“มนพร” บุกนครพนม นำทีม “เจ้าท่า” เปิดงานอบรมเครือข่ายอาสาวารี

20 พ.ค. 2567 | 17:21 น.
อัปเดตล่าสุด :20 พ.ค. 2567 | 17:26 น.

“มนพร” นำทีม “เจ้าท่า” เปิดงานอบรมเครือข่ายอาสาวารี รุ่นที่ 44 จังหวัดนครพนม ลุยสร้างเครือข่ายภาคประชาชน บูรณาการความปลอดภัย-ลดอุบัติเหตุทางน้ำ

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีจัดโครงการอบรมเครือข่ายอาสาวารี รุ่นที่ 44 จังหวัดนครพนมโดยสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำของกรมเจ้าท่า (จท.) ว่า กระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้กรมเจ้าท่าเร่งดำเนินการสร้างเครือข่ายอาสาวารีให้กว้างขวางมากขึ้น ด้วยการเพิ่มเป้าหมาย และขยายวัตถุประสงค์นำเครือข่ายออกไปสู่ภาคประชาชนหรือองค์กรต่าง ๆ 

“มนพร” บุกนครพนม นำทีม “เจ้าท่า” เปิดงานอบรมเครือข่ายอาสาวารี

ขณะเดียวกันโครงการฯได้เปิดโอกาสให้ประชาชน องค์กรต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมปฏิบัติงานกับกรมเจ้าท่า ในการเฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุอันอาจเกิดจากการใช้เรือและท่าเทียบเรือ การสัญจรทางน้ำ การแจ้งเหตุเกี่ยวกับมลภาวะทางน้ำ หรือการกระทำสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ทั้งนี้จากการอบรมฯ  ที่กรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการผ่านมาแล้ว 43 รุ่น มีเครือข่ายอาสาวารี ทั่วประเทศถึง 6,866 คน ที่จะร่วมกันช่วยดูแลความปลอดภัยลดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน อันเกิดจากอุบัติเหตุทางน้ำลงได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
 

นางมนพร กล่าวต่อว่า ประชาชนในพื้นที่ที่เข้าอบรมฯ จะได้ร่วมเรียนรู้ถึงการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ อาทิ การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับช่องทางสื่อสารที่สำคัญในการติดต่อประสานการช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ หรือการร้องขอความช่วยเหลือในเรื่องอื่น ๆ เช่น แจ้งสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ขอคำแนะนำในการเดินทางและท่องเที่ยวทางน้ำ และการร่วมกันปกป้องดูแลสิ่งแวดล้อมทางน้ำในชุมชน

   “มนพร” บุกนครพนม นำทีม “เจ้าท่า” เปิดงานอบรมเครือข่ายอาสาวารี

ส่วนสาเหตุที่มีการจัดอบรมในจังหวัดนครพนม เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ด้านเหนือและตะวันออกของจังหวัดติดกับแม่น้ำโขงโดยตลอดและมีศักยภาพในการพัฒนาการคมนาคมขนส่งทางน้ำกับประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับมีสถานที่สัญจรและท่องเที่ยวทางน้ำหลายแห่ง อาทิ การล่องเรือชมแม่น้ำโขง ประเพณีแข่งเรือยาว เทศกาลไหลเรือไฟ  

อย่างไรก็ตามการจัดโครงการฯนี้เพื่อมุ่งที่จะรณรงค์ป้องกันและสร้างมาตรการด้านความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครพนม จำนวน 180 คน  ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจ ในการสัญจรและท่องเที่ยวทางน้ำ และตระหนักในความสำคัญของการร่วมด้วยช่วยกันดูแลความปลอดภัยในการเดินทางสัญจร และท่องเที่ยวทางน้ำในจังหวัดนครพนม และสามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับไปยังครอบครัวและชุมชน มีความพร้อมในการเป็นเครือข่ายภาคประชาชนให้กับภาครัฐ อันจะส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติต่อไปในอนาคต