ประธาน กสทช. ปิดประชุมบอร์ดกะทันหัน หลังถกโครงสร้างไม่ลงตัว

09 ส.ค. 2566 | 17:26 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ส.ค. 2566 | 11:23 น.
646

ประธาน กสทช. ปิดประชุมบอร์ดกะทันหัน หลังถกวาระปรับโครงสร้างองค์กรไม่ลงตัว หวั่นโครงสร้างผ่านต้องเริ่มต้นกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.ใหม่อีกรอบ ล่าสุดยังไม่เคาะ เลขาธิการ กสทช.

สืบเนื่องจากวันนี้ 9 สิงหาคม 2566 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. มีระเบียบวาระการประชุมครั้งที่ 16/2566 ตั้งแต่ เวลา 09.30 – 16.30 น. ณ ห้องประชุมสายลม 1121 อาคารอำนวยการ สำนักงาน กสทช.  ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้ (9 สิงหาคม 2566 )  ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณบุญใบชัยพฤษ์ ประธาน กสทช. ได้ปิดประชุมกะทันหัน เนื่องจากที่ประชุมบอร์ด กสทช. ทั้ง 7 คน ได้มีข้อถกเถียงเรื่องโครงสร้าง กสทช. ตามวาระที่ 4.43 (ร่าง) โครงสร้างของสำนักงาน กสทช. ซึ่งเป็นการปรับปรุงโครงสร้างเพื่อรองรับการหลอมรวมทางเทคโนโลยีให้เป็นไปตามกฎหมายที่เปลี่ยนไป และมุ่งเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการ รวมทั้งคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับบริการที่ดีขึ้น โดยให้มีสายงานตามฟังก์ชั่นการบริหารคลื่นความถี่ตามหลักสากลที่ ITU

 เนื่องจากที่ประชุมบอร์ด กสทช.มีความเห็นต่างในเรื่องนี้ ประธาน กสทช.หลังจากนั้นสั่งพักการประชุมและปิดประชุมกะทันหัน

 เหตุผลที่ปิดการประชุมกะทันหันเนื่องจาก ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณบุญใบชัยพฤษ์ ประธาน กสทช.อ้างระเบียบคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยข้อบังคับการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ.2555 ข้อ 45 ห้ามมิให้มีการหยิบยกประเด็นซึ่งที่ประชุมมีมติแล้วขึ้นมาพิจารณาใหม่ เว้นแต่กรรมการไม่น้อยกว่าสองในสามของจำนวนกรรมการทั้งหมดเห็นชอบตรงกันให้มีการพิจารณาใหม่อีกครั้ง

“เรื่องโครงสร้างคือการประชุม ตามข้อ 41(1) เพราะเป็นการพิจารณา ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ  มาตรา 58 การบริหารงานบุคคล และ 58(1) โครงสร้างสำนักงาน  หากโครงสร้างผ่านการอนุมัติ นั่นหมายความว่าต้องสรรหาเลขาธิการ กสทช. และ รองเลขาธิการ กสทช.ใหม่ทั้งหมดนั้นจึงเป็นที่มาที่ประธาน กสทช.ยกเลิกประชุมกะทันหัน”

นพ.สรณบุญใบชัยพฤษ์ ประธาน กสทช.

 

ขณะที่แหล่งข่าว กสทช. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  เหตุผลที่ประธานบอร์ด กสทช.ต้องยกเลิกประชุมกะทันหันเนื่องจากการประชุมใช้เวลาพิจารณาในเรื่องนี้มากพอสมควร และการปรับโครงสร้างยังไม่ผ่านคณะอนุกรรมการบริหารบุคคล และ คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย ดังนั้นปิดการประชุมและนัดประชุมอีกรอบในสัปดาห์หน้า

ส่วนความคืบหน้าเลือก เลขาธิการ กสทช. ผ่านขั้นตอนการแสดงวิสัยทัศน์ไปแล้วจำนวน 8 คนจากผู้สมัคร 9 คน ล่าสุดยังไม่มีการเลือกเลขาธิการ กสทช.แต่อย่างใด สำหรับตัวเต็งที่ได้รับคัดเลือกเลขาธิการ กสทช. คือนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ และ รองเลขาธิการ กสทช.