ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ เตรียมปลดพนักงาน 30% ทั่วโลก

12 ก.ย. 2567 | 11:18 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ก.ย. 2567 | 11:27 น.

ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของโลก กำลังดำเนินการลดจำนวนพนักงานในหลายประเทศทั่วโลก โดยมีเป้าหมายลดพนักงานฝ่ายขายและการตลาดลง 15% และฝ่ายบริหารลงถึง 30% ในบางแผนก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัท ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน โทรทัศน์ และชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลก มีแผนลดพนักงานในต่างประเทศลงถึง 30% ในบางแผนก

โดยแหล่งข่าว 2 แหล่งระบุว่า ซัมซุงซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในเกาหลีใต้ได้สั่งการให้บริษัทย่อยทั่วโลกลดพนักงานฝ่ายขายและการตลาดลงประมาณ 15% และพนักงานฝ่ายบริหารลงถึง 30%

แหล่งข่าวหนึ่งรายกล่าวว่า แผนนี้จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ และจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงานทั่วทวีปอเมริกา ยุโรป เอเชีย และแอฟริกา แหล่งข่าวอื่นอีก 6 รายที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ยืนยันแผนการลดจำนวนพนักงานทั่วโลกของซัมซุง

ภาพประกอบข่าว ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าจะมีพนักงานจำนวนเท่าใดที่จะถูกเลิกจ้าง และประเทศและหน่วยธุรกิจใดจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

แหล่งข่าวขอสงวนนามเนื่องจากขอบเขตและรายละเอียดของการลดจำนวนพนักงานยังคงเป็นความลับ

ในแถลงการณ์ ซัมซุงกล่าวว่าการปรับจำนวนพนักงานที่ดำเนินการในสำนักงานต่างประเทศบางแห่งเป็นเรื่องปกติ และมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ บริษัทกล่าวว่าไม่มีเป้าหมายเฉพาะสำหรับแผนนี้ และเสริมว่าไม่ส่งผลกระทบต่อพนักงานฝ่ายผลิต

ตามรายงานความยั่งยืนล่าสุด ซัมซุงมีพนักงานทั้งหมด 267,800 คน ณ สิ้นปี 2566 และมากกว่าครึ่งหรือ 147,000 คนประจำอยู่ในต่างประเทศ

ภาพประกอบข่าว ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์

รายงานระบุว่า ส่วนใหญ่เป็นงานด้านการผลิตและพัฒนา ในขณะที่พนักงานฝ่ายขายและการตลาดมีประมาณ 25,100 คน และอีก 27,800 คนทำงานในด้านอื่นๆ

จำนวนพนักงานทั้งหมดที่อาจต้องออกจากหน่วยงานในอินเดียอาจสูงถึง 1,000 คน ซัมซุงมีพนักงานในอินเดียประมาณ 25,000 คน

แหล่งข่าวโดยตรงรายหนึ่งกล่าวว่า "คำสั่งระดับโลก" เกี่ยวกับการลดจำนวนพนักงานถูกส่งไปเมื่อประมาณสามสัปดาห์ที่แล้ว และหน่วยงานของซัมซุงในอินเดียได้เสนอเงินชดเชยให้กับพนักงานระดับกลางบางรายที่ลาออกในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ซีเอ็นบีซี รายงานว่า หนังสือพิมพ์เกาหลีใต้รายงานเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ในประเทศจีน ซัมซุงได้แจ้งพนักงานเกี่ยวกับการลดจำนวนพนักงานซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณ 30% ในหน่วยงานด้านการขาย

การลดจำนวนพนักงานเกิดขึ้นในขณะที่ซัมซุงกำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในหน่วยธุรกิจหลัก

ธุรกิจชิปซึ่งเป็นรายได้หลักของบริษัทฟื้นตัวจากภาวะถดถอยอย่างรุนแรงในอุตสาหกรรมช้ากว่าคู่แข่ง ซึ่งทำให้กำไรของบริษัทลดลงต่ำสุดในรอบ 15 ปีเมื่อปีที่แล้ว

ในเดือนพฤษภาคม ซัมซุงได้เปลี่ยนผู้บริหารแผนกเซมิคอนดักเตอร์ในความพยายามที่จะเอาชนะ "วิกฤตชิป" ขณะที่บริษัทพยายามไล่ตามคู่แข่งรายเล็กอย่าง SK Hynix ในการจัดหาชิปหน่วยความจำระดับไฮเอนด์ที่ใช้ในชิปเซ็ตปัญญาประดิษฐ์

ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม ซัมซุงกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงจากแอปเปิลและหัวเว่ยของจีน ในขณะที่บริษัทตามหลัง TSMC มานานในด้านการผลิตชิปตามสัญญา และในอินเดีย ซึ่งสร้างรายได้ให้ซัมซุงประมาณ 12,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี การนัดหยุดงานเรียกร้องค่าจ้างกำลังส่งผลกระทบต่อการผลิต

แหล่งข่าวรายหนึ่งที่คุ้นเคยกับแผนงานกล่าวว่า การลดจำนวนพนักงานเกิดขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการชะลอตัวของความต้องการผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีทั่วโลก เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว อีกแหล่งข่าวหนึ่งกล่าวว่าซัมซุงกำลังพยายามเพิ่มผลกำไรด้วยการประหยัดต้นทุน

อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนในทันทีว่าซัมซุงจะลดจำนวนพนักงานในสำนักงานใหญ่ในเกาหลีใต้หรือไม่ แต่คงเป็นการยากที่จะเลิกจ้างพนักงานในเกาหลีใต้ เนื่องจากเป็นประเด็นที่อ่อนไหวทางการเมือง ที่สำคัญ กลุ่มบริษัทซัมซุง เป็นนายจ้างรายใหญ่ที่สุดของประเทศและมีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจ

การลดจำนวนพนักงานอาจก่อให้เกิดความไม่สงบด้านแรงงานในประเทศด้วย สหภาพแรงงานเกาหลีใต้ที่ซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์เพิ่งนัดหยุดงานเป็นเวลาหลายวัน เรียกร้องค่าจ้างและสวัสดิการที่สูงขึ้น

ราคาหุ้นของซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นหุ้นที่มีมูลค่าสูงที่สุดของเกาหลีใต้ ซื้อขายในระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือนเมื่อวันพุธ ขณะที่นักวิเคราะห์บางรายปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทเมื่อเร็วๆ นี้ โดยอ้างถึงการฟื้นตัวที่อ่อนแอของความต้องการสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

ที่มา: รอยเตอร์,ซีเอ็นบีซี