"จิรัชยา สัพโส" ส.ส.รุ่นใหม่ สีสันสภาวัน โหวตนายกฯ

19 ก.ค. 2566 | 16:07 น.
อัปเดตล่าสุด :19 ก.ค. 2566 | 18:04 น.

ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียด ในการประชุมสภาในวันโหวตนายกฯ มีบรรดาส.ส.สาวรุ่นใหม่ หลายคน สร้างสีสันให้ห้องประชุมสภา คลายความเคร่งเครียดได้บ้าง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อโหวตเลือก “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีรอบสองเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา  แม้นายพิธา ไปไม่ถึงฝั่ง เพราะไม่สามารถโหวตซ้ำกับการโหวตนายกฯรอบแรก ซึ่งขัดข้อบังคับ ข้อ41  ทำให้บรรยากาศการประชุมตึงเครียดยิ่งขึ้น

แต่อีกด้านหนึ่งในห้องประชุมสุริยัน มีบรรดาส.ส.สาวหน้าใหม่ หลายคนที่ทั้งในซีกฝ่ายค้าน และรัฐบาลชุดเดิม  สร้างสีสันให้ห้องประชุมสภา ไม่ให้เคร่งเครียดจนเกินไป

น.ส.จิรัชยา สัพโส ส.ส.สกลนคร เขต 3 จากพรรคเพื่อไทย

ในจำนวนนี้มีส.ส.หญิง จากพรรคเพื่อไทยที่เห็นแล้วต้องสะดุดตา    
เธอคือ  “แจม-จิรัชยา สัพโส” ส.ส.สกลนคร เขต 3 จากพรรคเพื่อไทย  ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูนัก แต่เมื่อเห็นนามสกุล “สัพโส” เดาได้ไม่ยาก!! 

"แจม" เป็นลูกสาวคนเดียวของ “พัฒนา สัพโส” ส.ส. สกลนคร 3 สมัย ของพรรคเพื่อไทย 

เธอเริ่มทำกิจกรรมทางการเมือง ด้วยการพบปะชาวบ้านมานานก่อนเลือกตั้งแล้ว  เพราะความใกล้ชิดกับคุณพ่อ และมีสายเลือดนักการเมืองเต็มตัว การลงพื้นที่ อ.พังโคน ,อ.พรรณานิคม, อ.นิคมนํ้าอูน และ อ.ภูพาน  ทำให้เธอดูเธอโดดเด่น ในสมรภูมิการหาเสียงเลือกตั้งขณะนั้น

ตระกูล สัพโส เป็นตระกูลดังใน ต.ไฮหย่อง อ.พังโคน จ.สกลนคร ทำให้ “แจม” รู้จักชาวบ้านเป็นอย่างดี  ช่วงก่อนลงสมัคร ส.ส.เธอเคยทำหน้าที่เป็นพิธีกร ในงานสัมมนาหลายครั้ง ผลการเลือกตั้งที่ออกมา เธอได้อันดับหนึ่ง กวาดไป 49,346 คะแนน  ส่วน “ภิญโญ ขันติยู”จากพรรคก้าวไกล ได้อันดับสอง 12,737 คะแนน  

ขณะที่คุณพ่อ “พัฒนา สัพโส”ที่ลงเลือกตั้งเขต 4 พรรคเพื่อไทย มาอันดับหนึ่ง 35,690 คะแนน  เลือกตั้งหนนี้ "สองพ่อ-ลูก ตระกูลสัพโส"  จูงมือเข้าสภาฯทั้งสองคน 
     

เมื่อส่องดูเพจ “จิรัชยา สัพโส” มีภาพน่ารักของครอบครัว “สัพโส”ฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ  27  ปี เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา 

ส.ส.หญิง พรรคเพื่อไทย

“แจม จิรัชยา” จบการศึกษา ปริญญาตรี Hotel and Restaurant Management มหาวิทยาลัยกรุงเทพ , ปริญญาโท MSc Digital Marketing, University of Southampton,UK

ประสบการณ์การทำงาน เคยเป็นที่ปรึกษาคณะอนุกรรมมาธิการการกระจายอำนาจและการปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ,กรรมการผู้จัดการบริษัท เจ เจ เอ็น คอลซัลแทนส์ จำกัด  และ Marketing Communication Coordinator โรงแรมอนันตรา ริเวอร์ไซด์

หลังเข้ารับหน้าที่ส.ส.เต็มตัว "จิรัชยา"  ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน  การจัดตั้งรัฐบาลใหม่เสร็จสิ้นโดยเร็ว เพื่อเข้ามาปัญหาความเป็นอยู่ โดยเฉพาะปัญหาหนี้สิน

 ถือว่าเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ แถมมีดีกรีนักเรียนนอก  ถือว่าเป็นส.ส.สาวที่อีสาน ที่น่าติดตามผลงานในสภาฯ อีกคนหนึ่ง