พลังงาน ชง ครม.วันนี้ ตั้ง "เทพรัตน์ เทพพิทักษ์" นั่งผู้ว่าฯ กฟผ. คนใหม่

03 มี.ค. 2567 | 06:13 น.
อัปเดตล่าสุด :03 มี.ค. 2567 | 07:51 น.
923

จับตาการประชุมครม.วันนี้ 3 มีนาคม 2567 กระทรวงพลังงานเสนอแต่งตั้ง "เทพรัตน์ เทพพิทักษ์" นั่งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คนใหม่ หลังค้างคายาวนานจากรัฐบาลก่อน

วันนี้ (3 มีนาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งถือเป็นการนัดประชุมครม.ครั้งแรกในวันหยุดวันอาทิตย์ จากปกติจะประชุมกันทุกวันอังคาร 

ทั้งนี้เนื่องจากนายกรัฐมนตรี มีภารกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 4-13 มีนาคม 2567 ประเดิมด้วยการเยือน ประเทศออสเตรเลีย เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษ เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-ออสเตรเลีย ก่อนจะต่อด้วยการเยือนประเทศ ฝรั่งเศส และ เยอรมนี อย่างเป็นทางการ

โดยวาระที่น่าสนใจเสนอเข้ามายังที่ประชุม ครม. วันนี้ กระทรวงพลังงาน จะเสนอการแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คนใหม่ เข้ามาให้ที่ประชุมพิจารณาเห็นชอบ โดยเสนอเข้ามาเป็นวาระเรื่องเพื่อทราบที่ 10 ซึ่งกระทรวงการคลัง โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้เห็นชอบแล้ว

สำหรับการแต่งตั้งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ้ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คนใหม่นั้น เป็นเรื่องที่ค้างคามาตั้งแต่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และยังไม่สามารถนำเข้ามาเสนอให้กับที่ประชุมครม.เห็นชอบการแต่งตั้งได้ แม้ว่าเรื่องดังกล่าวจะผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฟผ. และเสนอมายังครม.เห็นชอบแล้วก็ตาม แต่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติไม่อนุมัติ

ทั้งนี้มีรายงานข่าวล่าสุดแจ้งว่า คณะกรรมการ กฟผ. ในการประชุมครั้งที่ 1/2567 ได้มีมติเห็นชอบการยืนยันเสนอชื่อ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการประจำสำนักผู้ว่าการ ปฏิบัติงานที่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าฯ กฟผ. คนใหม่ ตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอ เพื่อแทนนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร อดีตผู้ว่าฯ กฟผ. ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่งไปเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา

สำหรับ นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ ถือว่าเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ด้านเทคนิควิศวกรรม การพัฒนาและบริหารจัดการโรงไฟฟ้า ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การทำงานที่ผ่านมา ปี 2560 – 2561 ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ก่อนจะขึ้นมา ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการฯในปัจจุบัน