นกแอร์บิน ‘เบตง’ เริ่ม 29 เม.ย. ททท.ควักหนุนค่าตั๋วที่นั่งละพัน

09 เม.ย. 2565 | 16:05 น.
อัปเดตล่าสุด :09 เม.ย. 2565 | 23:14 น.
1.4 k

    ได้ข้อสรุปแล้ว นกแอร์เปิดบินดอนเมือง-เบตง 29 เม.ย. นี้ เคาะราคาตั๋วไปกลับ 6,300 บาท ททท.อุดหนุนที่นั่งละ 1,000 บาท ผู้โดยสารจ่าย 5,300 บาท สมาคมท่องเที่ยวการันตี 60 ที่นั่งต่อเที่ยว พร้อมวางโปรแกรมทัวร์รองรับ ขั้นต่อไปดึงเครื่องบินเล็กเชื่อม 3 เหลี่ยมเศรษฐกิจ

นายนรินทร์ เรืองวงศา อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตงเปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้รับการยืนยันชัดเจนแล้วว่า สายการบินนกแอร์จะเริ่มเปิดทำการบินเชิงพาณิชย์ดอนเมือง-เบตง ตั้งแต่วwนที่ 29 เมษายน 2565 นี้เป็นต้นไป

 

โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเข้ามาชดเชยส่วนต่างราคาตั๋ว 1,000 บาทต่อ 1 ที่นั่งจำนวน 60 ที่นั่งทุกเที่ยวบิน ซึ่ง 60 ที่นั่งเป็นการรับประกันที่นั่งของภาคธุรกิจท่องเที่ยว บินสัปดาห์ละ 3 วัน คือ จันทร์-พุธ-ศุกร์

นกแอร์บิน ‘เบตง’ เริ่ม 29 เม.ย. ททท.ควักหนุนค่าตั๋วที่นั่งละพัน

นกแอร์บิน ‘เบตง’ เริ่ม 29 เม.ย. ททท.ควักหนุนค่าตั๋วที่นั่งละพัน

นายนรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับราคาตั๋วโดยสารที่สายการบินนกแอร์กำหนด ดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง (ไป-กลับ) อยู่ที่ 6,300 บาทต่อคน บวกกับค่าธรรมเนียม-ค่าสัมภาระกระเป๋า 10 กิโลกรัม และทางททท.เข้ามาสนับสนุนชดเชยส่วนต่างให้ 1,000 บาท ทำให้ราคาค่าตั๋วที่ผู้โดยสารต้องจ่ายอยู่ 5,300 บาทต่อ คน (ไป-กลับ) ซึ่งตัวเลขนี้ชัดเจนแล้ว ไม่มีปัญหาทุกอย่างลงตัว

 

หลังจากที่ชัดเจนว่า สายการบินนกแอร์จะเปิดบินดอนเมือง-เบตงในวันที่ 29 เมษายน 2565 เป็นต้นไปตอนนี้ทางผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ก็ได้ทำโปรแกรมทัวร์กันแล้ว โดยตอนนี้ภาคธุรกิจท่องเที่ยว ได้มีการวางโปรแกรมท่องเที่ยว โดยจะเริ่มบินวันที่ 27 เมษายน 2565 มาลงที่สนามบินหาดใหญ่ แล้วต่อรถเข้าไปเที่ยวที่เบตง เพื่อให้วันที่ 29 เมษายน 2565 เขาจะมีทัวร์บินกลับจากเบตง-ดอนเมืองในเที่ยวบินแรก

นกแอร์บิน ‘เบตง’ เริ่ม 29 เม.ย. ททท.ควักหนุนค่าตั๋วที่นั่งละพัน

นกแอร์บิน ‘เบตง’ เริ่ม 29 เม.ย. ททท.ควักหนุนค่าตั๋วที่นั่งละพัน

ทั้งนี้ เงื่อนไขของสายการบินนกแอร์ก็คือ ให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวรับประกันที่นั่ง 60 ที่นั่งต่อเที่ยว จากจำนวนที่นั่ง 86 ที่นั่งทุกเที่ยวบิน

