30 บาทรักษาทุกที่ กทม. เปิดตัว 26 ส.ค.นี้ พร้อมสายด่วน 1330 

19 ส.ค. 2567 | 14:05 น.

สมศักดิ์ ลุย 30 บาทรักษาทุกที่ขยายสู่ กทม. เริ่ม 26 ส.ค. 2567 พร้อมเปิดช่องทางพิเศษสายด่วน 1330 กด 6 ให้บริการข้อมูลและช่วยเหลือประชาชน รองรับการเข้าถึงบริการสุขภาพทั้งร้านยาและคลินิกเอกชน

19 สิงหาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการขับเคลื่อนโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ว่า หลังดำเนินโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ มีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากเพราะเป็นทางเลือกใหม่ สะดวก และลดการแออัดในโรงพยาบาลได้

เนื่องจากโครงการนี้เป็นการส่งเสริมการเข้าถึงบริการสาธารณสุขรูปแบบใหม่จากรัฐบาล นอกจากไปรับบริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจำตามสิทธิแล้วยังมีการเพิ่มทางเลือกใหม่ ให้รับบริการที่ร้านยาและคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมกับ สปสช. โดยไม่ต้องใช้ใบส่งตัวเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนหาหมอหลังเลิกงานได้

การดำเนินโครงการมีผลสำเร็จที่ชัดเจน คือ ระยะเวลาใช้บริการลดลงกว่าครึ่ง จาก 127 นาที/ครั้ง เหลือ 56 นาที/ครั้ง ลดค่าใช้จ่ายของประชาชน เฉลี่ยลดลง 160 บาทต่อครั้ง ลดการขาดงานของญาติและผู้ป่วยทั้งยังพบผลลัพธ์ที่สะท้อนความสำเร็จต่าง ๆ อีกดังนี้

1.สามารถลดการเดินทางไปโรงพยาบาลใหญ่ หรือ โรงพยาบาลประจำจังหวัด 

2.ประชาชนไปรักษานอกเวลาราชการได้ ที่หน่วยบริการนวัตกรรม 

3.จำนวนผู้ป่วยใช้บริการข้ามเครือข่าย ในเฟส 1 เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ เฟส 2 มีจำนวนลดลง

4.หน่วยบริการนวัตกรรม เป็นทางเลือกแรกของผู้ป่วย พบผู้ป่วยมากกว่า 1 ใน 4 (26.53%) เลือกใช้บริการในหน่วยนวัตกรรม

5.ผู้ป่วยที่มาใช้บริการในหน่วยนวัตกรรมมากกว่า 2.6 ล้านคน หรือ 5.6 ล้านครั้ง โดยใช้เวลารอคอยไม่เกิน 30 นาที โดยจะเห็นได้ว่า ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุข ได้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น สปสช. ก็เตรียมพัฒนาระบบเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชนด้วย 

ส่วนการ Kick off โครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ กรุงเทพมหานคร "30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า" ในวันที่ 26 สิงหาคม 2567 นี้ สปสช. ได้ดำเนินการจัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการประชาชนผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครไว้แล้ว รวมถึงยังได้จัดเตรียมระบบสายด่วน สปสช. 1330 เพื่อคอยให้บริการประชาชน

เบื้องต้นได้เปิดช่องทางพิเศษ คือ สายด่วน สปสช. 1330 กด 6 เป็นการเฉพาะซึ่งประชาชนที่ต้องการรับบริการ หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือติดขัดการเข้ารับบริการใด ๆ สามารถสอบถามโดยใช้ช่องทางนี้ได้

นายสมศักดิ์ กล่าวย้ำว่า โครงการนี้เป็นทางเลือกให้กับผู้ป่วย นอกจากจะเข้ารับบริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจำของตนแล้ว ยังสามารถเข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการนวัตกรรมฯ ที่เข้าร่วมโครงการกับ สปสช.ได้ ได้แก่

  • ร้านยา
  • คลินิกหมอ-หมอฟัน
  • กายภาพบำบัด
  • แพทย์แผนไทย
  • ตรวจแล็บ
  • คลินิกพยาบาล