พิมพ์ภัทรา"ผุดไอเดียตั้ง"Circular Hub" รุกต่อยอด EV

24 ม.ค. 2567 | 17:27 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ม.ค. 2567 | 17:27 น.

พิมพ์ภัทรา"ผุดไอเดียตั้ง"Circular Hub" รุกต่อยอด EV หลังอีวีเป็นอุตสาหกรรม S-Curve ที่มีโอกาสมากที่สุดในปัจจุบัน เดินหน้าหนุนส่งออกสินค้าป้องกันประเทศ และขยายตลาดส่งออกฮาลาล

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวเสวนาในหัวข้อ “เปิดโฉมอุตสาหกรรม – การทูตยุคใหม่ ในมุมมอง รมต.New Gen” ในงานสัมมนา Thailand 2024 : The Great Challenges โดยหนังสือพิมพ์มติชน ว่า อุตสาหกรรม S-Curve ที่มีโอกาสมากที่สุดในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) โดยเชื่อมโยง ตั้งแต่รัฐบาลก่อนหน้า คือ นโยบายอีวี 3.0 จนมาถึงรัฐบาลนี้ คือ อีวี 3.5

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเองก็เชิญชวนนักทุนด้านอุตสาหกรรมอีวีเข้ามา 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมองถึงทั้งวงจร คือเรื่องของแบตเตอรี่ที่นำเข้ามาใช้แล้ว เมื่อเสื่อมสภาพก็ไม่รู้ต้องทำอย่างไรต่อ ก็ต้องดูว่านำไปทำอย่างอื่นได้หรือไม่ หรือรีไซเคิลอย่างไร ที่ไหน หรือจะพัฒนาประเทศไทย นอกจากเป็นฐานรถอีวีแล้ว ก็ทำฐานอุตสาหกรรมหมุนเวียน (Circular Hub) เพื่อทำรีไซเคิลด้วยในอนาคต

พิมพ์ภัทรา"ผุดไอเดียตั้ง"Circular Hub" รุกต่อยอด EV

อย่างไรก็ดี อีกอุตสาหกรรมที่เป็นโอกาส คือ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ หมายถึง การผลิตยุทโธปกรณ์ อาทิ รถถัง เรือรบ ปืน หรือแม้แต่กระสุน แล้วส่งออกได้จำนวนมาก จึงเป็นอุตสาหกรรมอีกประเภททที่ควรจะต้องส่งเสริม เพื่อให้เกิดการสนับสนุนที่มากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม คงต้องไปหารือกับกรมสรรพากร กรมสรรพสามิต หรือกระทรวงกลาโหม ในการดูเรื่องภาษี อาทิ รถถัง นำเข้าทั้งคัน ภาษีถูกกว่า การนำเข้ามาประกอบ ดังนั้น จึงต้องไปดูเพื่อให้เกิดความเท่าเทียม หรือเพิ่มขีดการแข่งขัน ผู้ผลิตในประเทศจะได้มีโอกาสแข่งขันกับผู้นำเข้าได้      

ขณะที่เรื่องของความตกลงการค้าเสรี หรือFTA ของอุตสาหกรรมนั้น เป็นเรื่องสำคัญ โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลรวมถึงกระทรวงอุตสาหกรรมได้เดินทางไปเยือนประเทศ ซาอุดิอาระเบีย แต่ไทยก็ยังไม่ได้ทำ FTA กับซาอุฯ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่และโอกาสของประเทศ เช่น เรื่องสาธารณสุข เฮลท์แคร์ การส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์  หรือ เรื่องปศุสัตว์ และผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ที่ซาอุฯ มีความต้องการซื้อสูง รวมถึง อุตสาหกรรมสินค้าฮาลาลที่ไทยก็มี แต่อยู่แบบกระจัดกระจาย ในความรับผิดชอบของหลายกระทรวง หลายกรม