วิธีแก้อาการ Post-Vacation Blues เมื่อหยุดยาวทำซึมเศร้า

18 เม.ย. 2566 | 11:23 น.
อัปเดตล่าสุด :18 เม.ย. 2566 | 12:08 น.

วิธีแก้อาการ Post-Vacation Blues เมื่อหยุดยาวทำซึมเศร้า พร้อมคำแนะนำวางแผนเพื่อช่วยให้การปรับตัวการหยุดยาวครั้งหน้าให้ดีขึ้น

หลังจากเพลิดเพลินกับวันหยุดยาวจากเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา เเน่นอนว่ากลิ่นอายของความสุขเหล่านั้นยังคงอยู่ ได้กินอาหารที่อยากกิน ท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ สนุกสนานกับเพื่อนหรือครอบครัว จนไม่อยากกลับไปทำงาน

สำหรับบางคนการกลับไปทำงานต่อหลังจากวันหยุดยาวนั้นจึงไม่ใช่เรื่องง่าย พอเปิดมาทำงานวันแรกทีไร หัวใจมันช่างไม่สดใสเอาซะเลย อาการเเบบนี้ ก็ดูเหมือนคล้ายอาการซึมเศร้า เรียกว่า "ภาวะหดหู่หลังวันหยุดยาว" หรือ Post Vacation Blues หรือ อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว นั่นเอง 

 

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลสมิติเวช ระบุว่า ตามหลักจิตวิทยา ภาวะ Post-Vacation Blues ไม่ใช่โรคจิตเวช ส่วนมาก อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว เกิดขึ้นช่วงระยะเวลาหนึ่ง จากนั้นอาการซึมเศร้าเหล่านี้ก็จะหายไปเอง หลังจากปรับตัวได้เเล้ว

อาการของโรคคือหลังวันหยุดยาว

  • ไม่อยากทำงาน เบื่อหน่าย และมีอาการซึมเศร้า
  • มักจะเกิดกับคนที่เบื่องานของตัวเองอยู่แล้ว
  • ระดับความรุนแรงของอาการขึ้นอยู่กับความเบื่อหน่ายที่มีอยู่เดิม
  • อาการนี้จะส่งผลให้ประสิทธิภาพ การทำงานลดลง สมาธิลดลง หงุดหงิดง่าย อารมณ์เสีย ใจลอย
  • ระยะของอาการจะเป็นอยู่ 2-3 วันจากนั้นก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ
  • สามารถพบได้ในทุกวัย ในกลุ่มคนที่มีความเบื่อหน่ายงานของตัวเอง

 

 

 

 

แต่ถ้าคิดว่ามีอาการแบบนี้บ่อย มีคำแนะนำให้ลองใช้วิธีเหล่านี้เผื่อจะช่วยให้การปรับตัวครั้งหน้าดีขึ้นมาปลุกพลังการทำงานกันใหม่ให้ชีวิตไฉไลกว่าเดิม

มองหากิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ชอบ

เช่น ปลูกต้นไม้ ดูหนัง ฟังเพลง ทำอาหาร วาดภาพ เล่นกับสัตว์เลี้ยง ออกกำลังกาย หรือกิจกรรมใดๆ ที่มีความสุขและทำได้ไม่เบื่อ

นับถอยหลังวันหยุดครั้งหน้า ในทริปต่อไป

ตั้งเป้าไว้สำหรับทริปหน้า ว่าจะไปที่ไหน พักที่ไหน ไปกี่วัน เพื่อที่จะได้รู้สึกว่ามีความสนุกตื่นเต้นรออยู่ และทำให้มีแรงในการใช้ชีวิตมากขึ้น 

ออกกำลังกาย

ขณะออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟิน ทำให้มีความสุข นอกจากนั้นยังทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอีกด้วย 

ฟื้นฟูร่างกาย

ควรมองหาอาหารจำพวกโปรตีนปราศจากไขมัน เช่น เนื้อสัตว์ ไก่ ปลา ผลไม้และผักสดที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ในปริมาณสูง รวมทั้งไขมันที่ดีต่อสุขภาพจากแหล่งต่างๆ 

สมดุลการนอนหลับ

การนอนหลับให้เพียงพอในช่วง 2-3 วันแรกหลังเที่ยว เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะขณะหลับร่างกายจะมีการซ่อมแซมและปรับสมดุลของสารสื่อประสาทในสมอง เพื่อกลับมาสู่โหมดภาวะปกติ ดังนั้นจึงควรนอนในเวลาที่เหมาะสมประมาณ 22.00 น. และควรนอนหลับให้ได้ 7-8 ชั่วโมง