“ประยุทธ์”ถกผู้นำลาว-เมียนมา เสนอยุทธศาสตร์ฟ้าใส แก้หมอกควัน-PM2.5

08 เม.ย. 2566 | 09:31 น.
อัปเดตล่าสุด :08 เม.ย. 2566 | 09:46 น.

ไทยเป็นเจ้าภาพชวนผู้นำลาว-เมียนมา ถกปัญหาหมอกควันข้ามแดนและ PM 2.5 “ประยุทธ์”เสนอยุทธศาสตร์ฟ้าใส 5 ข้อ แก้ปัญหา 3 ประเทศประเทศทันที พร้อมหยิบยกถกในเวทีประชุมสุดยอดอาเซียน พ.ค.นี้ ที่อินโดนีเซีย

รายงานข่าวเผยว่าเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นเจ้าภาพการประชุมระดับผู้นำสามฝ่ายระหว่างไทย–สปป.ลาว–เมียนมา ผ่านระบบการประชุมทางไกล เพื่อหารือแนวทางการจัดการปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดนร่วมกัน โดยมี นายสอนไซ สีพันดอน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และพลเอกอาวุโส มิน ออง ไลง์ นายกรัฐมนตรีเมียนมา เข้าร่วมการประชุม ในการนี้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมด้วย

ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์มลพิษจากหมอกควันข้ามแดนในภูมิภาคและแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดน รวมถึงแนวทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนและยั่งยืน

พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่า นอกจากที่ที่ประชุมรับทราบสถานการณ์มลพิษจากหมอกควันข้ามแดนในภูมิภาคและแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดการปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดน รวมถึงแนวทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนและยั่งยืนแล้ว

นายกรัฐมนตรีของไทยได้เสนอ “ยุทธศาสตร์ฟ้าใส (CLEAR Sky Strategy)”เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษจากหมอกควันข้ามแดนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน 5 ข้อ ประกอบด้วย

1.C (Continued Commitment) มุ่งปฏิบัติตามเป้าหมายในการลดจุดความร้อนตามแผนปฏิบัติการเชียงราย ค.ศ. 2017 ซึ่งประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง 5 ประเทศได้รับรองร่วมกันเมื่อปี 2560

2.L (Leveraging Mechanisms) ใช้ประโยชน์จากกลไกที่เกี่ยวข้องในทุกระดับ ซึ่งไทยจะเสนอให้ส่งเสริมความร่วมมือเรื่องมลพิษหมอกควันข้ามแดน ผ่านกลไกคณะกรรมการชายแดนที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งจะหยิบยกประเด็นดังกล่าวในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42 ในเดือนพฤษภาคม 2566 ที่อินโดนีเซียด้วย

บรรยากาศการประชุมทางไกล

3.E (Experience Sharing) การแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ รวมถึงแนวทางดำเนินการด้านกฎหมายของแต่ละประเทศ เพื่อควบคุมต้นเหตุของปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดน

4. A (Air Quality Network) ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างเครือข่ายการวัดดัชนีคุณภาพอากาศของประเทศในอนุภูมิภาค เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการพยากรณ์และการแจ้งเตือนประชาชนอย่างทันท่วงที

5. R (Effective Response) นายกรัฐมนตรีเสนอให้เจ้าหน้าที่อาวุโสของทั้งสามประเทศที่รับผิดชอบเรื่องการจัดการมลพิษหมอกควันข้ามแดน ประชุมหารือในบ่ายวันเดียวกัน เพื่อต่อยอดผลของการประชุมระดับผู้นำ

ผู้นำ 3 ประเทศร่วมประชุมผ่านระบบทางไกล

“ การประชุมผู้นำสามฝ่ายครั้งนี้ เป็นข้อริเริ่มของไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอให้ผู้นำทั้งสามประเทศหารือเกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหามลพิษหมอกควันข้ามแดนอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชนในวงกว้าง”

ในบ่ายวันเดียวกัน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เป็นประธานการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสของทั้ง 3 ประเทศ เพื่อต่อยอดผลการหารือระดับผู้นำและแปรผลให้ออกมาเป็นรูปธรรมต่อไป