จระเข้xคิวช่างอัปสกิลช่างไทย สร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการก่อสร้าง

17 พ.ค. 2567 | 08:17 น.
อัปเดตล่าสุด :17 พ.ค. 2567 | 08:30 น.
1.1 k

จระเข้xคิวช่างอัปสกิลช่างไทย สร้างมาตรฐานใหม่ให้วงการก่อสร้าง เพิ่มโอกาสการทำงานในตลาดงานก่อสร้าง-ซ่อมแซม-ตกแต่ง แบบครบวงจร และมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น คิวช่างมั่นใจสร้างการเติบโต2เท่า พร้อมขยายฐานสู่อินโดนีเซีย ก้าวสู้เบอร์1ปี68

 

การพัฒนาช่างไทยอีกหนึ่งเป้าหมาย สู่มาตรฐานใหม่ให้กับวงการก่อสร้าง ที่ทั้งบริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (จระเข้) และ บริษัทเน็กซเตอร์ ดิจิตอล แอนด์ โซลูชั่น จำกัด  หรือQ-CHANG (คิวช่าง) มีเป้าหมายเดียวกันคือ การตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค ทั้งคุณภาพและการบริการ หลังสองผู้นำในอุตสาหกรรมก่อสร้างจับมือร่วมกัน เสริมความแข่งแกร่งซึ่งเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญที่มาเติมเต็มบริการคุณภาพบนแพลตฟอร์มยอดนิยมที่ครบจบทุกงานก่อสร้างแล้ว จระเข้ และคิวช่าง ยังร่วมกันอัปสกิลช่าง ในเครือข่ายของบริษัทตัวเอง เพิ่มโอกาสการทำงานในตลาดงานก่อสร้าง-ซ่อมแซม-ตกแต่ง แบบครบวงจร และมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น

 

 นายศุภกร สังข์กูล ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการ บริษัทเน็กซเตอร์ ดิจิตอล แอนด์ โซลูชั่น จำกัด หรือคิวช่าง เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทผลิตช่างมีฝีมืออย่างต่อเนื่อง เพื่อการบริการที่ดีตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค และยอมรับว่าช่างไทยยังขาดแคลน โดยประเมินว่าในอีก 10 ปี ข้างหน้า ช่างมีฝีมือมีจำกัดสะท้อนจาก นักศึกษาอาชีวะมีจำนวน ลดลง สวนทางกับความต้องการตลาด  แต่ในทางกลับกัน กลุ่มช่างเหล่านี้จะกลายเป็นมนุษย์ทองคำ มีการจ้างงานที่สูงและรายได้ปรับตัวสูงตามไปด้วย

ศุภกร สังข์กูล

ดังนั้นการรักษามาตรฐานเป็นตัวแปรสำคัญและสามารถเรียกค่าตัวสูง ยกตัวอย่าง ช่างของคิวช่าง ที่มีสกิล โดยบริษัทจะพัฒนานักศึกษาจากอาชีวะ ที่มีทักษะเข้ามาร่วมงานเพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบันบริษัทมีทีมช่าง 2,000 ทีม  แต่ละทีมมีช่างประมาณ 4-5คน รวมประมาณ หมื่นคน ช่างที่มีฝีมือจริงมีเพียง200ทีม อย่างไรก็ตามต้องพัฒนาคนที่มีคุณภาพต่อเนื่อง มีคุณภาพ ตรงเวลาโดยเฉพาะงานด้านบริการที่เป็นหัวใจสำคัญที่ผู้บริโภคพึงพอใจ ยกตัวอย่าง กรณีล้างแอร์ งานเล็กๆ กลับมีรายได้ 5-6หมื่นบาทต่อเดือน อนาคตอาจมีรายได้ถึง 4-5 แสนบาท เพราะมีความต้องการสูง เช่นเดียวกับงานหลังคา จุดขายหลัก มีลูกค้า1,500หลังคาเรือนต่อเดือน โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นงานหลักของบริษัท ที่ลูกค้าไว้วางใจ ซึ่งปัจจุบันลูกค้ามักนิยมซ่อมแซมที่อยู่อาศัยใหม่ โดยในช่วงสถานการณ์โควิดซึ่งคิวช่างเองเป็นที่รู้จักของตลาดในช่วงนั้นเป็นต้นมา

จระเข้Xคิวช่าง

นายศุภกร อธิบายต่อว่า หากได้ทำงานร่วมกับ จระเข้มองว่า ปริมาณงานและรายได้จะขยับขึ้น 2 เท่าตัวในทุกกลุ่มงาน โดยตั้งเป้า ปีหน้า  (2568) คิวช่างจะไต่ขึ้นอันดับ 1 ในอุตสาหกรรมช่าง จากปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 2 มีรายได้ต่อปี800ล้านบาท ขณะ ในตลาดงานช่างหลังคา แอร์ ฯลฯ มีมูลค่าถึง 1หมื่นล้านบาท แต่บริษัทยังกินส่วนแบ่งไม่ถึง10ล้าน บาท ซึ่งปีหน้ามองว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นและก้าวสู่เบอร์1 ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะ คิวช่วงเข้าถึงง่ายเป็นที่จดจำของผู้บริโภค ที่สำคัญ หากร่วมกับจระเข้แล้ว จะ เติบโตมากขึ้น เป็น2เท่าดังกล่าวจากความมั่นใจของลูกค้า และ จระเข้ เป็นเบอร์1 ในอุตสาหกรรม ทางด้าน ยากันแนว ซึ่งเป็นเคมีภัณฑ์เป็นที่ยอมรับ  

