ปุ๋ยคนละครึ่ง เช็กหลักเกณฑ์เงื่อนไข หลัง นบข.อนุมัติเตรียมนำเสนอ ครม.

17 มิ.ย. 2567 | 07:26 น.
1.3 k

ปุ๋ยคนละครึ่ง เช็กหลักเกณฑ์เงื่อนไข หลังที่ประชุม นบข.อนุมัติรัฐสนับสนันคนละครึ่ง เตรียมเสนอม ครม.อนุมัติอย่างเป็นทางการ

ปุ๋ยคนละครึ่ง หรือ โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ในที่สุดเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประชุมคณะกรรมการ นบข. ได้มีมติอนุมัติโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง โครงการดังกล่าวเป็นการสนับสนุนของภาครัฐครึ่งหนึ่งและเกษตรกรครึ่งหนึ่ง เหมือนกับโครงการคนละครึ่ง ของรัฐบาลในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี

ปุ๋ยคนละครึ่ง เช็กหลักเกณฑ์เงื่อนไข

  • เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ในรอบปีการผลิต 2567/68
  • ในราคาไม่เกินไร่ละ 500 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ (ไม่เกิน 10,000 บาทต่อครัวเรือน)

 

 

ปุ๋ยคนละครึ่ง ซื้อได้ที่ไหน?

  • เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสามารถสั่งซื้อปุ๋ยและชีวภัณฑ์ได้จาก แอปพลิเคชั่นกรมการข้าว และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พัฒนาร่วมกัน
  • กระทรวงเกษตรฯ เจรจาร่วมกับร้านค้าสินค้าเกษตร เพื่อให้ราคาปุ๋ยมีราคาถูกและให้กำหนดราคากลางให้เท่ากันทุกจังหวัด

 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   เปิดเผยว่า เป้าหมายโครงการฯ ช่วยเหลือเกษตรกรโดยรัฐสนับสนุนครึ่งหนึ่ง ส่วนทีเหลือประชาชนออกอีกครึ่งหนึ่ง  สำหรับผู้ปลูกข้าวที่จะปลูกข้าวในปีการผลิต 2567/68 ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ประมาณ 4.68 ล้านครัวเรือน  ดังนี้

  • เกษตรกรที่ปลูกข้าวทั่วไป 4.48 ล้านครัวเรือน (ใช้ปุ๋ยสูตรที่มีความเหมาะสมกับการปลูกข้าว)
  •  เกษตรกรที่ปลูกข้าวอินทรีย์ 0.20 ล้านครัวเรือน (ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชนิดน้ำและชนิดเม็ดและขึ้นบัญชีนวัตกรรม) กรอบวงเงิน 33,530 ล้านบาท

โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง

โดยใช้จ่ายจากเงินทุน ธ.ก.ส. สำรองจ่ายการดำเนินงานตามความโครงการฯ 33,422.950 ล้านบาท และงบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปี 2567 จำนวน 108.006 ล้านบาท  และมอบหมายกรมการข้าว ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติด้านการผลิต และเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการและงบประมาณต่อไป.