ครม.เศรษฐกิจ วันนี้ ถกแพ็คเกจช่วยเอสเอ็มอี - แก้ราคาปาล์มตกต่ำ

10 มิ.ย. 2567 | 06:25 น.
อัปเดตล่าสุด :10 มิ.ย. 2567 | 09:39 น.

เปิดวาระ ครม.เศรษฐกิจ วันนี้ 10 มิถุนายน 2567 นายกรัฐมนตรี เตรียมหารือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ โดยเฉพาะแพ็คเกจช่วยเหลือเอสเอ็มอี ทั้งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และค้ำประกัน PGS11

วันนี้ (10 มิถุนายน 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ครั้งที่ 2/2567 ในเวลา 11.00 น. โดยคาดว่าที่ประชุมจะมีการหารือประเด็นสำคัญด้านเศรษฐกิจ และรับฟังรายการสถานการณ์ด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจหลายเรื่อง ทั้ง "มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ" และการแก้ไขปัญหา ราคาปาล์มตกต่ำ 

หลังจากในการประชุม ครม.เศรษฐกิจ ครั้งก่อน ที่ประชุมได้หารือถึงสถานการณ์เศรษฐกิจทุกด้าน และเห็นถึงความจำเป็นในการหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยนายกฯ ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานไปจัดทำรายละเอียดมาเสนออีกครั้ง ภายใน 2 สัปดาห์นั้น ล่าสุดในการประชุมครม.ครั้งนี้กระทรวงการคลังเตรียมรายงานการจัดทำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เข้ามาให้ที่ประชุมพิจารณาด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในการประชุมครม.เศรษฐกิจ ครั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะมารายงานการจัดทำโครงการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่าน 2 โครงการ ประกอบด้วย โครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS11 วงเงิน 50,000 ล้านบาท โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) คาดว่าจะช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกประมาณ 76,000 ราย ซึ่งในรอบนี้จะเพิ่มเงื่อนไขในการปล่อยกู้ให้กับเอสเอ็มอีรายใหม่ก่อนเป็นลำดับแรก

อีกมาตรการจะให้ธนาคารออมสิน ได้จัดทำแพ็คเกจสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเสริมสภาพคล่อง หรือ ลงทุนปรับปรุงหรือขยายกิจการให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่อยู่ภายใต้อุตสาหกรรมตามนโยบาย IGNITE Thailand วงเงินกู้ไม่เกิน 10 ล้านบาท โดยที่ประชุมครม.เศรษฐกิจ จะมีการกลั่นกรองโครงการอีกครั้ง ก่อนที่จะเสนอให้กับที่ประชุมครม.ชุดใหญ่ พิจารณาเห็นชอบต่อไป
 

ขณะเดียวกัน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เตรียมเสนอ 7 มาตรการแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ โดยเฉพาะการหารือประเด็นเกี่ยวกับผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ต้องซื้อน้ำมัน B100 ตามราคาประกาศโดยสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน อย่างเคร่งครัด