ชาวน้ำรึมกว่า300คนรวมพลถือป้ายค้าน"โรงไฟฟ้าขยะ"เทศบาลเมืองตาก

01 มิ.ย. 2565 | 11:03 น.
อัปเดตล่าสุด :01 มิ.ย. 2565 | 18:11 น.

ชาวบ้านน้ำรึมรวมพลกว่า 300 คน ค้านโรงไฟฟ้าขยะเทศบาลเมืองตาก ด้านเวทีประชาคมมีผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมกว่า 800 คน ส่วนใหญ่ห่วงผลกระทบ เสนอย้ายไปที่ห่างไกลชุมชน ทั้งนี้จะสรุปผลใน15วันปิดประกาศให้ทราบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ราษฎรตำบลน้ำรึม อ.เมืองตาก จ.ตาก กว่า 300 คน นัดชุมนุมพร้อมถือป้ายที่มีข้อความ คัดค้านการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะของเทศบาลเมืองตาก ตามโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชน เป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำจัดขยะมูลฝอยโดยวิธีผ่านตรงเพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยจากประเทศเยอรมัน

 

ขณะที่มีการเปิดเวทีประชุมรับฟังการชี้แจงทำความเข้าใจ และรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ที่ศาลาประชาคม หมู่บ้านเนินมะคึก หมู่ที่ 7 ต.น้ำรึม อ.เมืองตาก ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 800 คน โดยมีนายสมไชย เสียงใหญ่ ท้องถิ่นจังหวัดตาก เป็นประธานเวทีการรับฟังความคิดเห็น นายณพล ชยานนท์ภักดี นายกเทศมนตรีเมืองตาก และผู้บริหาร องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)น้ำรึม รวมทั้งนักวิชาการสิ่งแวดล้อม และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ชาวน้ำรึมกว่า300คนรวมพลถือป้ายค้าน\"โรงไฟฟ้าขยะ\"เทศบาลเมืองตาก

โดยในที่ประชุมได้มีการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ต่างให้เหตุผลของแต่ละฝ่าย  แต่ส่วนมากไม่เห็นด้วย โดยอ้างถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่จะตามมา บางคนเสนอให้ไปทำที่ห่างไกลชุมชน 

 

นางสาวชุลีพร คันธะเนตร์ บ้านเลขที่185  หมู่ 1. ต วังประจบ อ เมืองตาก กล่าวว่า ทราบว่าพื้นที่ตั้งโรงงานไฟฟ้าขยะ คาบเกี่ยวในพื้นที่ตำบลน้ำรึม ตำบลโป่งแดง และตำบลวังประจบ โดยเฉพาะตำบลวังประจบอยู่ท้าย และจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากชาวบ้านห่วงเรื่องน้ำ เพราะวังประจบเป็นพื้นที่สูงและมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง ที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ในการเกษตรและอื่น ๆ เนื่องจากไม่มีน้ำประปา จึงต้องมีการคัดค้านไม่เห็นด้วย และขอให้มีการทบทวนใหม่

ชาวน้ำรึมกว่า300คนรวมพลถือป้ายค้าน\"โรงไฟฟ้าขยะ\"เทศบาลเมืองตาก

นางศรีไพร ฮอมเบอร์ บ้านเลขที่ 21 หมู่ 7 ตำบลน้ำรึม กล่าวว่า ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องฟังเสียงประชาชน และศึกษาเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้ดี และไม่เคยรู้มาก่อนว่าจะมีการสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะชุมชนในหมู่บ้าน ไม่มีกาประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านได้รู้ พอมารู้ ก็คือวันที่ทำประชาคม 

ชาวน้ำรึมกว่า300คนรวมพลถือป้ายค้าน\"โรงไฟฟ้าขยะ\"เทศบาลเมืองตาก

นายกิตติวัฒน์ ธันพัฒน์ไพบูลย์ นักวิชาการและสิ่งแวดล้อม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ขั้นตอนการประชุมเตรียมความพร้อมรับฟังการชี้แจง ทั้งความเข้าใจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในการดำเนินโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชน เป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โครงการบริหารและกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิด (ต.น้ำรึม อ.เมืองตาก) หลังจากการประชุมในวันนี้ อีก 15 วันจะสรุปผลการประชุมการรับฟังความคิดเห็น และจะติดประกาศในสถานที่ราชการให้พี่น้องประชาชนรับทราบอีกครั้งหนึ่ง

 

สำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะแห่งนี้ มีมูลค่าการก่อสร้างกว่า 1,400 ล้านบาท