เอกชนจี้"พีระพันธุ์"ลดราคาเบนซินทุกชนิด-ปรับโครงสร้างพลังงาน

22 ต.ค. 2566 | 07:29 น.

เอกชนจี้"พีระพันธุ์"ลดราคาเบนซินทุกชนิด-ปรับโครงสร้างพลังงาน หวังให้ประชาชนได้ประโยชน์ทุกกลุ่ม พร้อมสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนให้ประชาชนเข้าถึง และสามารถขายไฟเข้าระบบได้

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงนโยบายลดราคาเบนซิน แก๊สโซฮอล์91 ของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ว่า ถือเป็นข่าวดี แต่หากเป็นไปได้อยากให้ลดเบนซินทุกชนิด 

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ใช้ทุกกลุ่มได้ประโยชน์ และควรเดินหน้าปรับโครงสร้างพลังงานทั้งระบบ ตั้งแต่การกำหนดราคา ข้อกฎหมายที่เป็นอุปสรรค 
 

นอกจากนี้ ยังควรสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนให้ประชาชนเข้าถึงและสามารถขายไฟเข้าระบบได้

ส่วนผลการเยือนประเทศจีนร่วมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังนั้น ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดีอย่างมากจากนักลงทุนจีน เพราะจีนมีนโยบายสนับสนุนอุตสาหกรรมอนาคตที่ตรงกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทยทั้งยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ,พลังงานสะอาด และดิจิทัล 
 

อีกทั้ง ส.อ.ท.เองก็มีการจัดตั้งสถาบันเศรษฐกิจและการลงทุนระหว่างไทยจีน (TCEII) ยิ่งทำให้นักลงทุนจีนสนใจ สอบถามระหว่างการเยือนจีนจำนวนมาก 

มั่นใจจากการทำงานของนายเศรษฐาที่เร่งดึงการลงทุนต่างประเทศ โดยเฉพาะการเยือนจีนครั้งนี้จะยิ่งทำให้ตัวเลขขอรับการส่งเสริมการลงทุนโดยตรงจากจีนที่ปี2565 ขึ้นมาเป็นอันดับ1 จะครองตำแหน่งแชมป์ปีนี้และอีกหลายปีแน่นอน