ผู้ถือหุ้นกู้ STARK ยื่นหนังสือรัฐสภา หวังรวมผู้เสียหายเข้าประชุม 17 ส.ค. 66

09 ส.ค. 2566 | 15:21 น.
อัปเดตล่าสุด :09 ส.ค. 2566 | 16:49 น.

ตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ STARK เข้ายื่นหนังสือต่อรัฐสภา หวังให้ช่วยรวบรวมผู้เสียหายร่วมประชุม 17 ส.ค. 66 เพื่อวางแนวทางต่อสู้เรียกร้องความเสียหาย ด้าน ส.ส. ก้าวไกล รับปากเดินหน้าตรวจสอบเต็มที่

(9 ส.ค. 66) ตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ STARK ได้เดินทางมายื่นหนังสือผ่านรัฐสภา โดยมีตัวแทน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคก้าวไกล ซึ่งมี นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สมาชิกสภา ผู้แทนราษฎรพรรก้าวไกล ในฐานะผู้แทนประชาชนที่ได้เสนอญัตติให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการในสภา ผู้แทนราษฎรที่เกี่ยวข้องกับกรณี STARK เป็นตัวแทนรับหนังสือดังกล่าวจากผู้เสียหาย

โดยใจความในหนังสือนั้น มีความประสงค์ขอความอนุเคราะห์ ธนาคารกสิกรไทย และ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส ในฐานะผู้แทนผู้ถือ หุ้นกู้ รวมทั้งธนาคารทหารไทยธนชาต ในฐานะนายทะเบียนหุ้นกู้ รวมถึงผู้จัดการจัดจําหน่ายหุ้นกู้ STARK ทุกรุ่น

เพื่อร่วมกันประชาสัมพันธ์ และอำนวยความสะดวกในการเชิญประชุมที่จัดโดยกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ STARK ไปยัง บรรดาผู้ถือหุ้นกู้ STARK ทุกรุ่นทุกราย เพื่อให้ผู้ถือหุ้นกู้ได้ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาที่นอกเหนือไป จากสิ่งที่ผู้แทนหรือนายทะเบียนได้ดำเนินการไปแล้ว

อีกทั้งเพื่อให้มีการเลือกตั้งกรรมการกลุ่มเพื่อช่วยดำเนิน ภารกิจของกลุ่มควบคู่ไปพร้อมกับทุกภาคส่วนอย่างทันการ และเป็นเอกภาพต่อทั้งผู้ถือหุ้นกู้ ผู้แทนและนายทะเบียน

ดังนั้นการเชิญประชุมนี้จึงกระทบต่อส่วนได้เสียของผู้ถือหุ้นกู้ทุกรายอย่างมีสาระ สําคัญ หากผู้ถือหุ้นกู้ไม่ได้รับแจ้งอย่างทั่วถึงเป็นทางการย่อมเกิดปัญหาและผลเสียหายตามมา

โดยการประชุมจะมีขึ้นในวันที่ 17 สิงหาคม 2566 เวลา 13.00 - 17.00 น. ณ ห้อง Grand Ballroom โรงแรม The Emerald

ตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ STARK เข้ายื่นหนังสือ

ด้านนายภัณฑิล น่วนเจิม ส.ส. พรรคก้าวไกล เขตคลองเตย เขตวัฒนา ระบุว่า เรื่องนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ เพราะมีการวางแผนมาอย่างดีในการหลอกลวง และมีความเสียหายเป็นหมื่นล้านบาท โดยทาง ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้ยื่นเสนอเป็นญัตติด่วน เพื่อให้มีการพิจารณา

เนื่องจากมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมากเกือบ 5,000 คน รวมทั้งในเรื่องนี้ยังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยเราคงต้องมาหาว่าจะป้องกันอย่างไร รวมทั้งต้องเอาคนผิดมาลงโทษ ไม่ปล่อยให้ลอยนวล

