โอด โดนหางเลข “ตรวจสต๊อกข้าวโพด” พ่นพิษ

19 มี.ค. 2565 | 16:56 น.
อัปเดตล่าสุด :20 มี.ค. 2565 | 00:10 น.
782

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ โวย โดนหางเลข “ตรวจสต๊อกข้าวโพด” พ่นพิษ ทั้งที่เป็นคนแจ้งเบาะแส ให้ตรวจพ่อค้าคนกลาง แต่กลายเป็นว่า ผู้ร้องเรียนกลับถูกตรวจสต๊อกเสียเอง งง กันทั้งบาง

แหล่งข่าวสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางคุณพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ได้ทำหนังสือ ด่วนที่สุด  ถึงนายชยาวุธ จันทร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน จากกรณี เรื่อง การตรวจสอบสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์  ซึ่งก่อนหน้านี้ทางสมาคมได้มีหนังสือร้องเรียนไปยังนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 ให้มีการตรวจสอบปริมาณ สต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของพ่อค้าคนกลาง เนื่องจากสมาชิกสมาคมไม่สามารถหาซื้อผลผลิตได้ ไม่ทราบว่ามีการดำเนินการตรวจสอบสต๊อกพ่อค้าคนกลางแล้วหรือไม่

 

"แต่ปัจจุบันสมาชิกสมาคมซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนกลับถูกขอให้รายงานสต๊อกวัตถุดิบชะเอง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการร้องเรียนอีกทั้งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาชิกสมาคมได้ดำเนินการภายใต้กฎหมายของกระทรวงพาณิชย์โดยการรายงานจำนวนการผลิตอาหารสัตว์ และปริมาณการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมถึงการใช้และสต๊อกพร้อมสถานที่จัดเก็บให้กับกระทรวงพาณิชย์ทราบเป็นประจำทุกวันที่ 10 ของเดือนอยู่แล้ว จึงขอเรียนมายังท่านเพื่อทราบและสั่งการให้มีการตรวจสอบสต๊อกพ่อค้าคนกลางในแต่ละพื้นที่ต่อไป”

 

 

 

ด่วนที่สุด

 

 

อย่างไรก็ดี วิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ความเร่งด่วน ด่วนที่สุด ชั้นความลับ จาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ปรท.ผบ.ตร. สืบเนื่องจากกรณีนายกรัฐมนตรี  มีความห่วงใยกรณีราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในตลาดมีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ผลิตอาหารสัตว์และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์

 

จึงสั่งการ ตร. กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของพ่อค้าคนกลางทั่วประเทศโดยด่วนพร้อมรายงานให้รับทราบข้อเท็จจริง หากพบมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย มีการกักตุนสินค้า ปั่นราคาแพงฉวยโอ กาสทำกำไรในสภาวการณ์ที่ราคาวัตถุดิบสูงในขณะนี้ ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดทุกรายโดยไม่ละเว้น

 

กกรณีดังกล่าวเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล โดยให้ ตร.สนับสนุนและร่วมปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินคดี ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ จึงให้ดำเนินการ ดังนี้

 

 

1.ให้ ภ.จว. ประสานพาณิชย์จังหวัด และเกษตรจังหวัด สำหรับ บช.น. และ ก. (ปคบ.) ให้ประสานกรมการค้าภายใน ร่วมกันตรวจสอบสถานที่เก็บข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (stock) ในพื้นที่รับผิดชอบและจัดชุดตรวจร่วมบูรณาการตรวจสถานที่เก็บข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเร่งด่วน หากพบมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

 

เช่น มีการกักตุนสินค้า เก็บสินค้าไว้นอกสถานที่เก็บที่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิเสธการจำหน่าย หรือประวิงการจำหน่าย หรือขนย้ายเข้า - ออกท้องที่ที่ประกาศกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542  และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้จับกุมและดำเนินคดีผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด

 

2.ให้ทุกหน่วยให้ความร่วมมือและสนับสนุนการปฏิบัติกับพนักงานเจ้าหน้าที่ เมื่อได้รับการประสาน หรือร้องขออย่างเต็มกำลังความสามารถและตามอำนาจหน้าที่ที่รับผิดชอบ ให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ หากพบการกระทำความผิดให้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำผิดได้ทางศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน  191

 

 

คำสั่ง วิทยุในราชการสำนักงานตำรวจ