หอการค้าไทย-จีนหนุนผู้ประกอบการรุก"CIIE 2024" เพิ่มโอกาสส่งออกตลาดจีน

22 ม.ค. 2567 | 12:58 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ม.ค. 2567 | 17:49 น.

หอการค้าไทย-จีนหนุนผู้ประกอบการรุก"CIIE 2024" เพิ่มโอกาสส่งออกตลาดจีน สอดรับนโยบายเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของจีน และเป็นเวทีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้า กระชับความสัมพันธ์ภาครัฐผ่านการเยือนของผู้บริหารระดับสูง

นายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล  ประธานกรรมการ หอการค้าไทย-จีน  เปิดเผยว่า งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 7 ( China International Import Expo -CIIE  2024) หรือ CIIE จะเป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าไทยเข้าสู่ตลาดจีน 

นายยรรยง  พวงราช  ที่ปรึกษารองนายกัฐมนตรี กล่าวว่า งาน CIIE 2024 เป็นการเปิดโอกาสให้นักธุรกิจและผู้ประกอบการไทยได้รับฟังศักยภาพของงาน CIIE รวมถึงแนวคิดการจัดงาน CIIE ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญในการส่งเสริมการนำเข้าสินค้าตามนโยบายเปิดกว้างทางเศรษฐกิจของจีน และเป็นเวทีความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับนานาประเทศ

นอกจากนี้ ยังเป็นเวทีส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าสินค้าและบริการที่มีศักยภาพของไทยสู่ตลาดจีน รวมถึงเป็นโอกาสในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างภาครัฐผ่านการเยือนของผู้บริหารระดับสูงของไทย 

และเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวทางผลักดันการค้า การลงทุนระหว่างผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชนไทย-จีน ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจระหว่างไทย-จีน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น 

หอการค้าไทย-จีนหนุนผู้ประกอบการรุก"CIIE 2024" เพิ่มโอกาสส่งออกตลาดจีน

นายอู๋  จื้ออู่  อัครราชทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาจีนเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของสินค้าเกษตรไทย  มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเยือนไทย 3.8 ล้านคน รวมถึงการขยายการลงทุนของจีนเข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) 

ส่วนเศรษฐกิจจีน ขยายตัว 5.2% และมีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก 30% ดังนั้น การเติบโตของเศรษฐกิจจีน ก็จะเป็นการเติบโตของเศรษฐกิจโลก 

นายชุน  เฉิง ไห่ รองอธิบดีกรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน  กล่าวว่า งานมหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีนเป็นข้อเสนอของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง  เมื่อปี ค.ศ. 2017 และ เริ่มจัดครั้งแรกในปี ค.ศ. 2018 โดยจัดติดต่อกันมาแล้ว 6 ครั้ง ที่ผ่านมามีบริษัทเข้าร่วมงาน กว่า 60,000 ราย 

"งาน CIIE ล่าสุดจะจัดระหว่างวันที่ 5-10 พ.ย. ที่นครเซี่ยงไฮ้ โดยจะเป็นเวทีที่สำคัญในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และยังเป็นเวทีที่สำคัญของจีนในเวทีโลก"