Google ทุ่ม 962 ล้าน พัฒนาทักษะความรู้ AI ในยุโรป

14 ก.พ. 2567 | 07:00 น.

Google ทุ่มเงิน 25 ล้านยูโร หรือกว่า 962 ล้านบาท ประกาศระดมทุนเปิดรับสมัครกลุ่มกิจการเพื่อสังคมและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร มาร่วมขยายหลักสูตรฝึกอบรม หนุนการเรียนรู้การใช้ AI ของคนในยุโรป

สำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า Google ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ได้ให้คำมั่นว่าจะมอบเงิน 25 ล้านยูโร (26.98 ล้านดอลลาร์) หรือประมาณ 962.5 ล้านบาท เพื่อเป็นการสนับสนุนให้ผู้คนในยุโรปได้เรียนรู้การใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการต่อยอดการทำงานและขยายขนาดบริษัทของตน

โดยได้มีการประกาศระดมทุนไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 กุมภาพันธ์ 2567) รวมถึงได้เปิดรับสมัครกลุ่มกิจการเพื่อสังคมและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรต่าง ๆ ที่สามารถช่วยในการเข้าถึงผู้ที่มีแนวโน้มจะได้รับประโยชน์จากการฝึกอบรมมากที่สุด ซึ่งทางบริษัทจะดำเนินการภายใต้โครงการ "Growth Academies" เพื่อสนับสนุนบริษัทต่าง ๆ ที่ใช้ AI ในการขยับขยายบริษัท และได้ขยายหลักสูตรการฝึกอบรม AI ออนไลน์ฟรีเป็น 18 ภาษา

"Growth Academies" โครงการพัฒนาทักษะความรู้ด้าน AI แก้ปัญหาความไม่เท่าเทียม 

Adrian Brown ผู้อำนวยการบริหารของ Center for Public Impact ซึ่งดำเนินโครงการไม่แสวงหาผลกำไรร่วมกับ Google เผย จากการวิจัยแสดงให้เห็นว่าประโยชน์ของ AI อาจทำให้ความไม่เท่าเทียมที่มีอยู่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน โครงการใหม่นี้จึงถูกจัดตั้งขึ้นมา โดยมีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้คนทั่วยุโรปสามารถพัฒนาความรู้ ทักษะ และความมั่นใจเกี่ยวกับการใช้ AI เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลัง 

Google ทุ่มเงินลงทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ สร้างศูนย์ข้อมูล ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น

เมื่อเดือนมกราคม 2567 Google ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 7,000 คนในสหราชอาณาจักร ได้ประกาศว่าจะสร้างศูนย์ข้อมูลนอกลอนดอนด้วยเงินลงทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ (35.7 ล้านบาท) เพื่อตอบสนองความต้องการด้านการบริการอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค

โดยศูนย์ข้อมูลดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ 33 เอเคอร์ (13 เฮกตาร์) ที่ Google ทำการซื้อมาในปี 2563 ซึ่งจะตั้งอยู่ในเมืองวอลแทมครอส (Waltham Cross) ห่างจากใจกลางลอนดอนไปทางเหนือประมาณ 15 ไมล์ (24.14 กม.) 

รัฐบาลอังกฤษพร้อมสนับสนุนให้ UK เป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยี

รัฐบาลอังกฤษได้ร่วมผลักดันให้มีการลงทุนโดยธุรกิจต่าง ๆ เพื่อช่วยจัดหาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต เช่น เทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ อีกทั้งยังกล่าวถึงการลงทุนของ Google ว่าเป็นฐานคะแนนเสียงแห่งความเชื่อมั่นอย่างมหาศาลในสหราชอาณาจักร

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี Rishi Sunak ได้กล่าวในแถลงการณ์ของ Google ว่า “การลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ของ Google เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสหราชอาณาจักรเป็นศูนย์กลางของความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีและมีศักยภาพในการเติบโตอย่างมาก” 

ตั้งศูนย์ข้อมูลฯ ช่วยสร้างงานและช่วยอนุรักษ์พลังงานที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน

ด้าน Ruth Porat ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Alphabet เจ้าของแหล่งที่ตั้งศูนย์ข้อมูลดังกล่าว เผย ศูนย์ข้อมูลใหม่นี้จะช่วยตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับบริการ AI และบริการคลาวด์ รวมถึงนำความสามารถในการประมวลผลที่สำคัญเข้ามาสู่ธุรกิจทั่วสหราชอาณาจักร ขณะเดียวกันก็เป็นการสร้างงานด้านการก่อสร้างและด้านเทคนิคได้อีกด้วย

ทั้งนี้ Google ยังกล่าวอีกว่า ความร้อนเหลือทิ้ง (ความร้อนที่เกิดจากเครื่องจักรหรือกระบวนการอื่นๆ ที่ใช้พลังงานเป็นผลพลอยได้จากการทำงาน) อันเกิดจากศูนย์ข้อมูลนี้ จะเป็นโอกาสในการอนุรักษ์พลังงานที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนท้องถิ่นอีกทางหนึ่ง

 

ขอบคุณที่มา : สำนักข่าวรอยเตอร์ / Reuters