 

อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตง กล่าวอีกว่า เมื่อมีความชัดเจนเรื่องการบินดอนเมือง-เบตงที่จะเริ่มในวันที่ 29 เมษายน 2565 นี้แล้ว สิ่งที่ได้มีการประชุมกับท่านรัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา (นายพิพัฒน์รัชกิจประการ) ว่า ในอนาคตอาจจะมีหารือเรื่องการบินเชื่อมเส้นทางระหว่างประเทศ ในโครงการสมเหลี่ยมเศรษฐกิจ(อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย)

 

เนื่องจากในประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย ก็มีเครื่องบินขนาดเล็กเหมือนกัน ซึ่งสามารถบินมาลงที่สนามบินเบตงได้ ซึ่งเป็นเครื่องบินแบบใบพัดสำหรับการบินระยะสั้น

นกแอร์บิน ‘เบตง’ เริ่ม 29 เม.ย. ททท.ควักหนุนค่าตั๋วที่นั่งละพัน

“สำหรับการบินระหว่างประเทศในพื้นที่โครงการสามเหลี่ยมเศรษฐกิจซึ่งหากเป็นไปได้ก็จะเป็นการเพิ่มจำนวนผู้โดยสารของสนามบินเบตง” อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวอำเภอเบตงกล่าว

 

สนามบินเบตง อำเภอใต้สุดของไทย สร้างเสร็จมา 2-3 ปี ท่าม กลางเสียงเรียกร้องให้เปิดเที่ยวบินประจำเชิงพาณิชย์มานาน แต่ก็ไม่ลงตัวเสียที ในที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมเดินทางเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เมื่อ 14 มีนาคม 2564

 

ถัดมาเพียงวันเดียวนกแอร์ก็ประกาศยกเลิกเที่ยวบินวันที่ 16 มีนาคม 2565 เพื่อปรับปรุงแผนการตลาดใหม่ เนื่องจากมีผู้จองตั๋วในเที่ยวบินดังกล่าวเพียง 3 ที่นั่ง จากทั้งหมด 86 ที่นั่ง ไม่คุ้มเปิดการบิน

 

ทำให้ผู้เกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆ หา รือด่วนเพื่อร่วมกันหาทางให้นกแอร์เปิดบินเชิงพาณิชย์ประจำสัปดาห์ละ 3 วันจนได้ข้อสรุปข้างต้น และช่วยให้การท่องเที่ยวเป็นอีกสาขาขับเคลื่อนเศรษฐกิจพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

 

สนามบินหาดใหญ่ค่อยฟื้นสู่ความคึกคักเช่นกัน นายสมพล ชีว-วัฒนพงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ในเดือนเมษายน 2565 นี้ จะมีเที่ยวบินระหว่างประเทศกลับมาบินสนามบินหาดใหญ่ประกอบด้วย

 

วันที่ 13 เมษายน 2565 สายการบินแอร์เอเชีย จะเปิดทำการบิน เส้นทาง กัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่-กัวลาลัมเปอร์ สัปดาห์ละ 3 เที่ยว (จันทร์-พุธ-ศุกร์) และวันที่ 25 เมษายน 2565 สายการบินสกู๊ตแอร์จะเปิดทำการบินเส้นทาง สิงคโปร์-หาดใหญ่-สิงคโปร์ สัปดาห์ละ 3 เที่ยว(อังคาร-พฤหัสบดี-เสาร์)

 

“การเปิดเส้นทางบินเข้ามาจะเป็นผลบวกกับจังหวัดสงขลา นักท่องเที่ยวมาเลเซียและสิงคโปร์คงจะค่อยๆกลับมาจนเข้าสู่ภาวะปกติ ภายใน 3 เดือน พอถึงกรกฎาคมก็ค่อยดีขึ้นสำหรับการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา” นายสมพลกล่าวอย่างมีความหวัง 

สมชาย สามารถ/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,773 วันที่ 10-13 เมษายน พ.ศ.2565