ค่ายมือถือ “AIS-TRUE” ห่วงใยน้ำท่วมเชียงราย เร่งดูสถานการณ์น้ำท่วม

12 ก.ย. 2567 | 11:17 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 11:36 น.

ค่ายมือถือ “AIS-TRUE” ห่วงใยน้ำท่วมฉับพลันเชียงราย เร่งดูแลระบบสื่อสารในสถานการณ์ฉุกเฉิน ออกมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนลูกค้าพื้นที่ประสบภัย

จากสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันในจังหวัดเชียงราย  กสทช. หรือ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ได้มอบหมายให้ค่ายมือถือ คือ AIS, TRUE และ DTAC ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าในพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในการติดต่อสื่อสารแม้ในยามวิกฤต

AIS ขยายเวลาชำระค่าบริการ

ขยายระยะเวลาการชำระค่าบริการสำหรับลูกค้ามือถือรายเดือนและลูกค้า AIS 3BB FIBRE 3 พร้อมขยายวันใช้งานให้กับลูกค้าระบบเติมเงินในพื้นที่ประสบอุทกภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ได้แก่ จ.เชียงราย อาทิ อำเภอ แม่สาย, ขุนตาล, พญาเม็งราย, จ.เชียงใหม่ อาทิ อำเภอแม่อาย, จ.ตาก , จ.สุโขทัย , จ.พิษณุโลก เป็นต้น โดยลูกค้า จะได้รับ SMS แจ้งการมอบการดูแลดังกล่าว

 

การดูแลระบบสื่อสารมือถือและเน็ตบ้าน

 เปิด War Room ตรวจสอบ เฝ้าระวังสถานีฐานในพื้นที่ประสบภัยอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกระจายทีมวิศวกร ไปยังพื้นที่เสี่ยงในภาคเหนือ และจัดเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น เครื่องปั่นไฟและน้ำมันให้พร้อมสำหรับการดูแลสถานีฐานในจุดเสี่ยง รวมถึงเตรียมรถสถานีฐานเคลื่อนที่ (COW) เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้บริการสื่อสารได้ต่อเนื่องอย่างดีที่สุด

การสนับสนุนหน่วยงานบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัย

•เข้าสนับสนุนสิ่งของจำเป็นต่อประชาชนในพื้นที่ประสบภัย โดยทีมงานเอไอเอส อุ่นใจ อาสา ได้ลงพื้นที่ปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง

นายประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ทรู  ได้จัดตั้งทีมปฏิบัติการพิเศษประจำ BNIC ศูนย์ปฏิบัติการเครือข่ายอัจฉริยะพร้อมด้วย AI ในภารกิจฉุกเฉินหรือ War Room เพื่อดูแลเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง ทีมงานได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งทีมทรูได้เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือ อุปกรณ์สำรอง และทีมเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลเสาสัญญาณตลอดเวลา

ทั้งนี้ เนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.เชียงราย ได้แจ้งตัดกระแสไฟฟ้าบางพื้นที่น้ำท่วมเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ทำให้เสาสัญญาณบางแห่งต้องปรับโหมดทำงานด้วยพลังงานแบตเตอรี่สำรองชั่วคราว ทีมเน็ตเวิร์กของทรูได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรถขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ เรือท้องแบน สำหรับนำเครื่องปั่นไฟฉุกเฉินเข้าพื้นที่เสาสัญญาณทันทีที่สถานการณ์อำนวยจากมวลน้ำป่าไหลแรงในพื้นที่

AIS ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

 

ทรู ช่วยเหลือน้ำท่วม

DTAC ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

DTAC น้ำท่วมเชียงราย

 

การเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ทรู คอร์ปอเรชั่น

  • จัดเตรียมรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว (COW)
  • เตรียมยานพาหนะทั้งรถและเรือท้องแบนสำหรับเข้าพื้นที่น้ำท่วม
  • จัดเตรียมแบตเตอรี่ เครื่องปั่นไฟฉุกเฉิน พร้อมทั้งอุปกรณ์สำรองเพื่อซ่อมแซมกรณีฉุกเฉิน
  • ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน
  • มาตรการช่วยเหลือลูกค้าจากทรู คอร์ปอเรชั่น

ขยายเวลาชำระค่าบริการ

  • ทรู ร่วมกับสำนักงาน กสทช. ได้ออกมาตรการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ลูกค้าในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม จังหวัดเชียงราย (รอรับ SMS ยืนยัน) ดังนี้
  • ขยายวันใช้งานให้ลูกค้าเติมเงินเพิ่มอีก 7 วัน และระงับการตัดสัญญาณ ขยายเวลาชำระค่าบริการแก่ลูกค้ารายเดือน ทรูมูฟ เอช ดีแทค ทรูออนไลน์ และทรูวิชั่นส์ เพิ่มอีก 7 วัน