล่าวหา และ นายสุริยะ เคยตอบคำถามนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2566 ว่า "ก็ ป.ป.ช.ชี้มูลไว้แบบนั้น จะมาถามอะไรผมอีก" 

แต่ นายสุริยะ ไม่ได้ตอบคำถามในประเด็นที่ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดรัฐมนตรีว่าการฯ จึงไม่ถูกแจ้งข้อหา