ผิดหวัง แก้อาหารสัตว์แพง ยังไม่ปลดล็อค มาตรการ 3:1

12 เม.ย. 2565 | 15:18 น.
อัปเดตล่าสุด :12 เม.ย. 2565 | 22:28 น.

ฝันร้าย ผู้เลี้ยงปศุสัตว์โอดผิดหวัง อนาคตมืดมน หลังปิดฉาก ประชุมแก้อาหารสัตว์เลี้ยงแพง จบแบบผิดหวัง นำเข้าเข้าวโพด แค่ 3.8 แสนตัน ไม่ช่วย อนาคตมืดมน เตือนสมาชิกผู้เลี้ยงไก่ไข่ ให้ใช้วิจารญาณ แก้ปัญหากันเอง พึ่งตนเอง

นายมาโนช ชูทับทิม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และนายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้โพสต์ในกลุ่มแอพพลิเคชั่นไลน์สมาชิก ว่า วันนี้ วันที่ 12 เมษายน 2565  ส่งสาร์นถึงคนเลี้ยงไก่ไข่ทุกท่าน วันนี้มาถึงจุดที่พวกเราต้องคิดตัดสินใจในการเลี้ยงไก่กันแล้ว การที่ต้นทุนขึ้นเอาๆไม่มีทีท่าจะหยุดเที่ยบกับราคาไข่ที่ขึ้นมาในระดับที่เห็นอยู่อยากจะถามพวกเราว่าคนกินไข่จะไหวไหมในสภาพเศรษฐกิจที่ทราบๆอยู่มันน่าหวาดหวั่นมิใช่น้อย ในการแก้ปัญหาวัตถุดิบราคาแพงรัฐฯพยายามแก้ทั้งนำข้าวโพดตามคำเรียกร้อง ของผู้ใช้วัตถุดิบ

 

1 นำเข้าข้าวโพด 1.5 ล้านตันภาษี 0%

 

2 ยกเลิกมาตรการชื้อข้าวโพด กับข้าวสาลี ที่ 3 :1

 

3 ยกเลิกภาษี 2 % ในกากถั่วเหลือง

 

แต่ล่าสุดได้รับการต้านจากกลุ่ม สมาคมฯ ผู้รวบรวมพืชไร่ อย่างมากจนเมื่อ 11 เมย. ที่ผ่านมาตกลงกันได้เพียงให้มีการนำเข้าข้าวโพดเพียง 3.8 แสนตันเท่านั้นและยังต่อรองอื่นๆอีกมาก ผมจึงคิดว่าปัญหาที่เกิดและแนวทางการแก้ปัญหาของรัฐฯดูแล้วริบหรี่ในแสงสว่างในการแก้ปัญหาและเวลาที่กำหนดเส้นตายในการนำเข้า 31 กค.  ต่อแต่นี้คงหวังให้รัฐเข้ามาแก้ปัญหาต้นทุนแพงคงไม่ได้แล้วคงปล่อยไปตามยถากรรมแล้วเราจะหวังพึ่งใคร

 

 

นอกจากพึ่งตัวเองคิดครับคิด ปรับการเลี้ยงทั้งจำนวนทั้งรอบการเลี้ยงประคับประคอง ราคาไก่ปลด 50 ขึ้นผู้เลี้ยงหลายรายมีการปรับตัวล่วงหน้าไปแล้ว ผมจะไม่แนะนำอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงขอให้เกษตรกรเลี้ยงไก่ไข่ทุกท่านคิดและตัดสินใจด้วยตัวท่านเอง

 

เปิดที่มา แก้อาหารสัตว์แพง