นอกจากนี้ในส่วนของคณะกรรมการวิสามัญ คงต้องมีการสอบเรื่องนี้ในประเด็นหุ้น STARK ว่ากฎระเบียบของทางตลาดทุน ทั้ง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ขณะที่ ผู้เสียหายจากหุ้นกู้ STARK กล่าวว่า การฉ้อโกงของ STARK นั้นถือเป็นกระบวนการที่มีการวางแผนมาอย่างดี ทั้งการปลอมเอกสารต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายกับคนจนที่มีรายได้น้อย แต่คนรวยบางกลุ่มกลับได้ผลประโยชน์

ในฐานะประชาชนเราจะฝากความหวังกับหน่วยงานรัฐได้หรืออย่างไร และเชื่อว่าจะยังมีการกระทำผิดในลักษณะต่อเนื่องได้ในอนาคต หากหน่วยงานที่กำกับดูแลไม่มีความเข้มข้นมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

เพราะบางคนนำเงินเก็บทั้งชีวิตเข้ามาลงทุน และเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็คงไม่กล้าที่จะลงทุน ในตลาดหุ้น หรือ หุ้นกู้ เนื่องจากหน่วยงานต่างๆ ของภาครัฐไม่ได้มีการออกมาดูแลเยียวยาเท่าที่ควร

"รัฐมนตรีคลัง ปลัดคลัง ไม่ลงมากำกับดูแล และตั้งกรรมการสอบ เรื่องนี้ ตลาดทุนเสียหายมาก หุ้นกู้ก็ไม่ลงทุน คนกำกับดูแลก็กลับไล่ให้ ประชาชนไปฟ้องร้องเอง แทนที่ผู้กำกับดูแลควรเป็นตัวแทนประชาชนในการฟ้องร้อง" เสียงสะท้อนของผู้เสียหาย

กลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK เดินทางยื่นหนังสือ รัฐสภา

ด้าน นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ ผู้สอนวิชากฎหมาย ณ มหาวิทยาลัยลอนดอน SOAS และเป็นที่ปรึกษากฎหมายธุรกิจ ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากผู้เสียหายที่ถือหุ้นกู้ STARK กล่าวว่า อยากให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ นายทะเบียนหุ้นกู้ และผู้จัดการจัดจําหน่ายหุ้นกู้ Stark ทุกรุ่น ร่วมกันประชาสัมพันธ์ ให้ผู้เสียหายมาร่วมประชุม เนื่องจากเชื่อว่ายังมีผู้เสียหายอีกหลายรายที่ยังไม่รู้ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะมองว่าภาพรวมของผู้ได้รับผลกระทบในครั้งนี้น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 4,000 ราย

สำหรับห้วข้อการประชุมในวันที่ 17 สิงหาคม 2566

  1. หารือแนวทางการเรียกร้องความเป็นธรรมหรือดพเนินการใดที่จำเป็นอันนอกเหนือไปจาก ขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ให้เป็นเอกภาพและเปิดโอกาสให้ผู้ถือ หุ้นกู้ทุกรายมีส่วนร่วมได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม
  2. เสนอชื่อและเลือกตั้งกรรมการตัวแทนกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อรับผิดชอบรับฟังความคิดเห็นและ พิจารณาตัดสินใจดาเนินการร่วมกันในหมู่ผู้ถือหุ้นกู้และเป็นตัวแทนในการประสานงานติดต่อ สื่อสารกับหน่วยงานและบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยหากผู้ใดประสงค์เสนอชื่อตนเองหรือผู้อื่น เข้ารับเลือกเป็นกรรมการ โปรดเตรียมข้อมูลและประวัติมาเสนอต่อที่ประชุมด้วย
  3. พิจาณาเรื่องอื่นใดที่มีผู้เสนอในที่ประชุม

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนัดประชุมวันที่ 17 สิงหาคม 2566 คลิกที่นี่