"หมอยง" เตือน "โนโรไวรัส" ระบาดหนักช่วง 1-2 เดือนนี้

22 ม.ค. 2567 | 11:00 น.
661

"หมอยง" เผยพบ "โนโรไวรัส" ระบาดหนักทำให้เกิดอาการท้องเสีย อาเจียนอย่างรุนแรงอาจต้องเข้าโรงพยาบาล ชี้ มักเกิดในโรงเรียนหรือสถานที่มีคนอยู่เป็นหมู่มาก แนะกินอาหารสดใหม่และล้างมือก่อนกินอาหาร

22 มกราคม 2567 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า โนโรไวรัส (Norovirus) เป็นสาเหตุให้เกิดอาเจียนและท้องเสีย พบมากขณะนี้

ในช่วงฤดูหนาว ต่อฤดูร้อนจะมีการระบาดของโรคอุจจาระร่วงคล้ายอาหารเป็นพิษ มีอาการคลื่นไส้อาเจียนและท้องเสีย ที่มีสาเหตุมาจากโนโรไวรัส พบได้มากขณะนี้ บางรายอาจเป็นรุนแรงถึงต้องนอนโรงพยาบาลให้น้ำเกลือ

การระบาดอาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในเดือน 2 เดือนนี้ มักจะเกิดในโรงเรียนหรือสถานที่ที่มีคนอยู่กันเป็นหมู่มาก เช่น โรงงาน หรือแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งในเรือสำราญ

โนโรไวรัส มีความคงทนสูง

เชื้อไวรัสนี้ ไม่มีเปลือกหุ้ม จึงมีความคงทนในสิ่งแวดล้อมสูงและทนต่อสารเคมีฆ่าเชื้อต่างๆ ได้มาก

การป้องกัน

จะต้องรักษาความสะอาด รับประทานอาหารที่สดใหม่เสมอ ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร

ในกรณีที่สงสัยหรือมีการระบาดการตรวจเชื้อจากอุจจาระจะสามารถบอกได้เป็นอย่างดี ทางศูนย์ยินดีที่จะตรวจวินิจฉัยให้โดยเฉพาะที่มีการระบาดเพื่อการบริการโดยส่งอุจจาระ หรือ ป้ายจากที่อาเจียน และจะบอกผลให้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากรับตัวอย่าง

สามารถติดต่อมาได้ที่ 02 256 5324, 02 256 4929 โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่จะขอเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์ไวรัส สำหรับนักวิจัยหลังปริญญาเอกเพื่อนำไปศึกษาต่อในเชิงลึกต่อไป