หอการค้าพร้อมร่วมคณะ”เศรษฐา” เยือนอิตาลี เซ็น MOU ดันซอฟต์พาวเวอร์แฟชั่น

12 เม.ย. 2567 | 13:46 น.
อัปเดตล่าสุด :12 เม.ย. 2567 | 13:55 น.

หอการค้าฯ พร้อมร่วมคณะนายกฯ เยือนอิตาลี พ.ค.นี้ เตรียมเซ็นเอ็มโอยูต่อยอดแฟชั่นไทยสู่ตลาดสากล หนุนซอฟต์พาวเวอร์ ขณะผนึกเนเธอร์แลนด์ นำ Food Valley Model มาขยายผลที่ไทย อีกด้านเร่งระดมความเห็นภาคเอกชน หาแนวทางเสริมการทำงาน หนุน 8 วิสัยทัศน์เศรษฐา ดัน 8 ฮับภูมิภาค

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในการเดินทางต่างประเทศเพื่อขยายการค้า การลงทุนถือเป็นอีกเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งในแทบทุกครั้งที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการ รัฐบาลได้มีการประสานมายังหอการค้าฯและภาคเอกชนในการเดินทางร่วมคณะด้วย

ล่าสุดหอการค้าไทยมีแผนเดินทางร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเยือนสาธารณรัฐอิตาลี (นายกรัฐมนตรีและคณะมีกำหนดการเดินทางเยือนอิตาลีอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 17 – 20 พฤษภาคม เพื่อไปเจรจาการค้าเสรีไทย-ยุโรป (FTA ไทย-อียู) ) ในการเยือนอิตาลีครั้งนี้หอการค้าฯจะมีการลงนาม MOU กับ SMEs ของอิตาลีที่ถือเป็นประเทศผู้ผลิตแฟชั่นชั้นนำของโลก ในการพัฒนาต่อยอดสินค้าและผลิตภัณฑ์ของ SMEs ไทยให้สามารถยกระดับสู่ตลาดสากล และตอกย้ำนโยบายซอฟต์ พาวเวอร์ ของรัฐบาล

ส่วนทางด้านการเกษตร หอการค้าฯ ยังมีการหารือกับประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเกษตร และส่งออกสินค้าเกษตรเป็นอันดับ 2 ของโลกเพื่อช่วยยกระดับการเกษตรไทยให้มีผลผลิตและรายได้สูงขึ้น โดยมีการนำร่อง SMEs ด้านเกษตรและอาหาร ทำ Sand box เพื่อนำ Food Valley  Model มาขยายผลที่ประเทศไทยต่อไป

ส่วนที่ นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ประกาศ 8 วิสัยทัศน์ ในการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก และเป็นที่ 1 ของภูมิภาค ( ศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว, ศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ, ศูนย์กลางอาหาร, ศูนย์กลางการบิน, ศูนย์กลางการขนส่ง, ศูนย์กลางผลิตยานยนต์แห่งอนาคต, ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล, ศูนย์กลางทางการเงิน) นั้น

ภาคเอกชนขอชื่นชมในความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี และถือเป็นเรื่องที่ดีที่รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะวางวิสัยทัศน์ของประเทศในระยะยาว และยุทธศาสตร์ที่นำมาเสนอนั้นถือว่ามีเป้าหมายที่ชัดเจน เป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอนาคต

"หอการค้าไทยได้มีการพูดคุย และหารือกับ มล.ชโยทิต  กฤดากร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และผู้แทนการค้าไทย ถึงแนวทางและความต้องการของภาคเอกชน โดยหอการค้าอยู่ระหว่างการระดมความเห็นและรวบรวมประเด็นจากภาคเอกชนในสาขาธุรกิจที่เกี่ยวข้องให้มีความชัดเจน เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมาย 8 วิสัยทัศน์ของรัฐบาล" นายสนั่น กล่าว