“ทางหลวงชนบท” ทะลวง 12 จังหวัด สร้าง “ถนนริเวียร่า” 8.4 พันล้าน

17 ต.ค. 2567 | 06:00 น.

“ทางหลวงชนบท” กางแผนพัฒนา “ถนนไทยแลนด์ ริเวียร่า” วงเงิน 8.4 พันล้านบาท ยาว 950 กม. เร่งสร้างอีก 3 ระยะ ลุยอัพเกรดถนนตะนาวศรี รองรับเศรษฐกิจท่องเที่ยว ครอบคลุม 12 จังหวัดในพื้นที่

“โครงการไทยแลนด์ริเวียร่า” ถือเป็น 1 ในโครงการที่รัฐบาลเร่งผลักดันให้เป็นถนนท่องเที่ยวริมชายฝั่งทะเล ที่จะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในไทยมากขึ้น ตลอดจนการสร้างรายได้เพิ่มให้คนในพื้นที่ โดยปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จบางช่วงและมีการเปิดให้บริการแล้ว 

นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันทช.มีแผนเดินหน้าโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวถนนเลียบชายฝั่งทะเลอ่าวไทย (Thailand Riviera) ระยะทาง 950 กิโลเมตร (กม.) โดยครอบคลุม 12 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี และนราธิวาส  

ทั้งนี้โครงการไทยแลนด์ริเวียร่า เบื้องต้นทช.แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ช่วงสมุทรสาคร-เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ระนอง ชุมพร ระยะทาง 515 กิโลเมตร (กม.) ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการ

ส่วนระยะที่ 2 ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี-นครศรีธรรมราช-สงขลา ระยะทาง 150 กิโลเมตร (กม.) ขณะนี้กองแผนงานของทช.อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม สำรวจออกแบบและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง โดยแบ่งเป็นการขยายความกว้างผิวจราจร 25 สายทาง และการปรับปรุงผิวจราจร 41 สายทาง
 

นายมนตรี กล่าวต่อว่า ขณะที่การดำเนินโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า ในระยะที่ 3 ช่วงสมุทรปราการ-สมุทรสาคร- สมุทรสงคราม ระยะทาง 85 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 4,000 ล้านบาท ปัจจุบันสำนักก่อสร้างสะพานได้ศึกษาความเหมาะสมเหมาะสม สำรวจออกแบบและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมการเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้าง 

ส่วนระยะที่ 4 ช่วงสงขลา-ปัตตานี-และนราธิวาส ระยะทาง 200 กิโลเมตร (กม.) ขณะนี้สำนักสำรวจออกแบบได้ศึกษาความเป็นไปได้ โดยใช้งบประมาณ 33 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2568-2569 โดยเป็นแนวเส้นทางที่จะเพิ่มศักยภาพด้านการคมนาคม ทั้งการขนส่ง การค้า การท่องเที่ยว และการลงทุนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ 

นอกจากนี้ ทช.ยังมีแผนพัฒนาเส้นทางตะนาวศรีคีรีพัฒน์ ระยะทาง 350 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นแนวเส้นทางที่เชื่อมต่อจากเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ ปัจจุบันได้สำรวจออกแบบและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) แล้วเสร็จ ซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้างต่อไป  

ขณะเดียวกันในทช.จะนำร่องก่อสร้างเส้นทางตะนาวศรีคีรีพัฒน์ ภายในปี 2568 จำนวน 2 เส้นทาง ประกอบด้วย 1.โครงการถนนท่องเที่ยวตะนาวศรีคีรีพัฒน์  ช่วงสามแยกถนนชัยพัฒนาตัดกับทล.3218 -ทล.4 อำเภอหัวหิน ,ปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 44.5 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 700 ล้านบาท 
 

2.โครงการถนนท่องเที่ยวตะนาวศรีคีรีพัฒน์  ช่วงบ.เขาบันได-บ.พุน้ำร้อน อำเภอหนองหญ้าปล้อง,เขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี ระยะทาง 37.2 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 720 ล้านบาท  
 
ที่ผ่านมาโครงข่ายถนนไทยแลนด์ริเวียร่า ที่เปิดให้บริการในปัจจุบันพบว่า ระยะที่ 1 ช่วงสมุทรสงคราม - ชุมพร ได้เก็บสถิติข้อมูลปริมาณจราจร (PCU) ในเส้นทางนี้ มีอัตราการเพิ่มขึ้นของปริมาณจราจรตั้งแต่ปี 2560-2567 คิดเป็น 111% หรือเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว 

“ทางหลวงชนบท” ทะลวง 12 จังหวัด สร้าง “ถนนริเวียร่า” 8.4 พันล้าน

สำหรับโครงการเส้นทางท่องเที่ยวเลียบชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Thailand Riviera) เป็นการยกระดับถนนให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น สนับสนุนให้เกิดการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง ส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าชายแดน (ด่านสิงขร) 

อย่างไรก็ตามการพัฒนาโครงข่ายถนนไทยแลนด์ริเวียร่าให้มีความต่อเนื่อง จะนำไปสู่การลงทุนในพื้นที่ การสร้างงาน สร้างรายได้ รวมทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลระดับสากลอย่างยั่งยืน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก ตลอดจนเพิ่มโครงข่ายถนนให้มีความสมบูรณ์และส่งเสริมให้เป็นถนนท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม