หมอสมฤกษ์ ตั้งเป้าปี 70 ดันตลาดสมุนไพรทะลุแสนล้าน

03 ต.ค. 2567 | 13:55 น.

หมอสมฤกษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ คนใหม่ เผยแผนยกระดับภูมิปัญญาไทย หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวกว่า 19 ล้านคนเข้าประเทศ สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนกว่า 7 พันล้านบาท ขับเคลื่อนสู่ Medical & Wellness Hub ตั้งเป้าปี 70 ดันตลาดสมุนไพรทะลุแสนล้าน

3 ตุลาคม 2567 ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สมฤกษ์ จึงสมาน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกรม 6 จุด เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นได้เป็นประธาน จุดธูป เทียน บูชารัตนตรัย ประกอบพิธีสงฆ์ เนื่องในวันสถาปนากรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกครบรอบปีที่ 22 ก่อนมอบนโยบายและทิศทางการทำงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568   

นพ.สมฤกษ์ กล่าวว่า มีความมุ่งมั่น และตั้งใจที่จะทำงานด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ตั้งเป้านโยบายยกระดับภูมิปัญญาไทยสู่การเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสุขภาพ ผ่านกลยุทธ์ 3 สร้าง ประกอบด้วย 

หมอสมฤกษ์ ตั้งเป้าปี 70 ดันตลาดสมุนไพรทะลุแสนล้าน

1.สร้างความร่วมมือ โดยร่วมมือกับภาคีเครือข่ายบริการ ทั้งในและต่างประเทศ พัฒนาวิชาการ นำองค์ความรู้ภูมิปัญญา มาวิจัยร่วมกับสถาบันการศึกษา ภาคีเครือข่ายให้เกิดนวัตกรรมบริการและผลิตภัณฑ์ ยกระดับมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นสู่การนำไปใช้ในระบบบริการสุขภาพและเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการใช้ประโยชน์การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือกแบบครบวงจร

2.สร้างความเชื่อมั่น ด้วยนวัตกรรม งานวิจัยประสิทธิผลและความปลอดภัยของยาสมุนไพรในกลุ่มอาการที่พบบ่อย บูรณาการสู่การใช้ประโยชน์จริงในระบบบริการสุขภาพ และสื่อสารเพื่อสร้างความรอบรู้แก่ประชาชน 

3.สร้างมาตรฐานและยกระดับบริการทางการแพทย์ ส่งเสริมภาพลักษณ์ เพิ่มมูลค่าของบริการด้านการแพทย์แผนไทย นวดไทย สมุนไพร และการแพทย์ทางเลือก รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ด้วยการประเมินคุณภาพ ยกระดับผลิตภัณฑ์ แหล่งท่องเที่ยว และสถานประกอบการด้านสุขภาพให้เป็นที่ยอมรับ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

หมอสมฤกษ์ ตั้งเป้าปี 70 ดันตลาดสมุนไพรทะลุแสนล้าน  สอดคล้องกับนโยบายขับเคลื่อนของกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง "ยกระดับการสาธารณสุขไทย สุขภาพแข็งแรง เศรษฐกิจสุขภาพไทยมั่นคง" ภายใต้นโยบายข้อที่ 6 คือ การเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจสุขภาพ สู่ Medical & Wellness Hub 

ทั้งนี้ สาธารณสุข มีเป้าหมาย "เจ็บป่วยคราใด คิดถึงยาไทย ก่อนไปหาหมอ" ซึ่งมีความสอดคล้องกับการแปลงนโยบาย สู่การปฏิบัติของกรมการแพทย์ แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยได้กำหนดเป้าหมายในปี 2570 ขนาดตลาดวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์สมุนไพรของประเทศไทยคาดการณ์ว่า จะเพิ่มขึ้น กว่า 104,000 ล้านบาท

สำหรับผลที่คาดว่าได้รับจากการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสุขภาพด้วย การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติ ไม่น้อยกว่า 19,099,508 คน นักท่องเที่ยวจะได้รับการบริการอย่างมีคุณภาพ มาตรฐาน และปลอดภัย

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ในเรื่องเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร ไม่น้อยกว่า 7,346 ล้านบาท