"พิพัฒน์" ดับไฟ รพ.เอกชนถอนตัว สปส. ยันจ่าย 1.2 หมื่นบาทตลอดปี

11 ต.ค. 2567 | 15:30 น.

"พิพัฒน์" ออกโรงการันตีจ่าย รพ.เอกชนในระบบประกันสังคม 12,000 บาทตลอดปี ย้ำกรณีเจ็บป่วยหนักจ่ายไม่อั้น ด้าน "บอร์ดแพทย์" นัดถกปมร้อน 17 ต.ค.นี้

จากกรณีทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) พิจารณาปรับเพิ่มอัตราการจ่ายเงิน กลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (Diagnosis Related Group : DRG) มากกว่า 2 และปรับอัตราค่าบริการรายการในแต่ละหมวดให้สอดคล้องกับปัจจุบันเนื่องจากไม่ได้มีการปรับมากว่า 5 ปีแล้วซึ่งมีรายงานว่า มีโรงพยาบาลเอกชนจำนวน 70 แห่งเตรียมถอนตัวออกจากประกันสังคมนั้น

กระทั่งสำนักงานประกันสังคมได้ตั้งอนุกรรมการ(เฉพาะกิจ) ขึ้นมา 1 ชุดจำนวน 29 คน เพื่อศึกษาวิเคราะห์และพิจารณาปรับค่ารักษาเสนอต่อคณะกรรมการการแพทย์ประกันสังคม กำหนดกรอบเวลาให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องนี้อยู่ระหว่างการหารือ โดยหลักการ คือ จะให้มาตรฐานเท่าเทียม คือ 12,000 บาทใช้ได้ทั้งปี ซึ่งตนได้เรียกทีมประกันสังคมมาคุยแล้วโดยทางคณะกรรมการการแพทย์ประกันสังคมนัดหมายประชุมในวันที่ 17 ต.ค.นี้ จะจัดสรรงบประมาณให้ได้ตามที่ตกลงกัน ไม่ใช่ว่า ตอนต้นปีได้รับการจัดสรรอยู่ที่ 12,000บาท แล้วปลายปีเหลือแค่ 8,000 บาท แบบนี้ตนไม่เห็นด้วย 

ต่อข้อซักถามที่ว่า สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มีข้อเรียกร้องให้มีการการันตีที่อัตรา 15,000 บาทนั้น โดยนายพิพัฒน์ กล่าวว่า ขอให้เป็นตัวเลข 12,000 บาทตลอดทั้งปีก่อน

"ขออย่านำไปเปรียบเทียบกับตัวเลขของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง เนื่องจากเวลาที่ผู้ประกันตนไปรักษาโรคร้ายแรงนั้น ทางประกันสังคมจ่ายให้ไม่อั้นอยู่แล้ว ไม่ได้หยุดแค่ 12,000 บาทเท่านั้น หากจำเป็นต้องใช้ 5 หมื่นบาท หรือหลักแสนบาท เช่น โรคมะเร็งก็ไม่ได้มีเพดานแต่ให้ตามที่ใช้จ่ายจริงซึ่งก็มีข้อแตกต่างกัน" นายพิพัฒน์ กล่าว 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.ต.ท.ธนา ธุระเจน ประธานกรรมการการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม ลงนามในหนังสือคำสั่ง คณะกรรมการการแพทย์ ที่ 4/2567 เรื่องแต่งตั้งคณะอนุกรรมการทบทวนหลักเกณฑ์ และอัตราการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาลคู่สัญญาในระบบประกันสังคม (เฉพาะกิจ) ใจความระบุว่า

คณะกรรมการการแพทย์ในการประชุมครั้งที่ 10/2567 วันที่ 2 ต.ค.2567 โดยเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการทบทวนหลักเกณฑ์ และอัตราการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาลคู่สัญญาในระบบประกันสังคม (เฉพาะกิจ) โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16 แห่งพ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 แต่งตั้งอนุกรรมการ ทบทวนหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้แก่สถานพยาบาลคู่สัญญาในระบบประกันสังคม จำนวน 29 คน มีนายแพทย์สุรเดช วลีอิทธิกุล เป็นประธานอนุกรรมการฯ กำหนดกรอบระยะเวลาทำงาน 90 วันนับตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2567