"สมศักดิ์" รับหนังสือเครือข่ายกัญชา ย้ำใช้ "กัญชา"ทางการแพทย์เท่านั้น

16 พ.ค. 2567 | 17:10 น.
อัปเดตล่าสุด :16 พ.ค. 2567 | 17:12 น.

"สมศักดิ์" รมว.สาธารณสุข รับหนังสือจากเครือข่ายกัญชาไทยฯ ย้ำเจตนารมณ์ให้ใช้ "กัญชา" ทางการแพทย์เท่านั้น ไม่ใช่เพื่อ "สันทนาการ" ยันพร้อมพิจาราณาทุกข้อเสนออย่างละเอียดรอบด้าน 

จากกรณีที่เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยที่เดินทางเข้ามายื่นหนังสือให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติดนั้น นายสมศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยระหว่างเข้ารับหนังสือจากเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยตอนหนึ่ง

นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า เจตนารมณ์ที่ประกาศให้กัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ใน พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 ก็เพื่อใช้กัญชาทางการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อสันทนาการ

"ที่ผ่านมามีการปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดซึ่งเป็นอำนาจของ รมว.สธ.ที่จะปรับเพิ่มหรือลดยาเสพติดประเภท 5 ได้ แต่สำหรับเจตนาของการปลดล็อกกัญชาออกไปนั้นก็เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และให้เชื่อมมายังการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้รวมถึงไม่ขัดต่อหลักสากล

เรื่องกัญชา ผมได้ยินมาตลอดว่า ให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และหากใช้เรื่องสุขภาพไปเชื่อมโยงเศรษฐกิจได้ก็ยิ่งดีแต่เหตุผลไม่ใช่เพื่อสันทนาการอย่างแน่นอน ในความคิดผมถ้ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดก็ต้องนำไปใช้ทางการแพทย์ผมยังยืนยันเรื่องนี้" นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุขกล่าว

\"สมศักดิ์\" รับหนังสือเครือข่ายกัญชา ย้ำใช้ \"กัญชา\"ทางการแพทย์เท่านั้น

นายสมศักดิ์ กล่าวตั้งข้อสังเกตว่า ยังสงสัยว่าทำไมสังคมเกิดความสับสนเพราะหากจะพิจารณาให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติด เพราะแต่เดิมก่อนมี พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฯ กัญชาก็เป็นยาเสพติดมาก่อนแล้วจนทำให้เกิดข้อถกเถียงกันในสังคมว่า นำกลับเป็นยาเสพติดได้หรือไม่ได้ ทั้งนี้ ตนยินดีที่จะรับหนังสือและข้อเสนอของเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยไปพิจารณาอย่างละเอียด

พร้อมกันนี้นายสมศักดิ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องของกัญชาหากให้ข่าวกันหลายคนหรือพูดหลายทางจะเกิดความสับสนขึ้นได้จึงได้แต่งตั้ง ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต เป็น ทีมโฆษกของสาธารณสุข เพื่อตอบคำถามและชี้แจงต่อสาธารณะและสื่อมวลชนในประเด็นของกัญชาโดยเฉพาะด้วย 
\"สมศักดิ์\" รับหนังสือเครือข่ายกัญชา ย้ำใช้ \"กัญชา\"ทางการแพทย์เท่านั้น