"ธรรมนัส"เปิดหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง รุ่นที่ 5

13 มี.ค. 2567 | 20:13 น.
อัปเดตล่าสุด :13 มี.ค. 2567 | 20:17 น.
557

"ธรรมนัส" เปิดหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง รุ่นที่ 5 หวังสร้างผู้นำด้านการเกษตรและอาหารในระดับนานาชาติ

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เล็งเห็นโอกาสและให้ความสำคัญในการพัฒนาภาคการเกษตรไทย โดยอาศัยกลไกความร่วมมือจากหน่วยงานทุกภาคส่วน จึงได้จัดทำหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง รุ่นที่ 5 เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทยให้เป็นผู้นำในระดับนานาชาติด้วยวิทยาการเกษตร เทคโนโลยี และนวัตกรรมสมัยใหม่ ภายใต้หลักการตลาดนำการผลิตและเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อสร้างความสมดุล มั่นคง และยั่งยืน

 

โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพและสร้างผู้นำระดับสูงให้มีความรู้ ความสามารถในการพัฒนาการเกษตร รวมทั้งก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ วิสัยทัศน์ และประสบการณ์ระหว่างผู้นำภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในรูปแบบ “ประชารัฐ” เพื่อมุ่งสู่การทำเกษตรวิถีใหม่
 

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

สำหรับหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง หรือ วกส. เป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นร่วมกันระหว่างเกษตรกร ผู้บริหารระดับสูงทั้งจากภาครัฐ และเอกชน โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ สร้างเครือข่ายธุรกิจต้านการเกษตรในระยะยาว และการยกระดับและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกรให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งกระตุ้นการสร้างเศรษฐกิจรากฐานให้มีความเข้มแข็ง พร้อมทั้งส่งเสริมบทบาทของประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารชั้นนำ ส่งผลต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมด้านการเกษตรของประเทศ 

 

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนดังกล่าวจำเป็นต้องอาศัยเครือข่ายความร่วมมือ และการประสานงานร่วมกันระหว่างภาคีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเกษตรกรเพื่อเป้าหมายในการขับเคลื่อนภาคการเกษตรไทยให้เป็นผู้นำในระดับนานาชาติ รวมทั้งเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม
 

"ขอเชิญชวนผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เล็งเห็นโอกาส และให้ความสำคัญกับภาคการเกษตร ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมของหลักสูตร วกส. และผู้ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมการฝึกอบรมทุกท่าน จะได้รับความรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สามารถสร้างเครือข่ายในการส่งเสริมการพัฒนาภาคการเกษตรของไทยให้มีความเข้มแข็งเพิ่มศักยภาพการผลิตและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารของประเทศไทย ให้มีประสิทธิภาพต่อไป"

"ธรรมนัส" เปิดหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง รุ่นที่ 5