เก็งสูตรรัฐบาล "เพื่อไทย" รวม พปชร. 278 เสียง ชูนายกฯ "ราศีสิงห์"

09 ส.ค. 2566 | 12:23 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ส.ค. 2566 | 12:35 น.

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" ผอ.ศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา ม.รังสิต เก็งสูตรจัดตั้งรัฐบาลที่ “เพื่อไทย" เป็นแกนนำ ขณะนี้รวมได้แล้ว 238 เสียง หากได้ 40 เสียงของพปชร.มาเพิ่ม จะรับประกันความสำเร็จแต่ต้องแลกมาด้วยตำแหน่งนายกฯที่น่าจะตกเป็นของ "คนราศีสิงห์"

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต และ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และอดีตลูกพรรคเสรีรวมไทย วิเคราะห์ความเป็นไปได้ใน การจัดตั้งรัฐบาล ของ พรรคเพื่อไทย ว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยสามารถรวมเสียงได้แล้ว 238 เสียง เหลือพรรคที่จะมาเติม 3 พรรค คือ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)

นายสมชัย มองความเป็นไปได้ที่ พปชร.40 เสียง และยังมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค จะเข้ามาร่วมรัฐบาล แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่ได้มีการเชิญอย่างเป็นทางการ แต่ พล.อ.ประวิตร ได้ให้สัมภาษณ์แล้วว่า "เดี๋ยวก็มาเอง" เพราะ 40 เสียงของ พปชร.หากได้มา ก็จะแถมเสียง สว. ในระดับรับประกันผลสำเร็จของการจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ของที่จะเอามาแลกนั้น จะเป็นของรักของหวงที่ใหญ่มาก

ส่วนกรณี 25 เสียงของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หากรวมเสียงที่มีตอนนี้ ก็จะได้เพิ่มเป็น 263 เสียง ถือว่าเกินครึ่งของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว  แต่ ปชป. ยังไม่สามารถประชุมพรรคเพื่อลงมติจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมรัฐบาลได้  เพราะนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ได้ลาออกไปแล้ว ต้องประชุมเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ก่อน

ขณะที่ 36  เสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ซึ่งไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว  ปรารถนาเข้าร่วมรัฐบาลแบบตั้งเงื่อนไขน้อย  แต่ต้นทุนการเมืองสูงสำหรับเพื่อไทย  และไม่แน่ว่าจะมีเสียง สว.แถมมาอย่างเพียงพอหรือไม่

ดังนั้น ความเป็นไปได้  238 + 40 ของพปชร. = 278 เสียง น่าจะเป็นคำตอบ โดยมีนายกรัฐมนตรี "ราศีสิงห์" ซึ่งนายสมชัยไม่ได้บอกชื่อว่าเป็นใคร แต่สื่อเช็คดูแล้ว ไม่ใช่นายเศรษฐา ทวีสิน ที่เกิด 15 กุมภาพันธ์ จึงอาจจะเป็นพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เกิด 11 สิงหาคม หรือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่เกิด 21 สิงหาคม มากกว่า ทั้งนี้ ตามหลักโหราศาสตร์ ราศีสิงห์ คือผู้ที่เกิดระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม - 22 สิงหาคม

สำหรับฝ่ายค้านนั้น คาดน่าจะมี 221 เสียง ได้แก่

  • พรรคก้าวไกล (กก.) 150 เสียง
  • พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) 6 เสียง
  • พรรคเป็นธรรม (ปธ.) 1 เสียง
  • รทสช. 36 เสียง
  • ปชป. 25 เสียง
  • และพรรคที่มีสส.หนึ่งเสียงในสภาอีก 3 พรรค