ฮือฮา Xiaomi เปิดตัว SU7 รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก ทุ่ม 1 แสนล้านวิจัยพัฒนา

02 ม.ค. 2567 | 13:34 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ม.ค. 2567 | 16:14 น.
951

สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน เผย Xiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของบริษัท หลังทุ่มงบ 1 แสนล้านวิจัยและพัฒนา ตั้งเป้าเป็น Top 5 ของโลกในอีก 20-30 ปีข้างหน้า

สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG) เปิดเผยว่า Xiaomi บริษัทสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ของจีน เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของบริษัท ในงานเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ที่กรุงปักกิ่ง 

Lei Jun ผู้ก่อตั้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Xiaomi

Lei Jun ผู้ก่อตั้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Xiaomi เปิดตัวเทคโนโลยีล่าสุดของบริษัท ได้แก่ มอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ ห้องโดยสาร และระบบการขับขี่อัจฉริยะ หลังจากเปิดเผยภาพรถ SU7 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Xiaomi

รถ SU7 ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Xiaomi

 

Lei Jun ประกาศเป้าหมายว่า Xiaomi จะเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ 5 อันดับแรกของโลกในอีก 20-30 ปีข้างหน้า

Xiaomi คาดว่า ปีนี้จะใช้งบประมาณเพื่อการวิจัยและพัฒนาประมาณ 20,000 ล้านหยวน หรือ 100,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ จากปีค.ศ. 2022 

ฮือฮา Xiaomi เปิดตัว SU7 รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก ทุ่ม 1 แสนล้านวิจัยพัฒนา

Lei กล่าวว่า ต้องการจะสร้างรถอัจฉริยะที่ใช้งานง่าย สะดวก และปลอดภัย ซึ่งต้องเริ่มต้นด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเอง โดยจะให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีของห้องโดยสารอัจฉริยะ และการพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า 

ฮือฮา Xiaomi เปิดตัว SU7 รถยนต์ไฟฟ้าคันแรก ทุ่ม 1 แสนล้านวิจัยพัฒนา

ปัจจุบัน Xiaomi ยังร่วมกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน เช่น Huawei และ Baidu ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า  ขณะที่ทั่วโลกให้ความสนใจรถยนต์แบรนด์จีนเพิ่มขึ้น

ที่มา : ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)