กองทัพ GWM บุกทะเลทรายโกบี Alxa Festival 2024 งานรวมพลคนรักรถออฟโรด

05 ต.ค. 2567 | 09:19 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ต.ค. 2567 | 09:23 น.

Alxa Festival 2024 งานรวมพลคนรักรถออฟโรดประจำปีของจีน จัดที่ชายขอบทะเลทรายโกบี ในเขตปกครองพิเศษอินเนอร์มองโกเลีย ผู้คนเรือนแสน รถเป็นหมื่นคัน ขณะที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ GWM เป็นผู้สนับสนุนใหญ่ ระดมรถในเครือ ทั้ง TANK HAVAL และรถกระบะ POER มาร่วมกิจกรรมนี้

ใครว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ GWM ในไทยจะเจ๊ง หรือเตรียมปิดโรงงาน จ.ระยอง ถอยทัพกลับเมืองจีน?

 

เมื่อถึงวันที่ยอดขายร่วง ดีลเลอร์ใหญ่กลุ่มแรกๆ ตัดสินใจแยกทาง เปลี่ยนป้ายไปขายแบรนด์อื่น แถมผู้บริหารชาวไทย “ณรงค์ สีตลายน” ก็เพิ่งลาออก จึงไม่น่าแปลกใจว่า ข่าวลือในแง่ลบต่างๆ จะออกมาพร้อมจินตนาการว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ ไม่รอดแน่

Alxa Festival 2024 Alxa Festival 2024 Alxa Festival 2024

ในปีที่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ระส่ำระสาย ยอดขายรวมอาจจะไม่ถึง 6 แสนคัน/ปี และเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 10 ปีของตลาดรถยนต์ จากโครงสร้างเศรษฐกิจ และระบบนิเวศน์ของธุรกิจยานยนต์ไทย ย่อมมีส่วนทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ ขณะที่บรรดาผู้เล่นหน้าใหม่จากจีน กลายเป็นตัวเร่งปฎิกิริยาให้เห็นอาการป่วยชัดเจนขึ้น

 

คนป่วยหนัก อาจจะต้องลาโลกไป เหลือแต่คนที่แข็งแกร่ง หรือผู้ที่มีความพร้อมในการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ถึงจะอยู่รอดได้ในยุคนี้

 

ส่วนเกรท วอลล์ มอเตอร์ ทำตลาดในไทยมากว่า 3 ปี ซึ่งจริงๆ ช่วงแรกถูกจับตามองว่าจะเป็นดาวรุ่งที่จะเข้ามาเขย่าวงการ เพราะหาญกล้าซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ของสหรัฐอเมริกา พร้อมโมเดลธุรกิจแบบใหม่ ขณะที่โปรดักต์รุ่นแรก Haval H6 Hybrid ยังได้การตอบรับดี (มีช่วงที่ขายดีกว่า Honda CR-V)

 

จากนั้นแมวน้อย EV ORA Good Cat ตามเข้ามาสร้างปรากฏการณ์ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายสนับสนุน EV ของรัฐบาลไทย (แต่เจอโควิด-19 ทำให้มีปัญหาเรื่องการส่งมอบล่าช้า เหมือนทุกค่าย) ดูทุกอย่างในช่วงแรกจะเข้าทางค่ายกำแพงเมืองจีนทั้งหมด

Alxa Festival 2024 Alxa Festival 2024

ถึงวันนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ สถานการณ์อาจจะไม่สดใส แต่ก็คงไม่แย่ถึงขั้นปิดธุรกิจ แล้วขายโรงงาน หนีกลับประเทศ

เรื่องดีลเลอร์ มีเข้า-มีออกเป็นธรรมดา ส่วนการบริหารงานตรงไหนไม่ดีก็ปรับแก้กันไป ที่สำคัญคือ บริษัทแม่ที่จีนของ “แจ๊ค เว่ย” ยังมีสภาพคล่องดีอยู่มาก

Alxa Festival 2024 Alxa Festival 2024 Alxa Festival 2024 Alxa Festival 2024

ล่าสุด เพื่อโชว์ศักยภาพของแบรนด์ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ชวนดีลเลอร์ และผู้สื่อข่าวไทยให้ไปสัมผัสงาน Alxa Festival 2024 เทศกาลรวมพลคนชอบออฟโรด ชอบทำกิจกรรมไลฟ์สไตล์กลางแจ้ง ที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของจีน

 

Alxa Festival 2024 ปีนี้จัดระหว่าง 30 กันยายน - 5 ตุลาคม 2567 ที่ขอบทะเลทรายโกบี เมือง Alxa Leauge ในเขตปกครองตนเอง อินเนอร์ มองโกเลีย ของจีน(ไม่ใช่ประเทศมองโกเลีย) แน่นอนว่า เกรท วอลล์ มอเตอร์ เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของงานนี้

 

อีเวนต์นี้จัดในช่วง Golden Week ของจีน หรือวันชาติที่ให้หยุดยาวตั้งแต่วันที่ 1-7 ตุลาคม ของทุกปี นั่นทำให้ใครอยากพักผ่อน หากิจกรรมทำกับครอบครัว เพื่อนฝูง เลือกมุ่งขึ้นเหนือมาที่ Alxa Festival ได้ ซึ่งแต่ละปีมีผู้คนเข้าร่วมในงานมากกว่า 1 แสนคน พร้อมรถหลายหมื่นคัน

 

สำหรับเกรท วอลล์ มอเตอร์ ถือเป็นเจ้าตลาดปิกอัพที่จีน ส่วนแบรนด์ HAVALและ TANK ก็มีชุมชนที่เข้มแข็ง จึงเชิญลูกค้าท้องถิ่นมาร่วมกิจกรรมด้วย โดยภาพแรกที่เป็นไฮไลต์คือ กองทัพรถในเครือ GWM จอดเรียงรายมากกว่า 1,000 คัน ก่อนจะถูกตีธงปล่อยตัว เป็นสัญญาณในการเข้าร่วมงานปีนี้

Alxa Festival 2024 Alxa Festival 2024

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังเนรมิตลานกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่ มีเวทีโชว์ความบันเทิง การแสดงรถจากสำนักแต่งดังๆ  ซึ่งรุ่นยอดฮิตคือ TANK 300 เรียกว่าใครอยากได้แรงบันดาลใจในการแต่งรถ หรือมองหาโอกาสในการจับคู่ธุรกิจ มาที่นี่ที่เดียวจบ

Alxa Festival 2024 ยังมีเส้นทางให้ขับออพโรดในทะเลทรายโกบี ท้าท้ายทั้งรถทั้งคน ต้องเผชิญทั้ง แดดจ้า ลมแรง อากาศช่วงกลางวันประมาณ 10 องศา(หรือต่ำกว่า) และการไต่เนินทราย ที่ต้องใช้เทคนิคในการขับพอสมควร

Alxa Festival 2024 Alxa Festival 2024 Alxa Festival 2024 Alxa Festival 2024

ขณะเดียวกัน ผู้จัดยังเตรียมสนามแข่งเอาไว้ให้ประลองฝีมือแบบ Time Trial โดยแบ่งเป็นทีมละ 3 คัน ปล่อยตัวออกไปพร้อมกัน แต่จะยึดเวลาของคันสุดท้ายที่เข้าเส้นชัย (ไปด้วยกันมาด้วยกัน) ใครเร็วสุดชนะ โดยประกบคู่ทีมแบบรอบน็อกเอาท์ฟุตบอล แพ้ตกรอบ ชนะไปต่อเรื่อยๆ จนได้ทีมชนะเลิศ

 

Alxa Festival 2024 เป็นอีเวนต์ในประเทศที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ให้ความสำคัญ นอกเหนือไปจากการทำตลาดแบบบีโลว์เดอะไลน์ ทั่วๆไป และงานนี้ สามารถสะท้อนศักยภาพของแบรนด์ ผ่านทั้งคุณภาพของรถยนต์ และกลุ่มลูกค้าผู้ใช้งานที่มีความหลงใหลในตัวรถไม่ว่าจะเป็น กระบะ GWM POER เอสยูวี HAVAL หรือ TANK มีสังคมที่หลอมรวมกัน จนกลายเป็นวัฒนธรรมออฟโรดที่มีคุณค่า