สหราชอาณาจักร ยกความเสี่ยงไข้หวัดนก H5N1 เป็นระดับ 4

30 ก.ค. 2567 | 11:30 น.
อัปเดตล่าสุด :30 ก.ค. 2567 | 11:34 น.

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ฯ รพ.รามาธิบดี รายงานว่า สหราชอาณาจักรได้ยกระดับการประเมินความเสี่ยงของการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 จากระดับ 3 เป็นระดับ 4 

เกาะติดสถานการณ์ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ล่าสุดมีรายงานจาก ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี หรือ Center for Medical Genomics ระบุว่า สหราชอาณาจักรได้ยกระดับการประเมินความเสี่ยงของการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 จากระดับ 3 เป็นระดับ 4 

หน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) ได้ปรับปรุงการประเมินความเสี่ยงสำหรับไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 โดยเฉพาะจีโนไทป์ B3.13 ในวัวนมในสหรัฐอเมริกาจากระดับ 3 เป็นระดับ 4 บนมาตราส่วน 6 ระดับ

การปรับปรุงนี้อยู่บนพื้นฐานของความเชื่อมั่นปานกลางและสะท้อนถึงความกังวลเกี่ยวกับการแพร่เชื้อที่ดำเนินอยู่ในสัตว์และความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์

การประเมินความเสี่ยงที่ปรับปรุงใหม่นี้เน้นย้ำถึงลักษณะที่เปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ โดย UKHSA ระบุถึงความไม่แน่นอนสูงเกี่ยวกับแนวโน้มของการแพร่ระบาดของเชื้อที่ยังคงดำเนินต่อไปโดยไม่มีสัญญาณว่าจะลดลงแม้จะมีมาตรการความปลอดภัยทางชีวภาพ

นอกจากนี้กรณีการติดเชื้อในมนุษย์ล่าสุดที่เชื่อมโยงกับสัตว์ปีกและวัวนมที่ติดเชื้อในสหรัฐอเมริกาได้มีส่วนทำให้เกิดการประเมินใหม่นี้

ทั้งนี้ สำหรับระดับของกรอบการประเมินสถานการณ์ไข้หวัดนก แบ่งออกเป็น 6 ระดับ โดยระดับที่ 4 คือ การระบาดในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมแบบต่อเนื่องและ/หรือหลายสายพันธุ์; เพิ่มจำนวนกรณีโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนหรือการแพร่เชื้อระหว่างคนแบบจำกัด เชื่อมโยงกับการสัมผัสสัตว์

ระดับนี้เกี่ยวข้องกับการแพร่เชื้ออย่างต่อเนื่องในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายสายพันธุ์ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของกรณีในมนุษย์จากการสัมผัสสัตว์ อาจมีการแพร่เชื้อระหว่างมนุษย์แบบจำกัด แต่เชื่อมโยงกับการสัมผัสสัตว์ที่ติดเชื้อ

ข้อมูล Center for Medical Genomics