สจล. คว้าอันดับ 1 มหาวิทยาลัยรัฐที่นักเรียนไทยใฝ่ฝัน

26 มิ.ย. 2567 | 10:53 น.
อัปเดตล่าสุด :26 มิ.ย. 2567 | 16:23 น.
20.2 k

สจล. เผย TTU จัดอันดับครองอันดับ 1 มหาวิทยาลัยรัฐที่นักม.ปลาย-อาชีวะใฝ่ฝันเข้าศึกษาต่อ โดยวิศวกรรมศาสตร์ยอดนิยมมากที่สุด

นายคมสัน มาลีสี อธิการบดีมหาวิทยาลัยสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ( สจล.) กล่าวว่า Thailand’s Top University (TTU) เป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ให้ความสำคัญกับการรู้จักชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยหรือสถาบันฯ ของกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และนักเรียนอาชีวศึกษาที่กำลังจะเข้าเรียนต่อในระดับอุดมศึกษา โดย สจล. เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐยอดนิยมที่นักเรียนอยากเรียนมากที่สุดในปีนี้

โดยมหาวิทยาลัยมีการปรับปรุงหลักสูตรอยู่เสมอ มุ่งเน้นให้นักศึกษามีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานยุคใหม่ สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันของโลก สจล. ให้ความสำคัญกับการขยายความร่วมมือทางวิชาการกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อนำองค์ความรู้และประสบการณ์จริงมาผสมผสานกับการเรียนการสอน ส่งเสริมให้นักศึกษามีโอกาสฝึกงานและลงมือปฏิบัติจริง นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้นักศึกษาปี 1 ได้มีผลงานโครงงานตั้งแต่เริ่มแรก ช่วยให้นักศึกษามีประสบการณ์จริง คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และทำงานเป็นทีม

นายคมสัน มาลีสี

ด้วยกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นพัฒนานักศึกษาอย่างรอบด้าน บัณฑิตที่จบการศึกษาจาก มสจ. จึงมีคุณภาพ มีความรู้ ความสามารถ ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม ส่งผลให้ได้รับการยอมรับจากทั้งภาครัฐและเอกชน เป็นที่รู้จักและจดจำในฐานะบัณฑิตที่มีคุณภาพ

ปัจจุบัน สจล. เป็นมหาวิทยาลัยยอดนิยมที่นักเรียนมัธยมปลายใฝ่ฝันอยากเข้าศึกษาต่อมากที่สุด โดยมี 6 สาขาวิชาที่ได้รับความนิยมสูงสุด ดังนี้

  • สาขาวิศวกรรมศาสตร์
  • สาขาไอที เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • สาขาโลจิสติกส์
  • สาขาดิจิทัลมีเดีย
  • สาขาวิทยาศาสตร์
  • สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์

นอกเหนือจาก 6 สาขาวิชาที่ครองอันดับ 1 ของประเทศแล้ว สจล. ยังมีหลักสูตรที่หลากหลายกว่า 200 หลักสูตร ครอบคลุมทั้งหลักสูตรภาษาไทย หลักสูตรนานาชาติ และหลักสูตร 2 ปริญญา

สจล. มุ่งเน้นการส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ แก่บุคคลทั่วไปในทุกช่วงวัย ผ่านหลักสูตรระยะสั้นที่เปิดสอนโดย สำนักการเรียนรู้ตลอดชีวิตพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (KMITL Lifelong Learning Center) และ KMITL Masterclass ตัวอย่างหลักสูตรที่น่าสนใจ เช่น

  • หลักสูตร ELON KIDS คิดส์จะเป็นอีลอนคนต่อไป: เหมาะสำหรับเยาวชนอายุ 7-18 ปี มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้ Coding, Micro bit เบื้องต้น การเรียนรู้ IDEA KI
  • หลักสูตร Law for Entrepreneurs กฎหมายสำหรับผู้ประกอบการ: เสริมสร้างความรู้ด้านกฎหมายสำหรับผู้เริ่มต้นธุรกิจ

สจล. คว้าอันดับ 1 มหาวิทยาลัยรัฐที่นักเรียนไทยใฝ่ฝัน

  • หลักสูตร Robotics and AI หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์: เรียนรู้เทคโนโลยีหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ที่ทันสมัย

ในปีการศึกษา 2567 สจล. ได้รับความสนใจจากนักเรียนอย่างล้นหลาม โดยมีผู้สมัครเข้าศึกษาต่อในระบบ TCAS ทั้ง 4 รอบ จำนวนมาก ผลการคัดเลือกพบว่า มีนักเรียนที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์และเข้าศึกษาต่อ กว่า 7,000 คน

สจล. มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการศึกษา ให้สอดคล้องกับบริบทและความต้องการด้านบุคลากรของสังคม รองรับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลอย่างรวดเร็ว โดยมุ่งสู่การเป็น Digital University ผ่านกลยุทธ์ดังนี้

  • การพัฒนาโมเดล AI: นำ AI มาประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ เช่น แอปพลิเคชัน KMITL UAPP สำหรับลงทะเบียน เช็คตารางเรียน พัฒนาการเรียนออนไลน์ วิเคราะห์ทักษะนักศึกษา (Skills Mapping) และออกใบแสดงผลทักษะ (Skills Transcript)
  • การพัฒนาทักษะดิจิทัล: มุ่งสร้างบัณฑิตที่มีทักษะดิจิทัลที่จำเป็น พร้อมทำงานจริง ตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจและขับเคลื่อนประเทศ

สจล. มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพนักศึกษา ให้พร้อมเป็นบัณฑิตยุคดิจิทัล ที่มีทักษะครบถ้วน ร่วมขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศสู่ความเจริญก้าวหน้าต่อไป