เปิดวาระ "หวัง อี้" หารือความร่วมมือ “ปานปรีย์” วันนี้ ดันฟรีวีซ่าไทย-จีน

28 ม.ค. 2567 | 05:37 น.

เปิดวาระสำคัญการเดินทางเยือนไทยของ "หวัง อี้" รมว.การต่างประเทศจีน วันนี้ ประชุมคณะใหญ่ร่วมกับรองนายกฯ “ปานปรีย์” เตรียมลงนามเอกสารสำคัญผลักดันฟรีวีซ่าไทย-จีน

วันนี้ (28 มกราคม 2567) มีวาระสำคัญด้านการต่างประเทศที่น่าสนใจต้องติดตาม โดย นายหวัง อี้ (H.E.Mr.Wang Yi) ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ จะหารือร่วมกับนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

โดยเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้าเวลาประมาณ 10.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จะมีการการประชุมหารือกลุ่มเล็ก กับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ถึงความร่วมมือร่วมกันในด้านต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย

เมื่อหารือกลุ่มเล็กเสร็จสิ้น เวลาประมาณ 10.30 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน  และรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย จะมีการการประชุมหารือเต็มคณะอย่างเป็นทางการ ภายใต้กลไกหารือระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย - จีน ครั้งที่ 1 หลังจากนั้นจะมีพิธีลงนามความตกลงและเอกสารสำคัญร่วมกัน

สำหรับสาระสำคัญของการลงนามในเอกสารสำคัญครั้งนี้ จะเป็นความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ หรือ "ฟรีวีซ่า" ให้กับชาวไทยเดินทางไปยังประเทศจีนได้สะดวกยิ่งขึ้น 

ก่อนหน้านี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า มาตรการฟรีวีซ่าจีน ครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศขยายตัวมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

ข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สรุปจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ปี 2566 พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 31 ธันวาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในไทย  28,042,131 คน สร้างรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท โดยนักนักท่องเที่ยวจากจีนเดินทางเข้ามาไทยเป็นอันดับที่ 2 รองจากมาเลเซีย โดยมีจำนวนทั้งหมด 3,519,735 คน

ส่วนวาระงานของนายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านกิจการต่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 29 มกราคม 2567 จะเดินทางเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ในเวลา 09.00 น. ต่อไป