"เศรษฐา" ประกาศเร่งพัฒนา ท่าเรือระนอง - เกาะสอง รับการค้า-ท่องเที่ยว

22 ม.ค. 2567 | 13:38 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ม.ค. 2567 | 13:46 น.

นายกฯ "เศรษฐา" ลงพื้นที่ตรวจท่าเรือระนอง - เกาะสอง ยืนยันรัฐบาลพร้อมสนับสนุน ปรับปรุง ยกระดับพัฒนาท่าเรือให้มีมาตรฐานสูงขึ้น รองรับการค้า และการท่องเที่ยว

วันนี้ (22 มกราคม 2567) ที่ท่าเรือ-เกาะสอง จังหวัดระนอง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามประเด็นการค้าผ่านแดน แรงงานข้ามชาติ พิธีการศุลกากร และประมงและพบปะผู้แทนชาวประมงในการแก้ไขปัญหา IUU รวมถึงพบปะประชาชนกลุ่มประมง และมอบบัตรคนไทยผลัดถิ่น 14 คน ให้แก่ตัวแทนผู้รับมอบ 


โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวในช่วงการพบปะกับประชาชนที่มาให้การต้อนรับว่า รู้สึกดีใจที่มาจังหวัดระนองครั้งแรกในรอบ 40 ปี โดยมาพร้อมกับคณะรัฐมนตรี รู้สึกซาบซึ้งกับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและจริงใจของประชาชนชาวจังหวัดระนองในครั้งนี้ รวมถึงความจริงใจที่ชาวใต้มีให้กับนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี แม้จังหวัดระนองเป็นจังหวัดเล็ก แต่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ 


ทั้งนี้ นายกฯ ระบุว่า รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนการปรับท่าเรือระนองให้มีการยกระดับมาตรฐานให้สูงขึ้น เพราะรัฐบาลคำนึงถึงการค้าชายแดนและการเดินทางของนักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามการปรับปรุงท่าเรืออย่างเดียวคงไม่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด แต่เรื่องของการขนส่งสินค้าทั้งขาเข้า-ขาออก ก็เป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงเรื่องของการประมงด้วย โดยเฉพาะเรื่องของการแก้ไขปัญหา IUU เกิดผลสำเร็จไปในระดับหนึ่งแล้ว ทำให้สามารถปลดล็อกเรือประมงไทยให้ออกไปค้าขายดีขึ้น 

นายกฯ ยืนยันว่า ในภาพใหญ่รัฐบาลต้องการพลิกฟื้นอาชีพประมงไทย เพราะ 9 ปีที่ผ่านมากฎหมายประมงไม่ตรงกับแนวทางปฏิบัติจริง ผู้ประกอบการประมงรายเล็ก กว่า 20,000 ราย ต้องเลิกกิจการไป รัฐบาลจึงได้ปรับ พ.ร.บ. ประมงเพิ่มเติมฯ เพื่อทำให้ประมงไทยกลับมามีรายได้และส่งออกได้มากขึ้น คนไทยได้ทานอาหารทะเลที่มีคุณภาพและราคาถูก อนุรักษ์ทะเลได้อย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันก็เคารพในกติกาสากลที่เป็นธรรมและเท่าเทียม ดูแลคุ้มครองแรงงานไม่ให้ผิดหลักมนุษยชน และทำให้สินค้าประมงจากไทยโปร่งใสตรวจสอบได้


สำหรับท่าเรือระนอง - เกาะสอง ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง เป็นท่าเรือข้ามฟาก ท่าเรือท่องเที่ยว และจุดผ่านแดนถาวรระนอง – เกาะสอง ซึ่งเป็นจุดผ่านแดนระหว่างไทย - เมียนมาร์ จากสถิติในปี 2562 มีผู้เดินทางเข้า - ออก มากที่สุดเป็นอันดับสาม รองจากจุดผ่านแดนถาวรแม่สายจังหวัดเชียงราย และจุดผ่านแดนถาวรบ้านริมเมย จังหวัดตาก ปัจจุบันท่าเรือแห่งนี้ใช้เป็นท่าเรือในการเดินทางสัญจรของนักท่องเที่ยว และบุคคลทั่วไปเพื่อเดินทางไปยังเกาะสอง ประเทศเมียนมาร์ และไปยังเกาะแก่งต่าง ๆ ภายในประเทศ ผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 30 ปี