ออมสินผ่อนเกณฑ์ซอฟต์โลน ช่วยเอสเอ็มอี-รายย่อย ฟื้นฟูกิจการหลังโดนน้ำท่วม

16 ต.ค. 2567 | 16:15 น.
อัปเดตล่าสุด :16 ต.ค. 2567 | 16:16 น.

ออมสิน ช่วยผู้ประสบเหตุอุทกภัย เชิญชวนเอสเอ็มอี-รายย่อย-อาชีพอิสระ ขอกู้ฟื้นฟูกิจการ ผ่านโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up ได้ถึง 30 ธ.ค.67

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up เพื่อเพิ่มวัตถุประสงค์การขอสินเชื่อให้ครอบคลุมความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุทกภัยตามมติคณะรัฐมนตรี

โดยการขยายกลุ่มเป้าหมายให้ผู้ประกอบการ SMEs ผู้ประกอบการรายย่อย Micro SMEs และผู้ประกอบอาชีพอิสระ สามารถขอสินเชื่อโครงการดังกล่าวเพื่อนำไปใช้ฟื้นฟูกิจการที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย ภายใต้หลักเกณฑ์เงื่อนไขเดิมของโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up วงเงินรวม 100,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการรายย่อยในการประคับประคองกิจการให้ดำเนินต่อไปได้ หลังจากได้รับผลกระทบรุนแรงจากเหตุภัยพิบัติที่เกิดขึ้น โดยธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถใช้วงเงินเดิมที่ได้รับจัดสรรในการอนุมัติสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการที่ยื่นขอกู้ได้จนถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2567

ออมสินผ่อนเกณฑ์ซอฟต์โลน ช่วยเอสเอ็มอี-รายย่อย ฟื้นฟูกิจการหลังโดนน้ำท่วม

สำหรับโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) GSB Boost Up วงเงินรวม 100,000 ล้านบาท เป็นการดำเนินตามนโยบายรัฐบาลเพื่อสนับสนุนแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ ให้แก่ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ในอัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี เป็นระยะเวลา 2 ปี เพื่อให้สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการฯ นำไปปล่อยสินเชื่อต่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำไม่เกิน 3.5% ต่อปี ใน 2 ปีแรก

โดยให้กู้ตามความจำเป็นและความสามารถในการชำระหนี้ กำหนดวงเงินสูงสุดรวมทุกสถาบันการเงิน ไม่เกิน 40 ล้านบาทต่อราย ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินทุกแห่งที่เข้าร่วมโครงการ