อย่าสวนกระแสน้ำ SET

14 ต.ค. 2567 | 06:00 น.

อย่าสวนกระแสน้ำ SET คอลัมน์ เทคนิคพิชิตหุ้น โดย ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

KEY

POINTS

  • สิ่งที่ควรทำคือ การซื้อเล่นตามน้ำแต่ย้ำว่าเป็นน้ำหนักการเก็งกำไร
  • หุ้นแนะนำ SAWAD ซื้อ 42 การต่ำกว่า 41 ต้อง CUT LOSS 

อย่าสวนกระแสน้ำ SET คอลัมน์ เทคนิคพิชิตหุ้น โดย ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

 

ย้อนความว่าสิ่งที่เราวางไว้สัปดาห์ที่แล้วคือการเตรียมได้เสีย 30 จุดขึ้นไป ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาคือแรงซื้ออาจจะไม่ได้แรงเหมือนในเดือนก่อนๆ ที่หุ้นขึ้นแรง แต่ผมคิดว่ามันก็วัดความแข็งแกร่งของหุ้นไทยได้ระดับหนึ่ง

หากดูเชิงปัจจัยสัปดาห์ที่แล้วจริงๆ แล้วไม่ได้มีปัจจัยอะไรสำคัญมากพอที่จะดึง SET ขึ้นได้ ในทางกลับกันออกจะออกโทนลบซะด้วยซ้ำ เพราะทางฝั่งอเมริกามีตัวเลขเงินเฟ้อที่ออกมาไม่ดีอย่างที่คาดการณ์ รวมถึงกระแสการลดดอกเบี้ยน้อยกว่าที่คิด ส่วนทางฝั่งภายในประเทศก็เริ่มมีข่าวความไม่แน่นอนของการเมืองเพิ่มเข้ามา

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ SET ยังยืนได้และมีแรงซื้อเข้ามา ถึงแม้ว่าแรงซื้อนั้นมักจะมีแรงขายเข้าสู้ เช่นหากเช้าขึ้น บ่ายก็จะโดนแรงขายจนทำให้ขึ้นแรงไม่ได้ แต่หากดูภาพรวมทั้งสัปดาห์ก็ต้องยอมรับว่า SET แข็งพอสมควร ถ้าเราตั้งบนสมมติฐานว่าเกิดแค่จากแรงซื้อในประเทศเพราะฝรั่งยังขายต่อเนื่อง

เพราะฉะนั้นแน่นอนว่าหากรอบใหญ่ซื้อตรงนี้อาจจะดูแพงไปซักหน่อยเพราะช้าหรือเร็วแถว 1500-1520 ก็จะเป็นแนวต้านอีกรอบที่มีโอกาสปรับฐานใหญ่กว่าสัปดาห์ที่แล้ว แต่การที่ไม่มีหุ้นเลยก็ไม่ได้เช่นกัน การตามน้ำไปก่อนจึงเป็นสิ่งที่ควรทำเพียงแต่ว่า ณ ราคาตอนนี้ต้องเลือกตัวเล่นให้ถูกและพร้อมจะโดดออกทุกเวลาเมื่อหากจำเป็น
 

 

หากดูตามรูป SET50 TF Week จะเห็นว่าอยู่แถวๆ แนวต้านของการเป็นขาลงพอดี เพราะฉะนั้นนี่อาจจะไม่ใช่การซื้อหุ้นแถวหนึ่งเพื่อคาดหวังจะให้วิ่งไกลเหมือนตอน SET อยู่ 1270

สิ่งที่ควรทำคือ การซื้อเล่นตามน้ำแต่ย้ำว่าเป็นน้ำหนักการเก็งกำไร เพราะนี่ยังเป็นช่วงปลายของรอบสั้นและการจบรอบยังเกิดได้ทุกเมื่อ ยิ่งใกล้ 1500-1520 เท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสปรับฐานมากขึ้นเท่านั้น และการจบรอบอาจจะยังเกิดขึ้นเร็วๆ นี้อยู่ ซึ่งอาจจะเป็นอาทิตย์ที่กำลังจะมาถึงหรืออีก 2 อาทิตย์หรือปลายเดือนก็ได้ เพียงแต่ยังไม่รู้จะเกิดเมื่อไหร่ จึงเป็นเหตุผลที่ผมบอกว่าหากตลาดยังเล่นได้ก็ต้องเล่นไปก่อน

 

หุ้นแนะนำ

SAWAD ซื้อ 42 การต่ำกว่า 41 ต้อง CUT LOSS กรณีขึ้นเป้าหมายรอบนี้ 46-47 บาท