อัพเดตล่าสุด สร้าง "สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์" แก้รถติด

13 ต.ค. 2567 | 17:01 น.
อัปเดตล่าสุด :13 ต.ค. 2567 | 17:12 น.

“คมนาคม” ถก ทางหลวงชนบท กางแผนคืบหน้าสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ จ.นนทบุรี วงเงิน 1.1 พันล้านบาท ลุยแก้รถติดย่านราชพฤกษ์ คาดแล้วเสร็จพ.ค.68

นายวิทยา ยาม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง เปิดเผยว่าสำหรับการประชุมแก้ไขปัญหาจราจรถนนราชพฤกษ์ บริเวณโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี งบประมาณก่อสร้าง 1,181 ล้านบาท เพื่อวางแผนหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด และผลกระทบที่เกิดขึ้นระหว่างการก่อสร้าง 

อัพเดตล่าสุด สร้าง \"สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์\" แก้รถติด

ทั้งนี้โครงการฯ มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 66 เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งโครงสร้างคานเหล็ก และงานพื้นสะพาน ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม ปี 2568
 

ขณะเดียวกัน ทช. ได้ดำเนินการคืนพื้นผิวจราจรในช่องทางหลักทั้งฝั่งขาเข้าและขาออก ให้สามารถสัญจรได้ฝั่งละ 3 ช่องจราจรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อเป็นการลดผลกระทบการจราจรติดขัดให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางเดินทางได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น

“ได้เน้นย้ำในการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำทางเลี่ยง ทั้งในพื้นที่การก่อสร้าง และบริเวณใกล้เคียงโดยรอบ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ และหลีกเลี่ยง รวมถึงวางแผนการใช้เส้นทางดังกล่าวในชั่วโมงเร่งด่วน” นายวิทยา กล่าว  

อัพเดตล่าสุด สร้าง \"สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์\" แก้รถติด

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ยังได้กำชับระบบไฟส่องสว่างในเวลากลางคืน และสัญญาณไฟ เพื่อให้ประชาชนสามารถมองเห็นเขตการก่อสร้างได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ 
 

นายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวต่อว่า ได้เน้นย้ำเร่งรัดการดำเนินงานให้เป็นไปตามรูปแบบและมาตรฐานของกรมฯ รวมทั้งตามกรอบการดำเนินงานที่กำหนดไว้ เพื่ออำนวยความสะดวก และความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้ใช้เส้นทาง 

อัพเดตล่าสุด สร้าง \"สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์\" แก้รถติด

นอกจากนี้ได้วางแนวทางในการเตรียมแผนเผชิญเหตุที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อให้มีความพร้อมในการรับมือ และส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนให้น้อยที่สุด

สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี มีรูปแบบการก่อสร้างเป็นสะพานเหล็กขนาด 2 ช่องจราจรต่อทิศทาง (ไป - กลับ) กว้าง 8.50 เมตร ฝั่งขาเข้าสะพานมีความยาว 2.10 กิโลเมตร และฝั่งขาออกสะพานมีความยาว 1.90 กิโลเมตร รวมทั้งมีงานก่อสร้างระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และงานเบ็ดเตล็ด