"คมนาคม" จับมือ คลัง ศึกษาตั้งกองทุนซื้อสัมปทานรถไฟฟ้า รับ 20 บาทตลอดสาย

16 ต.ค. 2567 | 08:00 น.

"คมนาคม-คลัง" เดินหน้าศึกษาตั้งกองทุนซื้อสัมปทานรถไฟฟ้า เล็งหาแหล่งเงินทุน ปักธงก.ย.68 ขึ้นรถไฟฟ้าสารพัดสี 20 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึง​รุ่งเรือง​กิจ รองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงคมนาค​ม ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) มีการพิจารณา​นโยบายอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย โดยให้ทั้งกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังไปศึกษา เพื่อเป็นการลดภาระให้กับประชาชน และหากประชาชนมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้นจะเป็นการลดมลพิษ

ทั้งนี้ครม.ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังไปพิจารณาเรื่องแหล่งเงินทุน โดยให้ทั้ง 2 กระทรวง คำนึงถึงเรื่องของผลประโยชน์ที่จะได้รับและความคุ้มค่าทางการเงิน และแหล่งที่มาของเงินด้วยว่าจะจัดการและชี้แจงได้อย่างไรเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากนโยบายนี้ให้เร็วที่สุด

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ได้ตั้งเป้าเปิดให้บริการทุกเส้นทาง ประชาชนจะสามารถใช้งานได้ภายในเดือนกันยายน​ 2568

นอกจากนี้หากยังศึกษาไม่เสร็จ ก็ยังยืนยันว่า ในเดือนกันยายน 2568 รถไฟฟ้าทุกเส้นทาง จะคิดค่าโดยสารในอัตรา 20 บาทตลอดสายได้ทั้งหมด แต่จะใช้เงินจากส่วนแบ่งรายได้รฟม.ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินของ มาชดเชยค่าโดยสารให้ประชาชนระหว่างที่รอผลการศึกษายังไม่แล้วเสร็จ

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนการซื้อสัมปทานรถไฟฟ้าคืนจากรถไฟฟ้าสายสีเขียว ภาพรวทั้งหมด ต้องไปศึกษาให้เสร็จแล้วว่าจะใช้แหล่งเงินทุนจากที่ไหน และให้ทั้งสองกระทรวงเร่งหารือกันเพื่อประชาชนจะได้ใช้บริการ

ขณะเดียวกันคาดว่าแหล่งเงินที่จะใช้อาจจะเอามาจากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมเมื่อรถเข้าเมือง หรือ Congestion Charge เป็นการเก็บค่าธรรมเนียมเมื่อมีการนำรถยนต์ส่วนตัวเข้าเขตใจกลางเมือง

สำหรับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะมุ่งเน้นบริเวณที่เป็นเส้นทางของรถไฟฟ้า เช่น สุขุมวิท​ สีลม เพชรบุรี​และรัชดา ขณะนี้ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปศึกษาว่าจะจัดเก็บอย่างไรในราคาเท่าไหร่

"มั่นใจว่า เงินที่จัดเก็บจะมีเพียงพอในการซื้อสัมปทานรถไฟฟ้าคืน เนื่องจากทุกเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าผ่านมีรถยนต​์ที่ใช้งาน 700,000 คันต่อวัน" นายสุริยะ กล่าว