ธูปเทียนดอกไม้วันไหว้ครู 8 มิถุนายน 2566 มีอะไรบ้าง  

07 มิ.ย. 2566 | 13:00 น.
25.2 k

เปิดความหมายของ พานธูปเทียน-พานดอกไม้ไหว้ครู 2566 ความหมายลึกซึ้ง กินใจ จากใจศิษย์ส่งตรงถึงครู-อาจารย์ซึ่งเป็นผู้ให้ความรู้ จะมีอะไรบ้าง คลิกอ่านรายละเอียดได้ครบที่นี่

วันไหว้ครู ซึ่งจะจัดขึ้นในโรงเรียนหรือสถานศึกษาในช่วงวันพฤหัสบดีสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมิถุนายนของทุกปีซึ่งเป็นช่วงเปิดภาคเรียนปีการศึกษาที่ 1 ของโรงเรียนในสังกัดการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้ลูกศิษย์ได้กราบไหว้ครูผู้มีพระคุณของตัวเอง

ถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่แสดงถึงความเคารพกตัญญูของเด็กต่อครูซึ่งเป็นผู้ให้ โดยแต่ละห้องจะทำพานไหว้ครู แบ่งเป็น

  • พานธูปเทียนสำหรับเด็กผู้ชาย
  • พานดอกไม้สำหรับเด็กผู้หญิง

พานวันไหว้ครู มีอะไรบ้าง

ส่วนใหญ่จะประกอบด้วย ธูป เทียนและดอกไม้ ซึ่งดอกไม้ที่นิยมและขาดไม่ได้ นั่นก็คือ ดอกมะเขือ หญ้าแพรก ข้าวตอก และดอกเข็มซึ่งเป็นองค์ประกอบที่มีความหมายที่น่าสนใจอย่างมาก 

ดอกมะเขือ

  • เวลาบานจะสีขาวสะอาดและดอกจะโน้มคว่ำลงพื้นดิน แสดงถึงความสะอาดบริสุทธิ์ของจิตใจ เป็นคนซื่อสัตย์ อ่อนน้อมถ่อมตนเสมอ

หญ้าแพรก

  • แสดงถึงความเข้มแข็ง อดทนเพราะแม้ว่าจะแห้งแล้ง หญ้าแพรกก็ไม่ตาย เมื่อได้รับความชุมชื้นก็จะแตกยอดเจริญงอกงามเป็นอย่างดี สะท้อนให้เห็นว่า ครูจะต้องเป็นผู้ที่มีความเข้มแข็งและมีความอดทนต่อปัญหาต่าง ๆ ของนักเรียนนักศึกษาที่มีอยู่มากมาย 

ข้าวตอก

  • เป็นข้าวที่เกิดจากการใช้เมล็ดข้าวสารที่นำไปคั่วเมื่อได้ความร้อนระดับหนึ่งแล้ว เมล็ดข้าวจะพองตัวและแตกตัวออกเป็นข้าวตอก มีกลิ่นหอม เปรียบได้กับการให้การศึกษาที่ครูผู้สอนต้องให้การอบรมควบคู่ไปกับการให้ความรู้

โดยครูต้องทำหน้าที่สั่งสอนอบรมให้นักเรียน นักศึกษาเป็นดังเช่นข้าวตอกที่สุกและหอม สั่งสอนแนะนำให้นักเรียนมีความรู้ความสามารถและเป็นคนดีของสังคม

ดอกเข็ม

  • มีลักษณะเป็นยอดดอกแหลมแฝงไว้ซึ่งเป็นปริศนาธรรมที่ว่า ครูต้องปลูกฝังความคิดให้นักเรียนนักศึกษาเป็นคนที่ฉลาดหลักแหลม รู้จักใช้ความคิดให้เป็นประโยชน์แก้ปัญหาต่าง ๆ ได้

อย่างไรก็ดี ในยุคปัจจุบันได้มีการปรับเปลี่ยนให้ทันยุคทันสมัยมากยิ่งขึ้น อาทิ ชนิดของดอกไม้ที่มีการปรับเปลี่ยนไปขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก ๆ แต่ก็ยังคงไว้สำหรับองค์ประกอบที่สำคัญ คือ มีธูป เทียน ดอกไม้เป็นองค์ประกอบหลัก ๆ อยู่นั่นเอง