Cell Broadcast คืออะไร หลัง ดีอี-กสทช. และ ค่ายมือถือ เปิดบริการต้นปี 2568

04 ก.ค. 2567 | 07:00 น.

Cell Broadcast คืออะไร หลัง ดีอี-กสทช. และ ค่ายมือถือ เตรียมเปิดบริการต้นปี 2568 ให้บริการทั้งระบบแอนดรอยด์ และ ระบบปฏิบัติการ iOS

จากกรณีที่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี , สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.,กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ทดสอบ "LIVE - Cell Broadcast Service" แจ้งเตือนภัยผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยเบื้องต้นระบบแอนดรอย์ด รองรับระบบ Cell Broadcast 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ กสทช. ร่วมมือกับ AIS เปิดตัวระบบเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือ Cell Broadcast Service (CBS) เจาะจงพื้นที่เหตุด่วนเหตุร้ายทันที พร้อมเชื่อมต่อศูนย์บัญชาการกลางของภาครัฐ แจ้งเตือนส่งข้อความเข้ามือถือทุกเครื่องที่อยู่ในพื้นที่เมื่อเกิดเหตุการณ์รุนแรง, กราดยิง และภัยพิบัติธรรมชาติ

Cell Broadcast คืออะไร
Cell Broadcast Service คือ ระบบการส่งข้อความ แบบกระจาย จากเสาโทรศัพท์ ไปยังโทรศัพท์มือถือหลายเครื่อง ในพื้นที่ของเสาสัญญาณ พร้อมกันทั้งหมดในรอบเดียวซึ่งจะทำให้การส่งข้อมูลเรื่องด่วนต่างๆ ทำได้รวดเร็ว ครอบคลุมทั้งพื้นที่ และเจาะจงพื้นที่ ถูกออกแบบมาเพื่อให้คำเตือนเกี่ยวกับแผ่นดินไหวและสีนามิ

ขณะที่ Cell Broadcast Service [CBS] คือระบบเตือนภัยบนมือถือระบบที่ออกแบบมาเพื่อส่งข้อความแจ้งเตือนฉุกเฉินบนมือถือ และการเตือนอื่นๆ จาก
หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบ
Cell Broadcast คืออะไร
 

ระบบเตือนภัยบนมือถือ CBS
หน่วยงานภาครัฐ ทำหน้าที่สร้างข้อความแจ้งเตือนและกำหนดพื้นที่เป้าหมาย โดยใช้ Cell Broadcast Entity (CBE) จากนั้นส่งข้อความไปยัง Cell Broadcast Center (CBC) ของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ

ขณะที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่  ต้องนำ CBC ประมวลผลข้อความระบเสาสัญญาณที่เกี่ยวข้องและส่งต่อไปยังเครือข่ายที่เชื่อมต่อไว้ เช่น 4G, 5Gเสาสัญญาณที่กำหนดจะกระจายข้อความแจ้งเตือนไปยังอุปกรณ์มือถือทั้งหมดในพื้นที่ที่กำหนด.