สมศักดิ์ สั่งสอบ หมอทำร้ายพยาบาล ย้ายด่วนไปรพ.เชียงราย

20 ส.ค. 2567 | 12:35 น.
อัปเดตล่าสุด :20 ส.ค. 2567 | 12:42 น.

สมศักดิ์ เสียใจเหตุหมอทำร้ายพยาบาลในจังหวัดเชียงราย สั่งตั้งกรรมการสอบสวน 90 วัน พร้อมย้ายหมอไปรพ.เชียงราย ย้ำให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย เข้าใจบุคลากรทางการแพทย์ทำงานหนักอาจมีความเครียดสะสม เร่งเดินหน้าแผนเพิ่มคนเต็มที่ 

จากกรณีมีการเผยแพร่ภาพเคลื่อนไหวพฤติกรรมไม่เหมาะสมของแพทย์ต่อเจ้าหน้าที่พยาบาลในโรงพยาบาลแม่ลาว จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงได้สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ระมัดระวังการทำงานที่อาจเกิดปัญหาขึ้นในลักษณะนี้อีกซึ่งเข้าใจเป็นอย่างดีว่า บุคลากรทางการแพทย์ ต้องทำงานอย่างหนัก และอาจมีความเครียดสะสมจึงเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ได้เสนอแผนเพิ่มบุคลากรทางการแพทย์ ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรียบร้อยแล้วขอยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลนเพราะอาจส่งผลกระทบเหมือนในกรณีนี้ 

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลแม่ลาว ได้รับรายงานว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริงเนื่องจากการสื่อสารการทำงานคาดเคลื่อนจึงทำให้แพทย์เกิดอารมณ์ชั่ววูบ โดยการทำงานของหมอและพยาบาลอาจมีกระทบกระทั่งเกิดขึ้นได้ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ เช่น ความเร่งด่วนในงาน ความคาดหวังของประชาชน และภาระงาน

ทั้งนี้ เพื่อให้การรักษาพยาบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ประชาชนได้รับการดูแลเป็นไปตามมาตรฐานสูงสุด ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว โดยให้การดูแลด้านจิตใจของผู้เสียหาย ซึ่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด สอบสวนข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน และดำเนินการทางวินัยกับแพทย์รายดังกล่าว 

เบื้องต้น ผมทราบว่า ได้มีการโทรเยี่ยมประเมินอาการเจ้าหน้าที่พยาบาลผู้เสียหาย พบว่า ในวันแรกมีอาการช็อคกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คิดวกวน ว้าวุ่น ปัจจุบันอาการดีขึ้น มีความเครียดเล็กน้อย พักหลับได้ สมาธิและการคิดวกวนดีขึ้น นิ่งขึ้น ได้กำลังใจจากเพื่อนร่วมงานและผู้บริหาร สามารถกลับมาปฏิบัติงานได้ตามปกติ

ในส่วนของแพทย์คนดังกล่าวขณะนี้อยู่ในระหว่างการลาพักปฏิบัติหน้าที่ เบื้องต้นได้นัดหมายให้มารับการประเมินและรายงานเหตุการณ์เพิ่มเติม พร้อมให้ย้ายมาปฎิบัติหน้าที่ ที่โรงพยาบาลเชียงราย และให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยตามระเบียบราชการ ให้มีผลภายใน 90 วัน กรณีนี้ขอยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ด้วยความยุติธรรม รมว.สาธารณสุข กล่าว