 เมื่อถามว่า เหตุใดคิวช่างจึง เลือกจระเข้นาย ศุภกร กล่าวว่า ความจริงจระเข้ก็เลือกคิวช่าง เพราะ  เขารู้จักคิวช่างมานาน โดยโครงการนี้  ควรเกิดมาตั้งแต่ เมื่อ 2ปีก่อน  และจระเข้ เป็นแบรนด์ที่คนไทยรู้จัก ราคาจับต้องได้ มีการรับประกัน ครบวงจรด้านดูแลบ้านได้ทั้งสินค้าที่มีคุณภาพ ได้ช่างที่รู้ใจ ซึ่งไม่ใช่ ช่างที่ไหน ไม่รู้จักและ มาช้า ทิ้งงาน ทิ้งลูกค้า แต่ของคิวช่างคือ ช่างคุณภาพ ได้รับการตอบรับที่ดี ที่มี 2,000 ทีมเข้ามาอบรม และทำงานร่วมกันทั้งสองฝ่าย ในงาน ซ่อมแซม กันซึม ปูกระเบื้อง ซึ่งเป็นจุดขายของจระเข้

นอกจากนี้คิวช่างยังมีเป้าหมาย ขยาย ธุรกิจด้านช่างสู่ประเทศอินโดนีเชีย เพราะตลาดก่อสร้างเติบโตมากโดยเฉพาะกรุงจาการ์ตา   ไม่มีการก่อสร้างใหม่ แต่ประชากรค่อนข้างมากที่ต้องการการซ่อมแซม  มองว่าอินโดสามารถสร้างรายได้เติบโต มากกว่า20%

นายภควันต์ ประคงบุญ ผู้อำนวยฝ่ายการพาณิชย์ คิวช่างกล่าวว่ามั่นใจว่าการผนึกกำลังกับจระเข้ จะยิ่งเพิ่มความอุ่นใจให้ลูกค้าที่เลือกใช้บริการของเรา ทั้งทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ q-chang.com, แอปพลิเคชัน Q-CHANG และช่องทางออฟไลน์ผ่านจุดให้บริการ Q-CHANG Shop Service ที่มีมากกว่า 100  จุดทั่วประเทศ นอกจากนี้ ที่ผ่านมายังเห็นดีมานด์ที่เพิ่มสูงขึ้นในด้านงานซ่อมแซม งานทาสี งานปูกระเบื้อง ซึ่งล้วนอาศัยสกิลเฉพาะทางของช่าง

โดยการขยายบริการครบวงจรกับจระเข้ครั้งนี้ถือเป็นจิ๊กซอว์ที่เข้ามาเติมเต็มตรงนี้ได้เป็นอย่างดี โดยในปี 2567 ที่ผ่านมานี้ คิวช่าง สร้างรายได้มากกว่า 135 ล้านบาท เติบโตกว่า  35% จากปีที่ผ่านมาและสร้างรายได้ให้แก่ช่างในแพลตฟอร์มมากถึง 110 ล้านบาท การร่วมมือกับจระเข้ในครั้งนี้ตั้งเป้าเพิ่มยอดบริการ ซ่อมหลังคารั่วซึม เติบโตขึ้น 30% จากปีที่ผ่านมา ครองอันดับ 1 บริการยอดนิยม และคาดว่าจะเพิ่มสัดส่วนงาน ปูกระเบื้อง เติบโตขึ้นตามไปด้วย

 นายจิรัฏฐ์ สิริเฉลิมพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส จระเข้ กล่าวถึงความร่วมมือกับ คิวช่าง ว่า จระเข้ ในฐานะผู้นำนวัตกรรมเพื่องานก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่ง ครบวงจร สู่การเติบโตอย่างมั่นคงมากว่า 30 ปี เราเดินหน้าเสาะหาโอกาสใหม่ ๆ ในการนำเสนอบริการ

“คิวช่างจะใช้ทีมช่างที่ผ่านการอบรมจาก ศูนย์ฝึกอบรมและทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน จระเข้อะคาเดมี่ ลูกค้าจะมั่นใจได้ว่าช่างจะมีทักษะและความเข้าใจในผลิตภัณฑ์อย่างถ่องแท้ โดยจระเข้จะช่วยอัปสกิลช่างในเครือข่ายของคิวช่างเพื่อเสริมทักษะงานพื้น งานปูกระเบื้อง งานยาแนว งานทาสี เช่นเดียวกัน ช่างของจระเข้เองที่ผ่านหลักสูตรการอบรมแล้ว ก็จะมีโอกาสทำงานผ่านแพลตฟอร์ม คิวช่างด้วย ดังนั้น นอกจากลูกค้าจะได้อุ่นใจกับทีมช่างมืออาชีพและผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ช่วยแก้ปัญหาได้ตรงจุดแล้ว การร่วมมือกับคิวช่าง ยังเป็นการยกระดับมาตรฐานวงการช่างเพื่อป้อนตลาด งานก่อสร้างครบวงจร”

นวัตกรรม จระเข้