เบื้องลึก 30 นาที นายกฯ "เศรษฐา" ปิดห้องคุย ผู้ว่าฯ "เศรษฐพุฒิ"

10 ม.ค. 2567 | 18:18 น.
อัปเดตล่าสุด :10 ม.ค. 2567 | 18:26 น.
1.2 k

เปิดเบื้องลึก นายกฯ "เศรษฐา" ปิดห้องคุย ผู้ว่าฯ "เศรษฐพุฒิ" ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นานกว่า 30 นาที เช็ครายละเอียดในวงประชมนายกฯ-ผู้ว่าฯ คุยอะไร และฝากการบ้านอะไรบ้าง

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (10 มกราคม 2567) นายกฯ "เศรษฐา ทวีสิน" เชิญผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” จิบกาแฟยามบ่าย อัพเดทสถานการณ์เศรษฐกิจ-การเงิน ท่ามกลางกระแสข่าวร้อนถึงความเห็นที่ไม่ค่อยตรงกันเกี่ยวกับการขับเคลื่อนนโยบายทางด้านการเงิน เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจไทย ภายใต้การกำกับดูแลของแบงก์ชาติ โดยมีรายงานว่านายกฯ-ผู้ว่าฯ ปิดห้องหารือกันนานกว่า 30 นาที

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เล่าบรรยากาศให้ฐานเศรษฐกิจฟังว่า นายกฯ และ ผู้ว่าฯ ธปท. นั่งคุยกันอย่างชื่นมื่น และเป็นปกติ โดยวาระสำคัญที่คุยกันมีหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ รวมไปถึงการอัพเดทสถานการณ์ด้านนโยบายการเงิน และดอกเบี้ยนโยบาย รวมไปถึงเรื่องสำคัญเกี่ยวกับการแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญของรัฐบาลที่พยายามกำลังเร่งหาทางแก้อยู่ในปัจจุบัน 

สำหรับการหารือครั้งนี้ นายกฯ ได้รับทราบรายงานจากผู้ว่าฯ ธปท. เกี่ยวกับประเด็นเรื่องของดอกเบี้ยนโบาย ซึ่งนายกฯ ก็รับทราบสถานการณ์ตามปกติ แต่ไม่ได้มีการไปแทรกแซงอะไร เพราะเรื่องนี้ถือเป็นอำนาจและหน้าที่ของแบงก์ชาติที่กำกับดูแลอยู่แล้ว 

แหล่งข่าวระบุเนื้อหาของการหารือว่า นายกฯได้แจ้งข้อมูลให้ผู้ว่าฯรับทราบว่า ที่ผ่านมาได้ไปลงพื้นที่ตรวจราชการ และพบปะพูดคุยกับชาวบ้านมาหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่ก็สะท้อนปัญหาเรื่องของความเดือดร้อนจากภาวะหนี้สิน เพราะที่ผ่านมาแบงก์ชาติอาจไม่ได้ลงไปในพื้นที่พูดคุยกับชาวบ้าน จึงแลกเปลี่ยนมุมมองเรื่องนี้กัน

 

นายกฯ "เศรษฐา ทวีสิน" หารือ ผู้ว่าฯ ธปท. “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ที่ทำเนียบรัฐบาล

อีกเรื่องคือการแก้ไขปัญหาหนี้สิน เพราะที่ผ่านมาปัญหาหนี้สินครัวเรือนถือเป็นปัญหาใหญ่ เห็นได้จากตัวเลขล่าสุดในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2566 หนี้สินครัวเรือนของไทยมีมูลค่า 16.07 ล้านล้านบาท ขยายตัว 3.6% เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน หรือ คิดเป็นสัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในของประเทศ (GDP) สูงถึง 90.7%

“นายกฯ และผู้ว่าฯธปท. ได้คุยกันเรื่องหลัก ๆ คือการแก้หนี้ โดยรัฐบาลมีแนวทางอย่างนี้ แบงก์ชาติมีแนวทางอะไร แล้วค่อยเอามาร่วมกันเพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้ในระบบ เพราะที่ผ่านมารัฐบาลประกาศแก้หนี้นอกระบบไปแล้ว ส่วนหนี้ในระบบยังไม่ได้ประกาศออกมา และนายกฯ ได้ให้การบ้านผู้ว่าฯไปว่า นโยบายแก้หนี้ทั้งหมดจะมีแนวทางอย่างไร ก็ให้เสนอมาอีกครั้ง” แหล่งข่าว กล่าว

ด้านผู้ว่าฯ ธปท. ได้เสนอขอนายกฯ ให้รัฐบาลช่วยเข้ามาช่วยเหลือเรื่องการสนับสนุนด้านข้อมูลการศึกษาต่าง ๆ ของแบงก์ชาติ ที่เคยได้ทำการศึกษาออกมาแล้ว เพื่อพิจารณาไปบรรจุเอาไว้เป็นนโยบายในการยกระดับรายได้ของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางและเกษตรกร

 

นายกฯ "เศรษฐา ทวีสิน" ให้สัมภาษณ์หลังหารือ ผู้ว่าฯ ธปท. “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ที่ทำเนียบรัฐบาล

ตัวอย่างเช่น โครงการศึกษาด้านการเกษตร แบงก์ชาติมีข้อมูลในด้านนี้หลายเรื่อง ซึ่งสามารถนำมาพิจารณาก่อนจัดทำเป็นแนวนโยบายหรือมาตรการที่สำคัญกับการช่วยเหลือภาคเกษตรของไทยได้ และ นายกฯ ก็ได้รับข้อเสนอเอาไว้ พร้อมทั้งบอกว่า จะหาเวลาไปเยี่ยมแบงก์ชาติ ที่สำนักงานใหญ่บางขุนพรหม เพื่อไปดูโครงการศึกษาต่าง ๆ ของแบงก์ชาติ

“ข้อมูลของแบงกาติมีหลายเรื่องที่นายกฯ สนใจ ตัวอย่างเช่นข้อมูลแผนที่เกษตรของแบงก์ชาติ ที่มีข้อมูลเกษตรกรของธ.ก.ส. และภาระหนี้ของลูกค้าว่า มีข้อมูลโฉนดที่เอามาค่ำไว้ เป็นอย่างไร มีหนี้เท่าไหร่ จะแก้ไขได้ยังไง มีติด NPL หรือมีความเสี่ยงถูกยึดหรือไม่ ข้อมูลเหล่านี้จะเอามาดูได้เพื่อแก้ปัญหาความเดือนร้อนให้เกษตรกร” แหล่งข่าว ระบุ

อย่างไรก็ตามนายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังการหารือว่า ได้หารือร่วมกันถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่าตลาดเป็นอย่างไร รวมไปถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับภาคธุรกิจ และประชาชน โดยรับทราบข้อมูลหลายเรื่องจาก ผู้ว่าฯ ธปท.ว่า ตอนนี้ ธปท. ทำอะไรอยู่บ้าง 

ก่อนที่นายกฯ จะบอกทิ้งท้ายว่า หลาย ๆ เรื่อง ถ้ามีเวลาจะเชิญผู้ว่าฯ ธปท. มากินกาแฟกันทุกอาทิตย์ หรือจะให้เข้าไปที่ธปท.ก็ได้ เพื่อจะได้ไปพูดคุยกัน และทำงานร่วมกันกับรัฐบาล