ดีเดย์ เม.ย.นี้ “กทพ.” เปิดประมูล “ทางด่วนจตุโชติ – ลำลูกกา” 1.9 หมื่นล้าน

12 ก.พ. 2567 | 16:20 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ก.พ. 2567 | 16:31 น.
3.2 k

“กทพ.” เดินหน้าเปิดประมูล “ทางด่วนจตุโชติ – ลำลูกกา” วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท เตรียมประกาศขายซองทีโออาร์ ภายในเดือนเม.ย.นี้ คาดตอกเสาเข็มปลายปี 67 เปิดให้บริการปี 70

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการทางพิเศษฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ - ถนนลำลูกกา ระยะทาง 16.2 กิโลเมตร (กม.) ปัจจุบัน กทพ.อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นเพื่อจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (TOR) ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้ เพื่อประกาศขายซองเอกสาร TOR ภายในเดือน เม.ย.2567 หลังจากนั้นจะลงนามสัญญากับเอกชน และเริ่มก่อสร้างได้ปลายปี 2567 ใช้เวลาก่อสร้าง 36 เดือน หรือ 3 ปีแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการประมาณปี 2570

 

ขณะเดียวกันโครงการทางด่วนสายนี้ กทพ.จะใช้เงินลงทุนราว 19,000 ล้านบาท แบ่งเป็น ส่วนของงานโยธา 19,000 ล้านบาท โดยเป็นเงินลงทุนจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund : TFF) 14,374 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีกราว 4,000 ล้านบาท จะจัดสรรจากเงินกู้ ซึ่งได้หารือร่วมกับกระทรวงการคลังในการจัดหาแล้ว เบื้องต้นพบว่าไม่มีปัญหาติดขัด เนื่องจาก กทพ.มีผลการดำเนินงานเป็นบวกต่อเนื่อง ขณะที่ส่วนของงานติดตั้งระบบทางด่วน คาดว่าจะใช้วงเงินราว 1,000 ล้านบาท
 

“กทพ.ประเมินว่าจะประมูลงานโยธาภายใต้สัญญาเดียว เพราะต้องการให้โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากมีประสบการณ์จากหลายๆ โครงการที่แยกสัญญาและพบว่างานบางสัญญาล่าช้า กระทบต่อสัญญาอื่นที่สร้างเสร็จแต่ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ ส่วนงานระบบก็จะแยกประมูลเป็นอีกหนึ่งสัญญา”

 

นอกจากนี้การรวมประมูลงานโยธาภายใต้สัญญาเดียวนั้น กทพ.จำเป็นต้องกำหนดคุณสมบัติของผู้รับเหมาที่จะมาร่วมประมูลงานให้เข้มข้นมากขึ้น โดยต้องการจัดหาผู้รับเหมาระดับชั้นพิเศษ ที่มีประสบการณ์ทำงานก่อสร้างขนาดใหญ่ เพื่อให้โครงการนี้สามารถเดินหน้าได้อย่างมั่นใจ โดยเชื่อว่าโครงการจะได้รับการตอบรับอย่างดีจากเอกชน เพราะถือเป็นโครงการลงทุนภาครัฐที่ออกประกวดราคาเป็นโครงการแรกของปี
 

สำหรับทางพิเศษฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร (ไป-กลับ) จุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับทางด่วนฉลองรัชที่ด่านเก็บค่าผ่านทางด่วนจตุโชติ บริเวณถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพด้านตะวันออก (ถนนกาญจนาภิเษก) และมุ่งหน้าทางทิศตะวันออกตัดถนนหทัยราษฎร์ และถนนนิมิตใหม่ แล้วเลี้ยวขึ้นไปทางทิศตะวันอออกเฉียงเหนือ เชื่อมต่อถนนลำลูกกา จ.ปทุมธานี