"บัตรทอง" เช็คสิทธิเจ็บป่วย 16 อาการ ยื่นบัตรประชาชน รับยาฟรี

16 พ.ค. 2567 | 00:10 น.

สปสช. แจ้งผู้ที่ใช้ สิทธิบัตรทอง หรือ บัตร 30 บาท เมื่อมีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อยใน 16 กลุ่มอาการนี้ แค่ยื่นบัตรประจำตัวประชาชนใบเดียวรับยาฟรีทันที ไม่มีค่าใช้จ่าย เช็คกลุ่มอาการ เงื่อนไขและขั้นตอนก่อนเข้ารับบริการได้เลย

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. อัปเดตข่าวดีสำหรับผู้ที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง หรือบัตร 30 บาท) โดย สปสช. ร่วมกับ สภาเภสัชกรรม อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเพื่อลดความแออัดของสถานพยาบาลในการให้บริการและเพิ่มการเข้าถึงบริการแบบใกล้บ้านใกล้ใจ ภายใต้นวัตกรรมระบบบริการใหม่ที่ชื่อว่า "บริการเภสัชกรรมปฐมภูมิ" 

กรณีผู้มีสิทธิบัตรทองทุกคน เมื่อมีอาการเจ็บ ไข้ ไอ ปวด หรืออาการเจ็บป่วยเล็กน้อยใน 16 กลุ่มอาการต่าง ๆ ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ สามารถเข้ารับยาที่ร้านยาได้ทันทีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพียงแสดงบัตรประชาชนใบเดียว ที่ร้านยาที่เข้าร่วมโครงการกับ สปสช.

กรณีเด็กเล็กให้แสดงสำเนาสูติบัตร หรือใบเกิดคู่กับบัตรประชาชนของผู้ปกครองได้ 

ทั้งนี้ สามารถสังเกตเห็นได้ง่าย ๆ จากสติกเกอร์หน้าร้านที่มีคำว่า "ร้านยาคุณภาพของฉัน ให้บริการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย" ที่ติดไว้บริเวณหน้าร้านยาดังกล่าวโดยจะได้รับการดูแลจากเภสัชกร ผู้ประกอบวิชาชีพด้านสุขภาพที่ประจำอยู่ในร้านยาที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั่วประเทศ พร้อมให้คำปรึกษา แนะนำ การจ่ายยา และติดตามอาการหลังรับยา 3 วัน หรือ 72 ชั่วโมงของการจ่ายยา 

หากพบว่า มีอาการรุนแรงขึ้นหรือมีการเปลี่ยนแปลงก็จะแนะนำให้ไปรักษาที่สถานพยาบาลประจำตามสิทธิของผู้ป่วยเพื่อเข้าสู่การรักษาต่อไป

เจ็บป่วย 16 กลุ่มอาการ มีอะไรบ้าง ?

  1. ปวดหัว 
  2. เวียนหัว
  3. ปวดข้อ 
  4. เจ็บกล้ามเนื้อ
  5. ไข้ 
  6. ไอ 
  7. เจ็บคอ
  8. ปวดท้อง
  9. ท้องผูก
  10. ท้องเสีย
  11. ถ่ายปัสสาวะขัด, ปัสสาวะลำบา, ปัสสาวะเจ็บ
  12. ตกขาวผิดปกติ
  13. อาการทางผิวหนัง ผื่น คัน
  14. บาดแผล
  15. ความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับตา
  16. ความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับหู

ขั้นตอนการเข้ารับบริการ

1.คนไข้ติดต่อไปยัง สปสช. ผ่านสายด่วน จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำในการรับบริการที่ร้านยาชุมชนอบอุ่นใกล้บ้าน 

2.ดูรายชื่อร้านยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่เว็บไซต์ สปสช. หรือ สังเกตสติกเกอร์ติดหน้าร้านยาภายใต้ชื่อ "ร้านยาคุณภาพของฉัน" ให้บริการดูแลอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย

ที่มา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