ใครเป็นใคร พยาน 6 ปาก คดีซุกหุ้น "ศักดิ์สยาม"

15 ธ.ค. 2566 | 15:53 น.
อัปเดตล่าสุด :15 ธ.ค. 2566 | 16:03 น.

ใครเป็นใคร เปิดความสัมพันธ์ของนาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กับพยาน 6 ปาก ในคดี หจก.บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น พัวพันทำธุรกิจร่วมกันมากว่า 30 ปี พบ บิ๊กข้าราชการเกี่ยวข้องช่วยเหลือทำธุรกิจมาหลายสิบปี

หลังจากที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้าไต่สวนต่อศาลรัฐธรรมนูญในคดีที่ถูกร้องว่ายังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ทำให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้นหรือกิจการของห้างหุ้นส่วน เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรี สิ้นสุดลงหรือไม่นั้น

ล่าสุด หลังการไต่สวนศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า ศาลได้ไต่สวนพยานในคดีนี้รวม 6 ปาก ได้แก่ นางวราภรณ์ เทศเซ็น , นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ , นายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ , น.ส.วรางสิริ ระกิติ , น.ส.ฐิติมา เกลาพิมาย และ น.ส.อัญชลี ปรุดรัมย์ โดยตอบข้อซักถามของศาล และของคู่กรณี คดีเป็นอันเสร็จสิ้นการไต่สวนและศาลนัดฟังคำวินิจฉัยในวันพุธที่ 17 ม.ค. 67 เวลา 14.00 น.

ฐานเศรษฐกิจ เปิดความสัมพันธ์ ระหว่าง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ กับ พยานทุกปากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้ทำการไต่สวน โดยเริ่มจาก

1.นายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ

  • ซื้อหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น 119 ลบ.
  • เคยเป็นลูกจ้าง บ.บุรีรัมย์ศิลาชัย (๑๙๙๑) จำกัด (ธุรกิจตระกูล “ชิดชอบ”)
  • รู้จักกับ นายศักดิ์สยาม มากกว่า 30 ปี (เพื่อน)
  • เคยทำธุรกิจร่วมกันหลายอย่าง
  • มีบิ๊กข้าราชการ ช. ช่วยเหลือการทำธุรกิจ

สำหรับนายศุภวัฒน์ เดิมทีอาศัยอยู่ที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เรียกได้ว่าเป็นเพื่อนของ นายศักดิ์สยาม เพราะเกิดปีเดียวกัน คือ พ.ศ. 2506 รู้จักกัน จากการการแนะนำของวงเพื่อนทำให้ทั้งสองคนรู้จักกันมานานมากกว่า 30 ปี เคยทำธุรกิจร่วมกันมาหลายอย่าง เช่น ธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับโรงโม่หิน ที่จังหวัดบุรีรัมย์ 

ชื่อของนายศุภวัฒน์ กลายเป็นที่รู้จัก หลังจากเข้าซื้อ หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ต่อจากนายศักด์สยามชิดชอบ ด้วยมูลค่า 119 ล้านบาท และย้ายที่ตั้ง หจก. ออกจากบ้านของนายศักดิ์สยาม เพียง 23 วัน ก่อนที่นายศักดิ์สยามจะรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เมื่อตรวจสอบลงไป มีบางช่วงที่นายศุภวัฒน์ ได้เข้าไปเป็นลูกจ้างของบริษัท บุรีรัมย์ศิลาชัย (๑๙๙๑) จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจของคนในตระกูล “ชิดชอบ” โดยนายศักดิ์สยามเคยให้เหตุผลที่นายศุภวัฒน์ เข้าไปทำงานที่นี่ว่า “นายศุภวัฒน์ อยากได้สิทธิประกันสังคม” ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า สรุปแล้ว นายศุภวัฒน์ เป็นคนที่มีฐานะอย่างไรกันแน่ 

อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินธุรกิจของนายศักดิ์สยาม และนายศุภวัฒน์ ในช่วง 20-30 ปีที่ผ่านมา แหล่งข่าวรายงานว่า มีข้าราชการคอยให้ความช่วยเหลือ ซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้ เป็นเพียงข้าราชการในพื้นที่ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ปัจจุบันเป็น บิ๊กข้าราชการอักษรย่อ ช. หากจะเดา ต้องไปย้อนดูว่า “พรรคภูมิใจไทย” ปัจจุบันดูแลกระทรวงใดอยู่บ้าง เท่านี้ก็พอจะเดาสังกัดของบิ๊กข้าราชการรายนี้ออกแล้ว

2.นางสาว วรางสิริ ระกิติ 

  • ถือหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น
  • 0.0018% มูลค่า 3,000 บาท

3.นางวราภรณ์ เทศเซ็น 

  • มีความสัมพันธ์เป็นคนภายใน

4.น.ส.ฐิติมา เกลาพิมาย 

  • มีความสัมพันธ์เป็นคนภายใน

5.น.ส.อัญชลี ปรุดรัมย์

  • มีความสัมพันธ์เป็นคนภายใน

สำหรับพยานรายที่ 3-5 นั้น มีความสำพันธ์ เป็นคนวงในของนายศักดิ์สยาม คำว่าวงใน ณ ที่นี้ สามารถเป็นได้ทั้ง ในประเทศ , ในประเทศ , ในจังหวัด , ในอำเภอ , ในที่ทำงาน หรืออาจจะเป็นในบ้านเลยก็ได้ แต่ที่แน่ ๆ ทุกคนมีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้แน่นอน

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ เป็นที่จับตามองจากหลายฝ่าย ศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ดำเนินกระบวนการพิจารณาและรวบรวมพยานหลักฐานมาแล้ว จำนวน 48 ครั้ง ก่อนไต่สวนพยาน และ กำหนดนัดวันวินิจฉัยออกมาแล้ว ดูจากสถานการณ์ปัจจุบัน ศักดิ์สยาม รอดยาก แต่อาจจะรอดก็ได้…เพราะได้ข่าวมาว่า ทนายคู่กาย “นายศักดิ์สยาม” ฝีมือดีมาก แต่ทนายรายนี้ ไม่เปิดเผยตัว หาชื่อยากพอสมควร 17 ม.ค. 66 มาลุ้นกัน...