“อภัยภูเบศร”ขนองค์ความรู้-ผลิตภัณฑ์กัญชาแบบจัดเต็มร่วมงานที่บุรีรัมย์

06 มิ.ย. 2565 | 18:11 น.
อัปเดตล่าสุด :07 มิ.ย. 2565 | 01:23 น.

“อภัยภูเบศร”บุกบุรีรัมย์ ขนองค์ความรู้และผลิตภัณฑ์กัญชาแบบจัดเต็ม เข้าร่วมงาน“มหกรรมกัญชา 360 องศา” พร้อมบรรยายให้ความรู้ต่อยอดสู่ธุรกิจเพื่อสุขภาพ

รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร เข้าร่วมงาน “มหกรรมกัญชา 360 องศา ปลดล็อคกัญชา ประชาชนได้อะไร” ที่จัดขึ้นระหว่าง 10-12 มิ.ย.2565 ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมี สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นเจ้าภาพหลัก 


พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า กัญชา เป็นมรดกทางปัญญา ถ้าหากเราสามารถใช้เป็น นอกจากจะดูแลสุขภาพแล้วก็สามารถต่อยอดทางเศรษฐกิจได้ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้พัฒนาตั้งแต่การปลูกไปจนถึงการแปรรูปสู่ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ที่มีคุณค่าทางอาหารและยา พร้อมนำไปสู่การต่อยอดในธุรกิจเพื่อสุขภาพ 

คณะผู้วิจัยได้ศึกษา สารสำคัญในดอกกัญชา พบว่ามีสาร CBD ที่ละลายน้ำได้ สามารถนำไปพัฒนานวัตกรรมให้ผสมในผลิตภัณฑ์สุขภาพหลากหลายชนิดได้ และในงานเรายังนำกิจกรรม กัญชาหมัก ไร้แอลกอฮอล์ เป็นต้นตำรับกัญซ่าส์ เป็นเครื่องดื่มที่คงไว้ซึ่งรสชาติและกลิ่นของเทอร์ปีนในกัญชา การสาธิตยาตำรับกัญชาที่ผสมผสานสมุนไพรไทยใช้ในการรักษาสะเก็ดเงิน แก้ปัญหาผิวหนังอักเสบ และจะเป็นการเปิดตัวครั้งแรกภายในงานนี้

                                               “อภัยภูเบศร”ขนองค์ความรู้-ผลิตภัณฑ์กัญชาแบบจัดเต็มร่วมงานที่บุรีรัมย์

พญ.โศรยา กล่าวด้วยว่า รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ยังได้จัดทำโมเดลต้นแบบ ครัวยิ้ม ที่จะนำเสนออาหารไทยผสมใบกัญชา โดยมีการกำหนดแนวทางว่าผู้ประกอบการหากจะทำร้านอาหารกัญชาควรต้องเตรียมการอย่างไร มีข้อมูลอะไรบ้าง โดยแนวคิดในการทำอาหารกัญชานี้เราจะเปิดให้ผู้บริโภค สามารถเลือกเมนูที่เหมาะกับตนเอง เพื่อปรับเลือดลมอย่างสมดุล เป็นลักษณะการบริการแบบเฉพาะบุคคล และสามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจได้ 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดอบรมระยะสั้น 3 หลักสูตร ฟรี ภายในงาน เพื่อการดูแลสุขภาพอย่างปลอดภัยของประชาชน ได้แก่ หลักสูตร กัญชา ช่วยนอนหลับ ปรับเลือดลม หลักสูตร กัญชาช่วยในการรักษาโรคสะเก็ดเงิน และ เมนูตำรับยิ้มก็ใช้สำหรับแก้อาการเบื่ออาหาร

                                    “อภัยภูเบศร”ขนองค์ความรู้-ผลิตภัณฑ์กัญชาแบบจัดเต็มร่วมงานที่บุรีรัมย์

“เราจะยกองค์ความรู้ทั้งหมดนี้ไปไว้ที่งาน พร้อมเสริฟให้พี่น้องประชาชน และผู้ประกอบการที่สนใจ ได้นำไปพัฒนาต่อยอดสู่ธุรกิจเพื่อสุขภาพอย่างถูกต้อง ขณะเดียวกันก็จะมีการบรรยายเรื่องการใช้กัญชาด้วยตนเอง

 

อย่างไรให้ปลอดภัยและได้ผล ตลอดจนทิศทางสารสกัดกัญชากับอนาคตประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์จำหน่ายราคารพิเศษ ทั้งผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากกัญชา ผลิตภัณฑ์สปา และอาหารจากกัญชาด้วย” ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าว