"สมศักดิ์" แก้ปัญหาขาดบุคลากร หนุน มรวอ. ตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ 

11 ต.ค. 2567 | 13:00 น.

รมว.สาธารณสุข ผลักดัน ม.ราชภัฏวไลยอลงกรณ์ จ.สระแก้ว จัดตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ กำชับเร่งทำทันที เผย พร้อมสนับสนุนงบประมาณเต็มที่หวังแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์

11 ตุลาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับคณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่มาแสดงความยินดีในโอกาสรับตำแหน่ง และได้หารือการตั้งคณะพยาบาลศาสตร์และวิทยาการสุขภาพในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว 

ทั้งนี้ รศ.ดร.สมบัติ คชสิทธิ์ อธิการบดี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ตั้งอยู่ในพื้นที่ จ.สระแก้ว เป็นระยะเวลากว่า 20 ปี มีศักยภาพเพียงพอจึงมีแนวคิดที่จะตั้งคณะพยาบาลศาสตร์เพื่อผลิตบุคลากรพยาบาล

สนองนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มปริมาณพยาบาลให้มีเพียงพอต่อการให้บริการประชาชนโดยจะเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ กับกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้วจะช่วยให้นโยบายและเป้าหมายของรัฐบาลในการเพิ่มบุคลากรสัมฤทธิ์ผล พร้อมทั้งจัดทำร่างหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของกำลังคนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง

\"สมศักดิ์\" แก้ปัญหาขาดบุคลากร หนุน มรวอ. ตั้งคณะพยาบาลศาสตร์  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่และมีงบประมาณด้านนี้อยู่แล้ว อยากให้ทางมหาวิทยาลัยฯ เร่งรัดการจัดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะขาดบุคลากรด้านนี้จำนวนมาก มีตำแหน่งงานที่รอคอยอยู่ นอกจากพยาบาลแล้วยังอยากให้มีการผลิตนักกายภาพบำบัด นักรังสีเทคนิคเพิ่มเติมด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัญหาใหญ่ในขณะนี้ คือ จำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับบริการในโรงพยาบาลมีเป็นจำนวนมากซึ่งตนพยายามผลักดันมาตรการต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรังหรือ NCD เพื่อให้ลดจำนวนผู้เจ็บป่วยลง คาดว่าภายใน 2-3 ปีนี้จะเห็นผล ต้องหยุดให้เกิดการเจ็บป่วย ไม่อย่างนั้นแล้วผลิตบุคลากรทางการแพทย์มาเท่าไรก็ไม่เพียงพอ ดังนั้น ขอให้มหาวิทยาลัยฯ เร่งรัดทำเลยทันที 

\"สมศักดิ์\" แก้ปัญหาขาดบุคลากร หนุน มรวอ. ตั้งคณะพยาบาลศาสตร์