สมศักดิ์​ พอใจ​ 91% เห็นด้วยร่างพ.ร.บ.ข้าราชการ ​สธ.ออกจาก​ ก.พ.​

06 ส.ค. 2567 | 15:30 น.
อัปเดตล่าสุด :06 ส.ค. 2567 | 15:40 น.

สมศักดิ์ รมว.สธ. พอใจผลประชามติร่าง พ.ร.บ.ข้าราชการ สธ. ออกจาก ก.พ. ระบุ มีผู้แสดงความคิดเห็นเกือบแสนราย กว่า 91% เห็นด้วย ชี้ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรและเกิดความคล่องตัว  

6 สิงหาคม 2567 นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระบัญญัติระเบียบข้าราชการสาธารณสุข พ.ศ… ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ถึง 1 สิงหาคมที่ผ่านมาผ่านระบบกลางทางกฎหมายและผ่านเว็บไซต์ของกระทรวง สธ. รวมทั้งสิ้นสรุปยอดผู้แสดงความคิดเห็น พ.ร.บ.กสธ.จำนวน 90,348 คน

เห็นด้วย 82,224 คน คิดเป็น 91% ผ่านระบบกลางทางกฎหมาย 11,232 ราย ผ่านเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข 79,025 ราย แบ่งเป็น บุคลากรในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขบุคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวหลายหน่วยงาน เช่น แพทยสภา สภาการพยาบาล สภาการแพทย์แผนไทย สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เป็นต้น รวมถึงประชาชนทั่วไปโดยสภาเภสัชกรรมได้มีหนังสือแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ 1 ฉบับ

ทั้งนี้ หลังจากนี้สาธารณสุขจะนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะมาปรับปรุงร่าง พ.ร.บ. จากนั้นจะนำเสนอเพื่อขอความเห็นชอบต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อจะได้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาเพื่อพิจารณาตามกระบวนการต่อไป 

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขใหัความสำคัญต่อเรื่องนี้มากและพอใจต่อผลการแสดงความเห็นของประชาชน

เหตุผลสำคัญในการผลักดันให้มี พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการ สธ. เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุขประสงค์ให้มีการบริหารงานบุคคลในรูปแบบคณะกรรมการที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการแพทย์และสาธารณสุขและเข้าใจบริบทการปฏิบัติงานของกระทรวง สธ. เพื่อให้การปฏิบัติงานมีความคล่องตัว มีอิสระในการบริหารจัดการกำลังคนที่สอดคล้องเหมาะสม

มีความเป็นเอกภาพในการบริหารงานบุคคลที่มีความหลากหลายวิชาชีพ สามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ความก้าวหน้า ความเหลื่อมล้ำของวิชาชีพ ระบบค่าตอบแทนและสวัสดิการ ยกระดับกฎเกณฑ์การบริหารงานบุคคลให้เหมาะสมกับบริบทการปฏิบัติงานของกระทรวงสาธารณสุข  

สำหรับโครงสร้างการบริหารงานที่มีคณะกรรมการข้าราชการ สธ. กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวง สธ.เป็นประธาน ปลัดกระทรวง สธ.เป็นรองประธาน, อธิบดีกรมหรือตำแหน่งเทียบเท่าในสังกัดกระทรวง สธ., กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน 3 ราย, คณะกรรมการสายงานวิชาชีพจากการคัดเลือกกันเอง 6 คน และคณะกรรมการสายงานสนับสนุนจากการคัดเลือกกันเอง 6 คน  

ส่วนอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ เช่น บรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอนย้ายข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข, กำหนดตำแหน่ง จำนวนตำแหน่ง ปรับเปลี่ยนตำแหน่ง กรอบอัตรากำลัง อัตราเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่มพิเศษ, กำหนดนโยบายเกี่ยวกับเกี่ยวกับการวางแผนกำลังคนในราชการกระทรวง สธ.

รวมถึงเสนอแนะและให้คำปรึกษาคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบาย มาตรฐาน และการจัดระบบ ระเบียบการบริหารงานบุคคลของขรก. สธ, เสนอแนะและให้คำปรึกษาแก่คณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับค่าครองชีพ การจัดสวัสดิการหรือประโยชน์เกื้อกูลสำหรับข้าราชการ สธ. เป็นต้น